Tin tức

Sự thật ít biết về người liên giới tính

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Liên giới tính là thuật ngữ đặc biệt nói về xu hướng không điển hình của giới tính và sinh lý. Có thể bạn chưa biết một sự thật rằng cứ 2000 người sẽ có 1 người xuất hiện tình trạng liên giới tính (Intersex). Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những con người đặc biệt mang tên Intersex.

1. Liên giới tính nghĩa là gì?

Theo như định nghĩa của Hiệp hội liên giới tính Bắc Mỹ, liên giới tính là người được sinh ra nhưng có cấu trúc bộ phận sinh dục không giống như những suy nghĩ thông thường về nam hoặc nữ. Cụ thể, một đứa bé được sinh ra với trạng thái giới tính liên giới có thể xuất hiện bộ phận sinh dục bên trong hoặc bên ngoài. Nhiễm sắc thể hay những dấu hiệu sinh học khác với giới tính nam, nữ điển hình.

Một số dấu hiệu đặc trưng về em bé liên giới tính như là:

  • Biểu hiện bên ngoài là nữ giới nhưng chủ yếu là giải phẫu của nam giới ở bên trong hoặc ngược lại;

  • Bộ phận sinh dục không rõ ràng là nam hay nữ;

  • Hệ sinh sản không phát triển một cách hoàn thiện;

  • Cơ thể không có phản ứng với nội tiết tố giới tính;

  • Có cả cặp nhiễm sắc thể giới tính nữ (XX) và cặp nhiễm sắc thể giới tính nam (XY). Với người bình thường, nếu là nam thì tất cả tế bào đều có nhiễm sắc thể là XY, còn là nữ chỉ có nhiễm sắc thể là XX.

Số lượng người thuộc tình trạng liên giới tính chiếm khoảng từ 1 - 2% dân số

Số lượng người thuộc tình trạng liên giới tính chiếm khoảng từ 1 - 2% dân số

Những người xuất hiện giới tính liên giới không hề hiếm, chẳng qua họ đang tự ẩn mình. Việc phân định giới tính cho người liên giới khá khó khăn vì có những người lưỡng tính hoặc song tính không giống với những người chuyển giới. Tuy nhiên, nếu là người giới tính liên giới cảm thấy giới tính của mình khi được sinh ra không phù hợp với bản sắc giới tính của mình. Cách thông thường là họ có thể chuyển giới để phù hợp với đặc tính giới tính của mình.

Phẫu thuật chuyển giới

Phẫu thuật chuyển giới

2. Thông tin chung về đặc điểm của người liên giới tính

Để có thể giúp các bậc phụ huynh hình dung rõ ràng về tình trạng liên giới tính của con. Phần tiếp theo sau đây MEDLATEC tổng hợp về đặc điểm chung về tình trạng giới tính liên giới, cụ thể như sau:

2.1. Cách nhận ra liên giới tính ở trẻ

Cha mẹ có thể biết được trẻ gặp phải hiện tượng giới tính liên giới khi con mình chào đời. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng dễ dàng phát hiện được như vậy.

Ngoài ra, tình trạng liên giới cũng có thể được phát hiện khi trẻ có sự khác biệt về giới tính vài tháng hoặc vài năm sau khi bé chào đời. Ví dụ như là trong giai đoạn ấu thơ hoặc tuổi dậy thì của con. Có một số trường hợp đặc biệt, trẻ không hề nhận ra liên giới cho đến lúc trưởng thành.

2.2. Phân định giới tính cho trẻ liên giới

Khi trẻ được xác định có dấu hiệu về sự khác biệt về giới tính, bác sĩ không thể chẩn đoán được giới tính cụ thể ngay tại thời điểm đó. Để xác định chính xác giới tính cụ thể, bé cần được làm các xét nghiệm gồm có xét nghiệm về nhiễm sắc thể, xét nghiệm hormone giới tính, siêu âm bộ phận sinh dục.

Nhìn chung, sự khác biệt về giới tính không có sự đe dọa về sức khỏe và sử dụng biện pháp y tế là không cần thiết. Nhưng với một số trường hợp cụ thể, trẻ liên giới tính với tình trạng đặc biệt nhất định sẽ cần phẫu thuật hoặc dùng thuốc để đề phòng những vấn đề y tế nghiêm trọng và bảo vệ sức khỏe.

Điều quan trọng là phụ huynh nên tìm một dịch vụ chăm sóc sức khỏe có kinh nghiệm để cha mẹ gặp gỡ, trao đổi, định hướng, điều trị. Đồng thời xác định rõ về con đường đúng hướng cho con bao gồm cả việc phân định giới tính cho bé.

2.3. Tầm quan trọng của việc phân định giới tính

Chuyên gia về sự khác biệt giới tính (DSD) sẽ giúp bậc phụ huynh giải đáp toàn bộ thắc mắc về việc chuyển giới. Tốt hơn hết là bạn nên đợi để nhận được kết quả xét nghiệm trước khi đưa ra bất kể quyết định gì. Điều này giúp cho cha mẹ có thể hiểu hơn về tình trạng của con mình. Bác sĩ sẽ căn cứ vào thông tin xét nghiệm để xác định con bạn là bé trai hay bé gái khi lớn lên.

Phân định giới tính nhằm mục tiêu giúp cha mẹ nuôi dạy con theo những chuẩn mực xã hội và pháp lý

Phân định giới tính nhằm mục tiêu giúp cha mẹ nuôi dạy con theo những chuẩn mực xã hội và pháp lý

Đặc biệt không nhất thiết bắt con phải làm các cuộc phẫu thuật để trông giống con trai hoặc con gái. Theo pháp lý, cha mẹ có thể dễ dàng ghi rõ giới tính của con là nam hay nữ trong giấy khai sinh. Tuy nhiên, tại bang California và Wangsinton đã cung cấp việc tùy chọn giới tính thứ ba, được ký hiệu là X trong giấy khai sinh.

3. Cha mẹ nên làm gì khi con thuộc nhóm liên giới tính

Thông thường khi phụ huynh phát hiện con mình thuộc liên giới sẽ có cảm giác căng thẳng và không vui. Bạn sẽ lo lắng cho sức khỏe của con và thắc mắc liệu bé có sống thoải mái trong xã hội cũng như là việc nuôi dạy một đứa bé có giới tính đặc biệt.

Lúc này, cha mẹ nên tìm đến những bậc phụ huynh đang gặp vấn đề tương tự để tìm kiếm sự hỗ trợ. Đồng thời có thể giúp bạn có sự điều hướng tốt nhất trong quá trình chuẩn bị tâm lý với chẩn đoán của con mình.

Bên cạnh đó, có một số tình trạng về khác biệt giới tính của trẻ cần yêu cầu phẫu thuật sớm để giúp bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Quỹ CARES không lên án việc phẫu thuật cho trẻ liên giới tính. Tuy nhiên, bé cần có tâm lý ổn định về mặt Y tế, cha mẹ đã được thông báo đầy đủ thủ tục phẫu thuật và tìm ra được bác sĩ có chuyên môn giỏi. Tuy nhiên cũng có một số lý do khiến cha mẹ trì hoãn việc phẫu thuật cho con bao gồm:

  • Phẫu thuật khó đảo ngược giới tính: Trường hợp bé không thoải mái với giới tính được chỉ định sẽ khó đảo ngược khi bé được phẫu thuật.

  • Trì hoãn việc phẫu thuật khi bé lớn để cân nhắc lựa chọn hình thức phẫu thuật phù hợp.

  • Phẫu thuật có thể đi kèm với biến chứng về y khoa, mức độ nhạy cảm trong quan hệ tình dục. Cha mẹ nên chắc chắn, hiểu rõ về những tiềm ẩn trước khi xác nhận việc phẫu thuật cho con.

Có những người gặp vấn đề khác biệt giới tính nhưng họ vẫn sống hạnh phúc mà không cần trải qua thủ thuật hậu phẫu

Có những người gặp vấn đề khác biệt giới tính nhưng họ vẫn sống hạnh phúc mà không cần trải qua thủ thuật hậu phẫu

Những người gặp phải tình trạng liên giới tính nên tham khảo ý kiến chuyên gia về giới tính để giúp tìm ra định hướng, hỗ trợ về sức khỏe một cách tốt nhất. Bởi vì thông thường những người liên giới sẽ gặp khó khăn về việc sinh sản và cần đến sự can thiệp của Y khoa. Để được bác sĩ chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn, giải đáp cụ thể thắc mắc về bệnh lý bạn gặp phải, hãy gọi điện đến hotline của chúng tôi: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.