Tin tức

Sức khỏe xương khớp: Bị loãng xương nên ăn gì để cải thiện?

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Loãng xương là bệnh lý khá phổ biến về xương khớp. Tình trạng này thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ đến khi có biến chứng mới được phát hiện. Là một sát thủ xương khớp thầm lặng, nhưng chúng ta có thể kiểm soát, cải thiện tình trạng loãng xương thông qua các thực phẩm hàng ngày. Vậy bệnh loãng xương nên ăn gì?

1. Lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là bao nhiêu

Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng loãng xương. Vậy theo từng độ tuổi, lượng canxi cần thiết cho một ngày là bao nhiêu?

  • Với trẻ em dưới 15 tuổi lượng canxi cần thiết là 600 - 700 miligam/ngày

  • Độ tuổi từ 19 - 50 cần khoảng 1.000 miligam/ngày.

  • Độ tuổi trên 50 cần 1.200 miligam/ngày

  • Phụ nữ có thai: 1.200 miligam/ngày

Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng loãng xương bằng cách thay đổi chế độ độ ăn uống và rèn luyện hằng ngày. Nếu tình trạng bệnh nặng thì bác sĩ kê đơn thuốc để hỗ trợ điều trị.

Bệnh loãng xương thường không biểu hiện rõ ràng cho đến khi có biến chứng

Bệnh loãng xương thường không biểu hiện rõ ràng cho đến khi có biến chứng

2. Bệnh loãng xương nên ăn gì?

Việc bổ sung vitamin D và Canxi là điều tất yếu cho việc điều trị loãng xương. Lượng vitamin D được cung cấp đủ sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên đến 40%, tăng sự tái tạo xương mới của cơ thể.

Vì vậy, những thực phẩm giàu canxi và vitamin D là ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn hàng ngày của những người bị bệnh. Cụ thể:

Sữa các loại

Nói đến thực phẩm giàu canxi thì không thể không nhắc đến sữa, chiếm 60% hàm lượng canxi, sữa là một thực phẩm thích hợp cho người loãng xương. Thêm vào đó, hiện nay có rất nhiều loại sữa được sản xuất dành riêng để bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các chế phẩm từ sữa để bổ sung canxi cho cơ thể như: sữa chua, váng sữa, phomai,... Đây đều là những thực phẩm phổ biến và dễ sử dụng hàng ngày.

Các loại hải sản

Với lượng canxi dồi dào, cũng như chứa nhiều chất đạm bổ dưỡng, hải sản là thực phẩm rất tốt cho sức skhoer mà người bị loãng xương không nên bỏ qua. Bạn có thể nấu thật kỹ để xương và vỏ ngoài được nhừ để hấp thụ được nhiều canxi hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm khớp hay gout thì không nên ăn hải sản nhé.

Bị loãng xương nên ăn trứng

Trứng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong trứng có chưa đến 18 - 29 IU vitamin D và nhiều dưỡng chất khác như Selen, canxi, folate,... đều là những thành phần rất tốt cho xương. Để không bị ngán, bạn có thể tùy ý chế biến thành nhiều loại món ăn từ chiến, luộc, ốp, kho với thịt,... và chỉ nên ăn trứng từ 2 - 3 quả/ lần, một tuần ăn 2 - 3 lần là đủ.

Trong trứng có chưa đến 18 - 29 IU vitamin D và nhiều dưỡng chất rất tốt cho xương

Trong trứng có chưa đến 18 - 29 IU vitamin D và nhiều dưỡng chất rất tốt cho xương

Các loại rau xanh

Các loại rau tốt cho xương có thể kể đến như cải xanh, súp lơ xanh, bắp cải, hạt đậu nành,... Những người bị loãng xương nên chế biến bằng cách luộc hoặc hấp để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Mọi người nên kết hợp chế độ ăn uống kèm rau xanh hàng ngày, vì nó không chỉ giúp chữa các bệnh về xương mà còn rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của con người.

Bổ sung canxi cùng vitamin cho cơ thể với nước ép trái cây

Không chỉ với người bị loãng xương, mà nước ép hoa quả rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Trong nước ép có hàm lượng Vitamin và canxi khá cao. Một số loại trái cây giàu canxi phù hợp với người bị loãng xương như chuối, cam,... Ngoài việc uống đủ nước, bạn có thể dùng 1 - 2 ly nước ép mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

Bệnh loãng xương nên ăn gì? - Thực phẩm giàu Omega-3

Không chỉ tốt cho người bị loãng xương, thực phẩm giàu Omega-3 còn hỗ trợ rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp khác như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,... Bạn có thể bổ sung các thực phẩm giàu Omega-3 như cá thu, cá hồi, cá mòi,...

Thực phẩm giàu Omega-3 hỗ trợ rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp

Thực phẩm giàu Omega-3 hỗ trợ rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp 

Các loại ngũ cốc

Hàm lượng vitamin D có trong ngũ cốc khá cao. Thêm vào đó, các loại ngũ cốc làm từ lúa mạch nguyên cám không chỉ tốt cho xương mà còn rất nhiều lợi ích khác tốt cho sức khỏe. Việc sử dụng ngũ cốc mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những người từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nên lựa chọn cá loại ngũ cốc ít đường.

3. Kiểm soát bệnh loãng xương như thế nào?

Cùng với việc thay đổi chế độ ăn uống, bạn có thể kiểm soát, cải thiện tình trạng loãng xương của mình bằng cách:

  • Tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị, tái khám đúng lịch, không nên tự ý uống thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

  • Không hút thuốc lá.

  • Mỗi ngày tập từ khoảng 30 - 45 phút với những bài tập về cơ bắp vừa sức để tăng cường sự chắc khỏe của xương.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, các chất chứa cafein. Cafein hòa tan canxi, làm mất cấu trúc bền vững của xương bạn nếu bạn sử dụng nhiều.

  • Trong sinh hoạt hàng ngày cần cẩn thận hơn, tránh để bị té ngã. Hạn chế mang giày cao gót, cất các vật dụng có thể làm bạn chấn thương trong nhà của bạn.

  • Hạn chế đồ uống có ga và đồ ăn chứa nhiều đường,...

  • Khi bị loãng xương bạn cần hạn chế dùng muối khi chế biến món ăn.

Không sử dụng rượu bia và các chất chứa cafein vì nó có thể hòa tan canxi, làm mất cấu trúc bền vững của xương

Không sử dụng rượu bia và các chất chứa cafein vì nó có thể hòa tan canxi, làm mất cấu trúc bền vững của xương 

Loãng xương là bệnh lý khó phát hiện. Vì vậy, chủ động phòng ngừa là việc làm cần thiết ngay từ bây giờ. Bạn có thể đưa các thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày của gia đình giúp các thành viên ngăn ngừa loãng xương sớm, giúp củng cố hệ cơ xương vững chắc.

Loãng xương nên ăn gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để hỗ trợ và cải thiện. Nếu nhận thấy tình trạng loãng xương của mình chuyển biến xấu, hoặc có bất kỳ lo lắng nào khác về sức khỏe xương khớp, hãy liên hệ trực tiếp đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.