Tin tức

Tái phát tai biến mạch máu não - Hậu quả và phòng ngừa

Ngày 14/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng tái phát tai biến mạch máu não khiến nhiều bệnh nhân lo lắng và vội vã đi tìm biện pháp phòng ngừa. Tai biến mạch máu não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm hiện nay với xu hướng tăng dần tỷ lệ mắc qua các năm. Hãy cùng các bác sĩ tại MEDLATEC tìm hiểu về hậu quả tai biến mạch máu não tái phát cũng như cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

1. Tổng quan về căn bệnh tai biến mạch máu não 

Để biết về những hậu quả khi tái phát tai biến mạch máu não và cách phòng tránh thì bạn cần phải hiểu đây là bệnh như thế nào và vì sao lại có thể tái phát sau khi điều trị khỏi? 

Hiểu về tai biến mạch máu não như thế nào? 

Do bất kỳ một nguyên nhân nào chẳng hạn cục máu đông, vỡ mạch máu,… khiến cho quá trình bơm máu lên não bị dừng đột ngột. Lúc này, não rơi vào tình trạng thiếu oxy do không được cung cấp, từ đó dẫn đến hiện tượng hoại tử tế bào não. Cuối cùng, não không hoạt động và đây chính là bệnh tai biến mạch máu não. 

  Tai biến mạch máu não có thể để lại biến chứng nghiêm trọng với bệnh nhânTai biến mạch máu não có thể để lại biến chứng nghiêm trọng với bệnh nhân

Khi não chết thì các cơ quan khác của cơ thể chịu sự chi phối của não ở vùng này cũng bất hoạt và gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Những trường hợp tai biến mạch máu não nếu phát hiện sớm thì vẫn có thể chữa khỏi. 

Vì sao người bệnh bị tái phát tai biến mạch máu não? 

Hầu hết bệnh nhân bị tai biến mạch máu não có nguy cơ tái phát sau một khoảng thời gian điều trị do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thực tế cho thấy những trường hợp tái phát mạch máu não có xu hướng nặng hơn và nguy cơ đối mặt với các tổn thương nghiêm trọng. 

Những lý do có thể gây ra tình trạng tái phát tai biến mạch máu não mà cả bệnh nhân và người nhà nên biết bao gồm: 

  • Các bệnh lý nền như mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, tim mạch,… không được kiểm soát tốt gây tình trạng xơ vữa mạch máu hoặc hình thành máu đông khiến máu không thể di chuyển lên não.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc đang dùng có thể gây ra những tác động đến mạch máu làm tái phát tai biến mạch máu não. 

  • Lối sống không lành mạnh của bệnh nhân sau khi đã điều trị khỏi tai biến mạch máu não như thức đêm, sử dụng thiết bị điện tử nhiều, uống rượu, bia, hút thuốc lá, ăn uống thiếu khoa học, lười tập thể dục,….  

Không tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ có thể khiến tai biến mạch máu não tái phát

Không tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ có thể khiến tai biến mạch máu não tái phát

Nguyên nhân chính khiến làm tái phát tai biến mạch máu não lần 2 hay thậm chí lần 3 là do người bệnh không kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ hoặc không tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị mà bác sĩ hướng dẫn. 

2. Những hậu quả khi tái phát tai biến mạch máu não và cách phòng tránh? 

Nhiều người cho rằng điều trị khỏi tai biến mạch máu não là đã tai qua nạn khỏi vì thoát được nguy hiểm. Tuy nhiên, đây lại chính là lúc bạn đã tham gia vào một cuộc chiến sinh tử đầy cam go vì nguy cơ tái phát và để lại vô vàng hậu quả nghiêm trọng. 

Hậu quả tái phát tai biến mạch máu não như thế nào? 

Bệnh nhân tai biến mạch máu não có thể đối diện với nguy cơ tử vong đột ngột nếu không được phát hiện kịp thời và có sự can thiệp y khoa. Trong trường hợp người bệnh được xử lý sớm có thể bảo toàn tính mạng nhưng vẫn khó tránh khỏi nguy cơ đối mặt với các hậu quả như: 

  • Rối loạn ý thức nặng nề hơn lần đầu phát bệnh. 

  • Rối loạn vận động có thể xảy ra như liệt chân hoặc tay, cơ mặt hay đôi khi là liệt toàn thân và không còn khả năng vận động.

  • Thời gian điều trị dài, cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau và đòi hỏi chi phí cao. 

  • Mặc dù thoát khỏi cửa tử nhưng người bệnh vẫn có nguy cơ tử vong bất cứ khi nào với các di chứng nặng nề, khó phục hồi, đôi khi là di chứng vĩnh viễn. 

Biến chứng xảy ra sẽ nghiêm trọng hơn nếu tai biến mạch máu não tái phát

Biến chứng xảy ra sẽ nghiêm trọng hơn nếu tai biến mạch máu não tái phát

Làm sao để hạn chế tình trạng tai biến mạch máu não tái phát? 

Điều quan trọng mà cả người nhà và bệnh nhân đều phải nhớ là tuân thủ nghiêm ngặt theo lời dặn của bác sĩ về liệu trình điều trị. Bên cạnh đó, một số vấn đề bạn cần chú ý để kiểm soát các yếu tố nguy cơ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tái phát tai biến mạch máu não là: 

  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ điều trị, sử dụng thuốc đúng giờ, đúng liều và không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

  • Xây dựng một lối sống lành mạch với chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ dinh dưỡng thích hợp, vận động bằng những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp thể trạng. 

  • Không sử dụng các chất kích thích bao gồm thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có cồn, cà phê,… 

  • Có thể áp dụng các phương thức điều trị như xoa bóp, bấm huyệt để hỗ trợ quá trình lưu thông máu, tránh nguy cơ tái phát tình trạng tai biến. 

  • Cẩn thận khi thời tiết quá nóng hay quá lạnh có thể làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não tái phát. 

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh nhân phòng tránh tai biến mạch máu não tái phát. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào thì bạn cũng cần phải hỏi qua ý kiến chuyên gia để biết có phù hợp với thể trạng cơ thể mình hay không. 

Xoa bóp, bấm huyệt có thể giúp lưu thông máu và hạn chế được nguy cơ tai biến

Xoa bóp, bấm huyệt có thể giúp lưu thông máu và hạn chế được nguy cơ tai biến

Trên đây là những thông tin về tình trạng tái phát tai biến mạch máu não được các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu bạn muốn hiểu hơn về căn bệnh này hoặc tìm kiếm địa chỉ chất lượng cho việc kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân tai biến mạch máu não thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm liên quan để kịp thời phát hiện các bệnh lý về máu, qua đó có những can thiệp cần thiết nhằm phòng ngừa tình trạng tai biến mạch máu não.

Để tham khảo nhiều thông tin hữu ích, bạn có thể truy cập vào địa chỉ website: medlatec.vn hoặc gọi trực tiếp đến hotline: 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn và hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.