Tin tức

Syphilis TP CMIA Xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc bệnh giang mai

Ngày 18/06/2018
BS. Phan Thanh Nguyên
Giang mai là căn bệnh nguy hiểm và gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Vậy, xét nghiệm giang mai cần làm những gì? Bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giang mai là bệnh xã hội nguy hiểm và rất phổ biển, có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng đến não hoặc hệ thần kinh và các cơ quan khác, bao gồm cả tim. Hiện nay, với sự phát triển của các kỹ thuật chẩn đoán, Syphilis TP (CMIA) được xem là một xét nghiệm có giá trị trong chẩn đoán sàng lọc bệnh giang mai. Do vậy, ngay khi có triệu chứng bất thường, người dân nên làm xét nghiệm để phát hiện sớm, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

1. Khái niệm bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn nhạt: Treponema pallidum gây nên, lây. Bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng có thể lây qua đường máu, hoặc lây truyền từ mẹ bị giang mai sang thai nhi trong thời kỳ mang thai(1).

Xoắn khuẩn vào cơ thể qua chỗ da và niêm mạc bị sây sát thường do tiếp xúc trực tiếp, do giao hợp đường sinh dục, đường hậu môn hay cá biệt là đường miệng. Từ đó, xoắn khuẩn đi vào hạch và một vài giờ sau đi vào máu và lan truyền khắp cơ thể (2).

xét nghiệm giang mai bệnh viện đa khoa MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Hình 1: Hình ảnh xoắn khuẩn giang mai dưới kính hiển vi huỳnh quang.

2. Ý nghĩa xét nghiệm giang mai

- Xét nghiệm Syphilis TP (CMIA) thuộc nhóm Treponemal Test phát hiện kháng thể IgG và IgM anti-Treponemal.

- Xét nghiệm Syphilis TP (CMIA) đã được chứng minh có độ nhạy ≥ 99,0 % trong nghiên cứu kiểm tra mẫu đã được xác định là dương tính thật (5).

3. Giải thích kết quả xét nghiệm giang mai

Khi nhận kết quả xét nghiệm; kết quả âm tính giúp bạn biết mình không mắc bệnh giang mai; hoặc đối với người đã từng bị bệnh này thì bệnh đã được điều trị khỏi.

Khi xét nghiệm nhận kết quả dương tính, có phản ứng cần phối hợp với tiền sử quan hệ tình dục và các yếu tố nguy cơ, thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm khẳng định khác như: TPHA định lượng, RPR,...

Khi kết quả xét nghiệm âm tính nhưng thăm khám lâm sàng nghi ngờ các biểu hiện, triệu chứng bạn đang mắc bệnh giang mai thì nên làm lại xét nghiệm sau 2 - 4 tuần.

Xét nghiệm giang mai MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác, bảo mật cao
Lưu đồ hướng dẫn chẩn đoán giang mai(3)

Theo CDC 2006 (Centrers for Disease Control and Prevention)(4) khuyến cáo: Ưu tiên sử dụng đầu tay xét nghiệm Treponemal Test tự động EIA/CIA (Enzyme ImmunoAssay/Chemiluminescence ImmunoAssay).

4. Trường hợp nên chỉ định làm xét nghiệm giang mai

Khi bạn thấy mình có một trong những biểu hiện, triệu chứng bên dưới đây thì bạn nên đi làm xét nghiệm:

- Xuất hiện trợt, loét giang mai ở vị trí cơ quan sinh dục, trực tràng, quanh hậu môn, hầu họng.

- Tổn thương trên da dạng sẩn, dát màu hoa đào (hồng ban) ở lòng bàn tay, bàn chân hoặc toàn thân kèm một số triệu chứng khác: sốt, mệt mỏi, nổi hạch.

- Sàng lọc bệnh giang mai cho các đối tượng:

- Đang điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục khác: lậu,…

- Phụ nữ mang thai kiểm tra trong lần khám thai đầu tiên, 3 tháng cuối thai kỳ và khi sinh đối với phụ nữ có nguy cơ cao.

- Quan hệ đồng giới nam phải kiểm tra mỗi 3-6 tháng.

- Đối tượng có nguy cơ cao: hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình, mại dâm, nghiện,…

- Khi phơi nhiễm với HIV, cần sàng lọc ngay và làm lại hàng năm sau, có thể kiểm tra thường xuyên hơn nếu có nguy cơ cao.

- Sàng lọc, ngăn ngừa lây truyền Treponema pallidum trong truyền máu, các chế phẩm máu, cấy ghép tế bào, mô, cơ quan(6).

5. Phương pháp phân tích xét nghiệm giang mai

Xét nghiệm bệnh lý này được dựa trên nguyên lý miễn dịch hoá phát quang trên hệ thống tự động A3600 với thời gian phân tích nhanh chóng.

Thông qua việc thực hiện bằng hệ thống hoàn toàn tự động sẽ giúp làm giảm thiểu các sai sót do thao tác thủ công gây nên.

6. Mẫu bệnh phẩm, bảo quản khi làm xét nghiệm giang mai

Việc bảo quản bệnh phẩm khi làm xét nghiệm nói chung và xét nghiệm giang mai nói riêng là điều đặc biệt cần thiết. Mẫu bệnh phẩm cần được bảo quản trong điều kiện chuẩn, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế giúp kết quả phân tích bệnh phẩm không bị sai lệch. Nếu mẫu bệnh phẩm không được bảo quản đúng quy trình dẫn tới bệnh phẩm bị hỏng và sai lệch kết quả. Để bảo quản bệnh phẩm an toàn, bạn nên sử dụng:

- Huyết thanh hoặc huyết tương chống đông bằng EDTA, Heparin, Citrat.

- Bảo quản:

+ 24 giờ ở nhiệt độ phòng.

+ ≤ 7 ngày ở nhiệt độ 2-8°C(5).

Xét nghiệm giang mai ở đâu tốt?

Như đã phân tích ở trên, giang mai là căn bệnh nguy hiểm nếu không thăm khám, điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ của bản thân và gia đình bạn. Bởi vậy việc xét nghiệm tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín là điều đặc biệt cần thiết.

Trên 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm giang mai uy tín trên khắp cả nước. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giỏi trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại giúp việc thăm khám, xét nghiệm và điều trị luôn đạt kết quả chính xác nhất.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xét nghiệm giang mai Syphilis TP (CMIA) đang được thực hiện hàng ngày trên hệ thống xét nghiệm tự động hoàn toàn Architect 3600 (Abbott), đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO - 15189:2012 nên luôn bảo đảm kết quả chính xác. Để làm xét nghiệm này, chỉ cần lấy máu vào bất kỳ lúc nào và kết quả được trả sau 90 phút kể từ khi Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC nhận mẫu.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của quý khách hàng, MEDLATEC phục vụ khám, chữa bệnh tất cả các ngày trong tuần và dịch vụ lấy mẫu tận nơi hoạt động 24/24. Khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 là được phục vụ!

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh giang mai, xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu tốt, quý khách hàng có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được Bác sĩ thăm khám, tư vấn trực tiếp hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 là được giải đáp.

Tài liệu tham khảo

(1) Giáo trình bệnh Da và Hoa liễu- Bộ môn Da liễu, Học viện Quân Y.

(2) QD 4568- BYT hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

(3) Discordant Results from Reverse Sequence Syphilis Screening-Five Laboratories, United States, 2006-2010.

(4)  CDC. Sexually transmitted diseases treatment guidelines. MMWR 2006.

(5) ARCHITECT Syphilis TP REAGENTS.

(6)  Https:/labtestsonline.org/tests/syphilis-tests

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.