Tin tức

Tại Hà Nội, nên khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

Ngày 11/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng cần khám sức khỏe tổng quát. Việc khám thường xuyên, định kì sẽ giúp các bậc phụ huynh theo dõi được thường xuyên tình trạng sức khỏe con em mình. Tại Hà Nội, khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

1. Khám sức khỏe tổng quát là gì?

Việc tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện đối với tất cả các cơ quan, bộ phận của cơ thể được gọi là khám sức khỏe tổng quát. Đây là một việc làm cần thiết nhằm xác định tình trạng sức khỏe cơ thể qua từng giai đoạn, có thể phát hiện ra những nguy cơ mắc bệnh, từ đó có phương hướng điều trị kịp thời.

Khi khám sức khỏe, bạn sẽ được chỉ định làm các mục kiểm tra như đo huyết áp, đo chiều cao, cân nặng, khám tim mạch, khám nội, khám tai - mũi - họng, xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng,...

2. Khám sức khỏe tổng quát là khám những gì?

Đây là dịch vụ khám tổng quát, toàn diện trên các cơ quan của cơ thể nhằm tầm soát bệnh lý. Thông thường bao gồm các mục như: khám lâm sàng tổng quát, làm các xét nghiệm liên quan, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò các chức năng,...

Nội dung khám tổng quát cụ thể như sau: 

  • Kiểm tra thể lực: đo huyết áp, chiều cao, cân nặng.

  • Khám nội tổng quát: tim mạch, tiêu hóa, đường hô hấp, đường tiết niệu nhằm phát hiện một số bệnh lí về nội khoa.

  • Kiểm tra thị lực, tư vấn các bệnh lý về mắt.

  • Khám răng miệng tổng quát, kiểm tra tình trạng sâu răng, cao răng, viêm lợi.

  • Khám tai - mũi - họng nhằm phát hiện các bệnh lý về xoang, họng, dây thanh quản.

  • Xét nghiệm máu tổng phân tích các thông số.

  • Phân tích nước tiểu các chỉ số.

  • Siêu âm ổ bụng và tuyến giáp.

  • Chụp X - quang tim phổi.

  • Đối với nam giới: siêu âm tuyến tiền liệt.

  • Đối với nữ giới: siêu âm vú, buồng trứng, tử cung.

Mỗi độ tuổi, nhu cầu và khả năng tài chính mà mỗi người lại chọn cho mình gói dịch vụ khám sức khỏe khác nhau.

Khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra toàn diện tất cả các cơ quan trên cơ thể

Khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra toàn diện tất cả các cơ quan trên cơ thể

3. Tại sao trẻ em nên khám sức khỏe tổng quát?

Ngay khi từ trong bụng mẹ, thai nhi đã có khả năng miễn dịch tự nhiên giúp phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, ho gà, uốn ván, sởi. Do trước và trong quá trình mang thai, mẹ bầu được tiêm ngừa một số loại vắc xin cần thiết. Tuy nhiên, hệ miễn dịch thụ động ấy rất non yếu, thường chỉ tồn tại vài tháng đầu sau sinh. 

Vì thế mà việc theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe của bé rất quan trọng. Bé cần đánh giá sự tăng trưởng về chiều cao, cân năng, thị giác, thính giác, sự phát triển của trí não, các cơ quan nội tạng,... Việc phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm như tiêu hóa, hô hấp, về máu,... giúp tầm soát bệnh kịp thời, điều trị nhằm phòng tránh những di chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Bên cạnh đó, khi khám bệnh, cha mẹ sẽ được tư vấn về cách chăm sóc cho bé, tạo dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí để trẻ em luôn khỏe mạnh.

Trẻ em cũng cần được khám sức khỏe tổng quát để bố mẹ theo dõi được thường xuyên tình trạng sức khỏe của bé

Trẻ em cũng cần được khám sức khỏe tổng quát để bố mẹ theo dõi được thường xuyên tình trạng sức khỏe của bé

4. Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ gồm những mục gì?

Cả người lớn và trẻ em đều cần khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên việc khám bệnh của người lớn và trẻ em gồm những thủ tục khác nhau. Bản thân trẻ em, mỗi độ tuổi cũng khám những mục khác nhau. 

- Đối với trẻ em dưới 5 tuổi:

Trẻ dưới 5 tuổi cần được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và lịch tiêm chủng các loại vắc xin. Bên cạnh đó khám tổng quát bao gồm siêu âm ổ bụng tổng quát, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, đo chiều cao cân nặng, khám thị giác, khám tai - mũi - họng, khám răng lợi.

- Đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên:

Trên 5 tuổi, trẻ sẽ được khám tiền sử bệnh tật, sử dụng thuốc và các loại vắc xin đã tiêm chủng, tư vấn tạo dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí, tư vấn về tiêm chủng. Trẻ được đánh giá bệnh lí về hô hấp, tim mạch, thần kinh, các cơ xương khớp. Về mắt, được đo thị lực, kiểm tra mù màu, kiểm tra các vấn đề về khúc xạ, đo nhãn áp. Đồng thời bé được kiểm tra toàn diện về vấn đề răng và tai mũi họng.

5. Có phải nhịn ăn sáng trước khi khám sức khỏe tổng quát cho trẻ không?

Có rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc rằng có phải nhịn ăn sáng khi khám sức khỏe tổng quát cho bé không. Bạn cần cho trẻ nhịn ăn sáng trước khi tiến hành khám sức khỏe để thực hiện các xét nghiệm, siêu âm hoặc nội soi chuẩn xác nhất. 

- Đối với xét nghiệm Triglyceride, cholesterol, glucose cần nhịn ăn khoảng 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm.

- Xét nghiệm máu, nước tiểu yêu cầu không ăn sáng, không uống các chất có đường, gas, các chất gây nghiện,... Chỉ nên uống nước lọc để đảm bảo độ chính xác.

- Khám nội soi đại tràng, nội soi dạ dày không được ăn uống ít nhất 10 tiếng trước khi khám.

- Khi siêu âm bụng, tuyến tiền liệt, nên uống nhiều nước và nhịn tiểu trong vòng 1 giờ trước khi siêu âm.

Nên cho bé nhịn ăn sáng trước khi khám sức khỏe tổng quát

Nên cho bé nhịn ăn sáng trước khi khám sức khỏe tổng quát

6. Tại Hà Nội, nên khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

- Bệnh viện Nhi Trung Ương: Đây là một trong những bệnh viện chuyên sâu hàng đầu về khám cũng như điều trị các bệnh lý ở trẻ nhỏ. Rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng đăng kí khám tổng quát tại đây. Tuy nhiên, tại Khoa khám bệnh của bệnh viện Nhi rất đông, phụ huynh có thể đăng kí khám tại các khoa Điều trị tự nguyện, nhưng chi phí cao hơn và không được áp dụng bảo hiểm y tế.

- Bệnh viện Bạch Mai: Khoa Nhi là một trong các thế mạnh của bệnh viện, đạt hiệu quả cao về chất lượng. Khoa có nhiều giáo sư, chuyên gia về bệnh trẻ em. Bệnh viện chưa có quy định các gói khám tổng quát nhưng tùy theo nhu cầu của từng người sẽ khám một số chuyên khoa riêng.

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Bệnh viện đã có hơn 23 năm kinh nghiệm. MEDLATEC được biết đến là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có các gói dịch vụ hữu ích. Các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đặc biệt về siêu âm và xét nghiệm. Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi đưa con em mình tới đây khám sức khỏe tổng quát. Tại đây, việc khám sức khỏe tổng quát bao gồm nhiều mục, diễn ra nhanh chóng, phụ huynh không phải chờ lâu, giá cả hợp lí tùy vào gói dịch vụ.

Khám sức khoẻ tổng quát cho bé là việc làm cần thiết của cha mẹ

Khám sức khoẻ tổng quát cho bé là việc làm cần thiết của cha mẹ

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ là điều cần thiết, bố mẹ nên đưa bé đi khám định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần. Tại Hà Nội, bạn có thể lựa chọn các địa chỉ uy tín như bệnh viện Nhi Trung Ương, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC,... 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.