Tin tức

Tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là gì?

Ngày 16/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không ít người dân còn e ngại khi tiêm vacxin Covid-19 vì cho rằng có thể gặp những tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là biến chứng nặng. Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ gặp biến chứng nặng do vắc xin là rất thấp, khi được cấp cứu kịp thời bệnh nhân sẽ không gặp nguy hiểm. Vậy tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là gì?

1. Tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là gì?

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế khuyến khích thực hiện với mọi người dân, đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như những người xung quanh, ngăn chặn sự lây lan nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Những người đã tiêm vắc xin đủ liều có nguy cơ gặp biến chứng nặng thấp hơn, nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng giảm đi đáng kể.

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 đang được triển khai rộng khắp trên cả nước

Tiêm phòng vắc xin Covid-19 đang được triển khai rộng khắp trên cả nước

Dù hiểu lợi ích mà vắc xin đem lại song vẫn không ít người dân lo lắng khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 có thể gặp 1 số tác dụng phụ nghiêm trọng. Thực tế, có đến khoảng 70% người tiêm phòng cho biết bản thân gặp phải tác dụng phụ từ nhẹ đến vừa như: mẩn đỏ, đau nhức bắp tay, người sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, ớn lạnh, đau cơ,… 

So với nhiễm virus thực sự thì tác dụng phụ khi tiêm vắc xin Covid-19 là rất nhẹ, chỉ kéo dài một vài ngày và ít có khả năng khiến người bệnh phải nhập viện. Nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ giúp người tiêm nhanh chóng hồi phục sức khỏe bình thường như trước khi tiêm.

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin thường chỉ kéo dài 1 - 2 ngày (nguồn: internet)

Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin thường chỉ kéo dài 1 - 2 ngày (nguồn: internet)

Tác dụng phụ mà mỗi người gặp phải là khác nhau, ngoài ra cũng phụ thuộc vào loại vắc xin và thành phần. Dưới đây là những tác dụng phụ thường gặp của 1 số loại vắc xin ngừa Covid-19 phổ biến tại Việt Nam.

1.1. Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

Vắc xin AstraZeneca đang được triển khai rộng rãi trên cả nước để tiêm chủng cho người dân, sau khi tiêm tác dụng phụ thường gặp gồm:

  • Sốt là phản ứng thường gặp nhất, nhất là sau mũi tiêm thứ nhất. Hầu hết trường hợp chỉ sốt nhẹ, nặng hơn có thể sốt trên 38.5 độ C.

  • Đau và sưng đỏ tại vị trí tiêm, đôi khi đau nhức lan ra khắp cả cánh tay bên tiêm khiến người tiêm rất khó cử động cánh tay.

  • Tác dụng phụ toàn thân: Đau cơ, mệt mỏi, khó chịu, đau các khớp, đau nhức đầu, cảm giác ớn lạnh toàn thân, buồn nôn hoặc nôn mửa.

  • Biến chứng huyết khối, giảm tiểu cầu: biến chứng này rất hiếm gặp sau tiêm vắc xin nhưng là biến chứng nặng với các triệu chứng đau ngực, đau bụng, đau đầu, xuất hiện bầm tím trên da.

1.2. Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Pfizer

Vắc xin AstraZeneca thường gây tác dụng phụ khá sớm, còn vắc xin Pfizer thường gây tác dụng phụ muộn hơn trong vòng 1 - 2 ngày. Đây là dấu hiệu bình thường cho thấy hệ miễn dịch cơ thể đang đáp ứng với vắc xin để tạo kháng thể bảo vệ.

Tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca xuất hiện khá sớm

Tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca xuất hiện khá sớm

Cụ thể một số tác dụng phụ sau tiêm vắc xin Pfizer gồm:

  • Đau đầu, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm.

  • Sốt, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi.

  • Buồn nôn, nổi mẩn đỏ ở chỗ tiêm.

  • Tác dụng phụ hiếm gặp: ngứa ở chỗ tiêm, cơ thể khó chịu, mất ngủ, đau tứ chi, nổi hạch,…

1.3. Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna thường gây triệu chứng sau tiêm phổ biến nhất là đau, sưng đỏ ở vị trí tiêm. Ngoài ra, người bệnh cũng thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, đau đầu, buồn nôn và nôn, người ớn lạnh,…

Các tác dụng phụ này thường kéo dài từ 2 - 3 ngày sau khi tiêm khi hệ miễn dịch đang đáp ứng để tạo kháng thể chống lại. Tỉ lệ xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng như sốc phản vệ rất thấp, chỉ khoảng 2,8 ca/1 triệu liều tiêm. 

Như vậy, bất cứ loại vắc xin nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ sau khi tiêm, mỗi người tùy vào cơ địa và sức khỏe sẽ gặp những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý những đối tượng có bệnh lý nền, sức khỏe và miễn dịch yếu,… có nguy cơ sốc phản vệ cao hơn cần theo dõi sát sao sau khi tiêm và lựa chọn các loại vắc xin lành tính nhất.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tác dụng phụ sau tiêm vắc xin

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tác dụng phụ sau tiêm vắc xin

2. Khi xuất hiện tác dụng phụ sau tiêm vắc xin cần làm gì?

Hầu hết trường hợp tác dụng phụ sau tiêm vắc xin xảy ra trong vòng từ 12 - 24 giờ, song một số người có thể kéo dài hơn đến vài ngày. Cần tiếp tục theo dõi và có thể sử dụng đến thuốc điều trị triệu chứng hỗ trợ. Nếu tác dụng phụ vẫn xảy ra, có xu hướng nghiêm trọng hơn trong vài ngày, hãy liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ cũng như có hướng giải quyết.

Để tránh tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, sau khi tiêm bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế làm việc nặng và thức khuya. Ngoài ra, nên có chế độ ăn ăn giàu dinh dưỡng, nhiều rau củ quả, uống nhiều nước để cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn cũng như củng cố hoạt động của hệ miễn dịch.

Tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ điều trị trước khi tiêm vắc xin Covid-19 vì thuốc không có tác dụng ngăn ngừa tác dụng phụ. Việc sử dụng thuốc trước khi tiêm đôi khi còn gây ảnh hưởng đến hiệu quả tiêm chủng, gây tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

 Cẩn thận với dấu hiệu của sốc phản vệ

 Cẩn thận với dấu hiệu của sốc phản vệ

Cần lưu ý theo dõi, phát hiện sớm nếu có dấu hiệu sốc phản vệ sau tiêm như: sốt cao đến rất cao, người co giật, ý thức mơ hồ, khó thở, tức ngực,… Các trường hợp này cần được đưa đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt, sốc phản vệ sẽ diễn biến rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng nếu can thiệp chậm trễ.

Như vậy, MEDLATEC cùng bạn đọc đã tìm hiểu tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là gì cũng như cách xử lý khi gặp những tác dụng phụ này. Nếu cần hỗ trợ tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.