Tin tức

Tại sao cần làm sạch đại tràng tại nhà trước khi thực hiện nội soi đại tràng?

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để đảm bảo kết quả nội soi đại tràng được chính xác, bệnh nhân cần tuân thủ theo một số hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt về việc làm sạch đại tràng tại nhà. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tác dụng và hướng dẫn làm sạch đại tràng trước khi thực hiện nội soi. 

1. Vì sao cần làm sạch đại tràng tại nhà trước khi nội soi? 

Làm sạch đại tràng tại nhà là một bước quan trọng và cần phải thực hiện ở tất cả các bệnh nhân cần nội soi đại tràng. Nguyên nhân là chỉ khi đại tràng sạch, việc nội soi mới được diễn ra thuận lợi và bác sĩ có thể dễ dàng quan sát được hình ảnh của toàn bộ đại tràng, nhận biết được những vấn đề bất thường tại bộ phận này. Cũng có thể nói rằng, yếu tố này góp phần đảm bảo mang đến một kết quả nội soi chính xác. 

Làm sạch đại tràng để dễ dàng phát hiện tổn thương trong cơ quan này

Làm sạch đại tràng để dễ dàng phát hiện tổn thương trong cơ quan này

Ngược lại, nếu bệnh nhân không thực hiện làm sạch đại tràng trước khi nội soi, quá trình nội soi sẽ gặp nhiều khó khăn, thời gian thực hiện lâu hơn và có thể gây đau cho người bệnh. Tuy nhiên đáng lo ngại hơn cả là khi đại tràng không được làm sạch có thể dẫn đến bỏ sót tổn thương nhỏ và mang đến một kết quả chưa hoàn toàn chính xác. 

2. Làm sạch đại tràng tại nhà bằng cách nào?

Trước đây bệnh nhân thường phải đến cơ sở y tế thực hiện nội soi để làm sạch đại tràng bằng thụt, tháo phân hay sử dụng thuốc sổ. Tuy nhiên hiện nay bệnh nhân hoàn toàn có thể làm sạch đại tràng tại nhà. 

Bệnh nhân sẽ được các chuyên gia hướng dẫn làm sạch đại tràng tại nhà bằng cách uống thuốc nhuận tràng. Trong đó, loại thuốc hay được sử dụng là thuốc Fortran. Cách uống như sau: 

- Pha 3 gói thuốc cùng với 3 lít nước lọc. 

- Thời gian uống: Uống trước khi soi đại tràng ít nhất 6 tiếng và không uống trong khoảng 3 đến 4 tiếng trước khi soi.  

Nếu buồn nôn, đau bụng nghiêm trọng sau khi dùng thuốc xổ, cần gọi cho bác sĩ

Nếu buồn nôn, đau bụng nghiêm trọng sau khi dùng thuốc xổ, cần gọi cho bác sĩ

- Lưu ý:

+ Khi uống loại thuốc này, bệnh nhân sẽ đi ngoài rất nhiều lần. Vì thế, để thuận tiện cho việc này, cách tốt nhất là làm sạch đại tràng tại nhà để thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng trước khi thực hiện.

+ Nếu bạn bị nôn sau khi uống thuốc: Cần dừng uống trong khoảng thời gian 30 đến 45 phút. Sau đó, tiếp tục uống. Trong trường hợp tình trạng nôn sau khi uống thuốc vẫn xảy ra, bạn nên gọi điện cho bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. 

+ Với những trường hợp bị đau bụng và kèm theo nôn sau khi uống thuốc, cần dừng uống ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ để được xử trí kịp thời. 

+ Khi đi ngoài quá nhiều lần, vùng hậu môn của người bệnh sẽ dễ gặp phải cảm giác đau rát và khó chịu. Giải pháp cho vấn đề này như sau: Dùng vaseline hoặc thuốc mỡ để thoa vào hậu môn. 

3. Một số lưu ý khác trước khi thực hiện nội soi đại tràng

- Nhịn ăn và nhịn uống: 

Một trong những quy định quan trọng cần thực hiện trước khi nội soi là nhịn ăn và nhịn uống. Người bệnh cần nhịn ăn trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng trước khi nội soi. Không uống sữa và nước có màu và nên nhịn uống nước lọc trong khoảng 2 giờ trước khi thực hiện nội soi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý: Trong vòng một ngày trước khi nội soi, không nên ăn những loại quả có hạt như dưa chuột, hạt vừng, quả thanh long,…

- Nên đi cùng người thân và tuyệt đối không được lái xe sau khi vừa thực hiện nội soi. 

Cần dừng một số loại thuốc điều trị trước khi thực hiện nội soi

Cần dừng một số loại thuốc điều trị trước khi thực hiện nội soi

- Một số vấn đề về thuốc điều trị:

Nếu bạn đang uống thuốc, hay mang theo đơn thuốc để bác sĩ kiểm tra. Đồng thời có thể mang theo một số kết quả nội soi, xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT hay xét nghiệm tế bào gần đây, để bác sĩ cân nhắc đối chiếu. 

Lưu ý, cần ngừng uống thuốc đông máu trước khi thực hiện nội soi theo sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Tùy theo từng loại thuốc khác nhau mà thời gian dừng thuốc cũng có thể khác nhau, có thể từ 1 ngày đến hơn một tuần trước khi thực hiện nội soi. Một số loại thuốc điều trị bệnh huyết áp, tim mạch không phải thuốc chống đông máu thì có thể vẫn được dùng. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được chỉ định ngừng uống một số loại thuốc chống viêm, các loại thuốc điều trị tiểu đường. Với Insulin, nên dừng uống vào buổi sáng của ngày nội soi.

4. Những đối tượng nên thực hiện nội soi đại tràng

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư về đường tiêu hóa rất khó nhận biết vì triệu chứng không rõ ràng. Chính vì thế, dẫn đến tình trạng nhiều trường hợp chỉ đi khám khi bệnh đã gây ra những triệu chứng nghiêm trọng và bước sang giai đoạn muộn. 

Lời khuyên của chuyên gia chính là không nên đợi có triệu chứng mới đi khám mà cần chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe. Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc phải  các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa mà vẫn không hề hay biết, ngay cả khi những khối u đã ở giai đoạn sau. Vì thế, nội soi đại tràng cùng với một số phương pháp khác sẽ giúp phát hiện bệnh kịp thời để tăng cơ hội điều trị bệnh hiệu quả. 

Từ 40 đến 50 tuổi trở đi, bạn nên bắt đầu thực hiện nội soi tầm soát ung thư đại tràng và một số bệnh ung thư về đường tiêu hóa. Sau khi có được kết quả của  lần tầm soát đầu tiên kết hợp với yếu tố bệnh sử cá nhân và gia đình, bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên cụ thể về cách điều chỉnh lối sống và lần thực hiện tầm soát tiếp theo. 

Những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, người thừa cân béo phì, tiền sử gia đình có người bị ung thư đường tiêu hóa,… thì cần có chiến lược tầm soát phù hợp hơn. 

Nên lựa chọn đơn vị y tế đáng tin cậy để thực hiện nội soi

Nên lựa chọn đơn vị y tế đáng tin cậy để thực hiện nội soi

Với những ai đang có ý định nội soi tiêu hóa để kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa, tầm soát ung thư, chương trình miễn phí xét nghiệm CEA và GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA chắc chắn sẽ là một thông tin hữu ích. 

Chương trình được áp dụng từ ngày 15/9 đến hết ngày 15/10/2022 tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội của MEDLATEC. 

Khi lựa chọn dịch vụ này, quý khách hàng sẽ có cơ hội được thăm khám với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Tiêu hóa, đặc biệt là  PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu Hóa, Trường Đại học Y Hà Nội cùng với nhiều bác sĩ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm trong chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC như BS.CKI Lê Văn Khoa; BSCKI. Nguyễn Thị Lan.                                            

MEDLATEC được đầu tư về các trang thiết bị khám hiện đại, trong đó, phải kể đến một số loại máy móc như dàn máy nội soi tiêu hóa CV - 170 Olympus (Nhật Bản); máy siêu âm 4D; máy định danh vi khuẩn: HP HIGIR FORCE 500; máy CT – Scanner và máy chụp cộng hưởng từ MRI,… Những loại thiết bị tân tiến này hỗ trợ quá trình thăm khám cho các bác bác sĩ và góp phần đảm bảo kết quả chẩn đoán bệnh chính xác.

Để nhận được ưu đãi, khách hàng cần đăng ký trước và xuất trình mã ưu đãi sử dụng dịch vụ ưu đãi của MEDLATEC. Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp bệnh viện/phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.