Tin tức

Suy nhược thần kinh nên ăn gì - 6 loại thực phẩm không thể bỏ qua

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Suy nhược thần kinh ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người trẻ với áp lực công việc, gia đình và cuộc sống lớn. Tình trạng bệnh này do nhiều nguyên nhân nên để đẩy lùi bệnh, cần giải quyết từ nguyên nhân cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Vậy suy nhược thần kinh nên ăn gì là tốt nhất cho cơ thể? 

1. Tìm hiểu về bệnh suy nhược thần kinh

Suy nhược thần kinh được biết là tình trạng rối loạn chức năng của vỏ não và trung khu dưới vỏ não. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do căng thẳng, tế bào thần kinh hoạt động quá tải kéo dài dẫn đến suy nhược. 

suy nhược thần kinh nên ăn gì

Suy nhược thần kinh là chứng bệnh xuất hiện ngày càng nhiều

Đây là chứng bệnh nguy hiểm, diễn tiến âm thầm và có thể để lại những hậu quả nặng nề cho tinh thần, thể chất của người bệnh. Hãy tự kiểm tra bản thân có đang mắc bệnh này không bằng các dấu hiệu như:

  • Thường xuyên thay đổi tâm trạng.

  • Tự cô lập bản thân.

  • Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, mất ngủ.

  • Lo lắng quá độ.

  • Rối loạn cảm giác như: hoa mắt, chóng mặt, chán nản, buồn bã, người tê mỏi,…

  • Tăng nhịp tim.

Suy nhược thần kinh khiến hệ thần kinh hoạt động kém đi, triệu chứng một vùng hoặc toàn bộ cơ thể sẽ xuất hiện như: đau mỏi cột sống, đau thắt lưng, chóng mặt, hoa mắt, thường xuyên khó chịu, căng thẳng,…

2. Chuyên gia trả lời: suy nhược thần kinh nên ăn gì?

Nguyên nhân gây suy nhược thần kinh hầu hết bắt nguồn từ lối sống thiếu lành mạnh, áp lực tinh thần quá độ mà không thể giải tỏa, sử dụng thường xuyên chất kích thích hay chất gây nghiện. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, dùng nhiều đồ ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo ít rau xanh, hoa quả cũng là một nguyên nhân tác động.

Chế độ ăn kém lành mạnh cũng là nguyên nhân tác động gây suy nhược thần kinh

Chế độ ăn kém lành mạnh cũng là nguyên nhân tác động gây suy nhược thần kinh

Vì thế, người bệnh để đẩy lùi suy nhược thần kinh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh hơn. Vậy suy nhược thần kinh nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm tốt giúp giải tỏa căng thẳng, đẩy lùi suy nhược thần kinh mà người bệnh nên tăng cường bổ sung.

2.1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có khả năng tuyệt vời là trung hòa gốc tự do - tác nhân có thể gây tổn thương bộ não và dây thần kinh gây ra mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa cũng có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ và suy nghĩ.

Tiêu biểu là các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả tươi,...

2.2. Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa acid glutamic và tryptophan có tác dụng rất tốt trong hoạt động dẫn truyền thần kinh, giúp giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ. 

Hơn nữa, Tryptophan là chất tham gia tổng hợp ra hợp chất gây hưng phấn serotonin cho bộ não, giúp giảm lo âu, trầm uất.

 Trong bí đỏ chứa rất nhiều chất tốt cho bộ não

 Trong bí đỏ chứa rất nhiều chất tốt cho bộ não

2.3. Hải sản

Hải sản các loại như hàu, sò huyết, cá mòi,… chứa hàm lượng lớn các coenzyme chứa magie và selen. Chúng có vai trò quan trọng giúp chuyển hóa lipid và glucid đáp ứng nhu cầu năng lượng của tế bào thần kinh. Khi bộ não được cấp đủ năng lượng, chúng sẽ hoạt động tốt hơn, mệt mỏi suy nhược thần kinh cũng được đẩy lùi.

Ngoài ra, dinh dưỡng tốt này cũng có trong yến mạch, gạo nâu và các loại đậu, bạn có thể hấp thu từ những nguồn thực phẩm này.

2.4. Socola

Không phải tự nhiên mà nhiều chuyên gia khuyên khi căng thẳng, mệt mỏi con người nên ăn một viên socola và đây cũng là thức ăn giải stress của nhiều người. Trong socola có chất flavonoid có tác dụng xoa dịu bộ não, chống oxy hóa và bảo vệ các dây thần kinh. Hoạt chất tryptophan khi ăn socola cũng được sản sinh nhiều hơn, tăng cường hưng phấn thay thế cho sự mệt mỏi. Ăn socola giúp giải phóng endorphin - chất xoa dịu tinh thần tuyệt vời.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng lớn Magie có trong socola chính là nguyên nhân giúp loại thực phẩm này có nhiều tác dụng tích cực chống lại ảnh hưởng của stress. 

2.5. Sữa

Có thể nói, sữa là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của con người, trong sữa rất giàu Vitamin, acid amin và khoáng chất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Chất Tryptophan được tìm thấy trong sữa giúp con người kiểm soát cảm xúc tốt hơn, tăng sự hưng phấn thoải mái. Ngoài ra, thành phần chống oxy hóa trong sữa giúp trung hòa gốc tự do, bảo vệ não bộ và cơ thể tốt hơn.

 Sữa là nguồn thực phẩm tốt cho đa số mọi người, nhất là những người suy nhược thần kinh

 Sữa là nguồn thực phẩm tốt cho đa số mọi người, nhất là những người suy nhược thần kinh

Vậy tại sao khi chứng suy nhược thần kinh xuất hiện, bạn không thử một ly sữa và ngồi nhâm nhi để thưởng thức?

2.6. Vitamin nhóm B

Mặc dù không phải là những chất oxy hóa nhưng Vitamin nhóm B cũng có tác dụng tuyệt vời trong hoạt động của hệ thần kinh. Đây là thành phần quan trọng tạo nên các coenzym NAD+ và NADP+, cung cấp năng lượng cho tế bào thần kinh. 

Ngoài ra, Vitamin B1 còn được chứng minh có tác dụng tăng cường sự sáng tạo, giảm stress mệt mỏi và kích thích sự thèm ăn.

2.7. Thực phẩm giàu omega

Chúng ta thường nghe đến omega 3 là acid béo rất tốt cho sức khỏe và chức năng của mắt. Thực tế các omega 3, 6 còn có tác dụng không nhỏ đến bộ não, giúp tăng cường chức năng và giảm tâm lý mệt mỏi, chán nản.

Vì thế hãy tăng cường bổ sung omega mỗi ngày để cải thiện sự linh hoạt cho bộ não, không những giảm chứng suy nhược thần kinh mà còn giúp bạn giải quyết công việc tốt hơn. Omega có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Cá biển: cá thu, cá hồi, cá ngừ,…

  • Dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu vừng,…

Bên cạnh tăng cường bổ sung những thực phẩm tốt này, người bệnh suy nhược thần kinh cần lưu ý thực hiện ăn uống theo bữa khoa học, kết hợp nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc để bộ não được phục hồi sau ngày dài làm việc. Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích kể cả cà phê, nước uống giúp tỉnh táo đều không tốt cho thần kinh, nó khiến não bộ phải hoạt động nhiều hơn, căng thẳng hơn.

Uống nhiều cà phê không tốt cho hệ thần kinh

Uống nhiều cà phê không tốt cho hệ thần kinh

Vì thế hãy hạn chế tối đa sử dụng những loại thức uống này. Cùng với chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học, đừng quên tập thể dục thường xuyên, có những môn tập rất tốt cho tinh thần và giải tỏa stress mà bạn có thể tìm đến như yoga, thiền, thái cực quyền,… 

Nắm được suy nhược thần kinh nên ăn gì, kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt lành mạnh mà triệu chứng suy nhược vẫn không thuyên giảm, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn điều trị. 

Tổng đài liên hệ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.