Tin tức

Sử dụng PrEP, giải pháp hiệu quả cho điều trị dự phòng HIV

Ngày 25/11/2020
Ban Biên tập
Ngày nay khoa học hiện đại phát triển, HIV/AIDS dù nguy hiểm nhưng đã không còn là “bản án tử”, người nhiễm HIV hoàn toàn có thể có cuộc sống bình thường nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus HIV - ARV, và những đối tượng có nguy cơ phơi nhiễm có thể điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng PrEP.

HIV/AIDS - nếu tuân thủ điều trị, bệnh nhân có tuổi thọ như người bình thường

Theo kết quả thống kê  từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS tại buổi gặp mặt báo chí nhân Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 quốc gia (cùng với Anh, Đức, Thụy Sĩ) có chất lượng điều trị HIV/AIDS tốt nhất thế giới.

Tại Việt Nam có hơn 153.000 bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị ARV. Tỷ lệ tuân thủ sau 12 tháng đạt 88%. Tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế (<1.000 copy/ml máu) đạt 96%, dưới ngưỡng phát hiện (200 copy/ml máu) đạt 92%, góp phần giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

HIV/AIDS giờ đây không còn đáng sợ nữa khi y học hiện đại đã tìm ra thuốc kháng virus HIV - ARV

HIV/AIDS giờ đây không còn đáng sợ nữa khi y học hiện đại đã tìm ra thuốc kháng virus HIV - ARV

Đây là những con số đáng mừng minh chứng cho việc HIV/AIDS giờ đây đã không còn là “bản án tử” nữa. Hiện nay, y học hiện đại đã tìm ra thuốc kháng virus HIV- ARV (Antiretroviral drug), có chức năng làm ức chế sự nhân lên của virus, duy trì nồng độ virus trong máu ở mức thấp nhất có thể. Bản chất của HIV là làm suy yếu hệ miễn dịch, nên khi chúng ở nồng độ thấp, hệ miễn dịch vì thế mà không bị ảnh hưởng.

Theo BS Nguyễn Hữu Hải, Phó trưởng phòng Điều trị HIV/AIDS, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế): “Người nhiễm HIV nếu được điều trị sớm, tuân thủ điều trị thì tuổi thọ gần như người bình thường. Cụ thể, với một người nhiễm HIV từ năm 20 tuổi, nếu điều trị tốt, có thể sống thêm 50- 60 năm nữa”.

Với những thành tựu của khoa học hiện đại, HIV/AIDS đã không còn đáng sợ nhưng cuộc chiến chống lại căn bệnh này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức bởi nhiều người có bệnh  còn giấu bệnh và bị kỳ thị, những người có nguy cơ lây nhiễm còn chưa được điều trị kịp thời, gây khó khăn cho công tác phòng chống HIV/AIDS.

Mặc cảm, giấu bệnh và kỳ thị còn đáng sợ hơn cả HIV

Nhiễm HIV thực sự không nguy hiểm như nhiều bệnh khác và không đáng sợ như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi người nhiễm HIV nếu công khai sẽ giúp phòng tránh lây lan cho người thân và những người xung quanh. Nếu không giấu bệnh và tham gia điều trị sớm, họ sẽ giữ được sức khỏe ổn định và có tuổi thọ như người bình thường.

Người nhiễm HIV tham gia điều trị sớm sẽ giữ được sức khỏe, tuổi thọ ổn định như người bình thường

Người nhiễm HIV tham gia điều trị sớm sẽ giữ được sức khỏe, tuổi thọ ổn định như người bình thường

Thậm chí với những người nhiễm HIV giai đoạn đầu, khi được điều trị đúng phác đồ người có HIV sẽ có cơ hội được hòa nhập với cộng đồng, giảm khả năng lây truyền bệnh cho người khác. Có những trường hợp gần như an toàn tuyệt đối (khi virus trong máu xuống rất thấp), không thể lan truyền bệnh nữa kể cả khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Và thực tế, nhiều người nhiễm HIV vẫn lao động, học tập, có gia đình hạnh phúc, sinh con khỏe mạnh bình thường.

Điều đáng lo ngại, hiện nay hình thái lây nhiễm HIV đang có sự thay đổi, nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam đang được cảnh báo là một trong những nhóm nguy cơ chính của dịch HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay. Nhưng việc tiếp cận với những người thuộc nhóm này để có thể giúp họ điều trị và dự phòng trước phơi nhiễm HIV vẫn còn nhiều khó khăn khi họ chưa dám công khai giới tính thật vì sợ bị kỳ thị, xa lánh.

PrEP - “chìa khóa vàng” điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Các nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới đã chứng minh: Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV.

PrEP giải pháp dự phòng cho người có nguy cơ nhiễm HIV

PrEP giải pháp dự phòng cho người có nguy cơ nhiễm HIV

PrEP là sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV ở người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV, giúp phòng ngừa lây nhiễm HIV trong cơ thể bằng cách ngăn cản sự phát triển chất xúc tác sinh học (enzym) là chất mà HIV dùng để tạo ra các bản sao vi rút mới. Nếu dùng đúng, đều và đủ có thể phòng lây nhiễm HIV lên đến trên 90% ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Đặc biệt, phương pháp này an toàn với hầu hết người sử dụng, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Chỉ khoảng 10% người sử dụng gặp tác dụng phụ như: buồn nôn, đau đầu,… nhưng tác dụng phụ thường nhẹ và chấm dứt sau 1 - 2 tuần.

Với nhóm người chuyển giới khi sử dụng PrEP không gây ảnh hưởng tới việc sử dụng hormone nữ.

Phòng khám MEDEM - miễn phí điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Với mong muốn thấu hiểu và chia sẻ nỗi lo lắng với những người có nguy cơ lây nhiễm cao HIV, BVĐK MEDLATEC đã thành lập Phòng khám MEDEM hỗ trợ quá trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Đây là hoạt động nhân văn vì sức khỏe cộng đồng.

Phòng khám MEDEM  miễn phí khám, tư vấn, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Phòng khám MEDEM  miễn phí khám, tư vấn, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Khi tham gia khám và điều trị PrEP tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được:

- Được cấp thuốc điều trị miễn phí;

- Miễn phí khám và tư vấn (5 lần/năm);

- Miễn phí xét nghệm:

  • Xét nghiệm HIV (HIV Ab test nhanh) (5 lần/năm);
  • Xét nghiệm Creatinin máu (2 lần/năm);
  • Xét nghiệm HBsAg (1 lần/năm);
  • Xét nghiệm Viêm gan C (HCV Ab test nhanh) (1 lần/năm);
  • Xét nghiệm Giang mai (4 lần/năm).

Khi đến với Phòng khám MEDEM, khách hàng sẽ được thăm khám và tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ tận tâm, giàu kinh nghiệm được cấp phép tư vấn HIV như: TS.BS Trần Văn Giang; BSCKI. Nguyễn Minh Thắng; BSCKI. Vũ Thanh Tuấn; BS Ngô Văn Vinh,...

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam  cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội, Phòng khám MEDEM có đầy đủ thuốc, trang thiết bị hỗ trợ quá trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Với những trường hợp khách hàng có việc đột xuất không đến được phòng khám có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để đảm bảo được tái khám đúng lịch.

Nhằm giúp khách hàng điều trị kịp thời nhất, Phòng khám MEDEM làm việc vào tất cả các ngày trong tuần tại: Phòng 315 (Tầng 3, - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, số 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội).

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.