Tin tức

Tại sao nên thực hiện gói tầm soát ung thư phổi?

Ngày 09/10/2019
ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong cao, gói tầm soát ung thư phổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện sớm những tổn thương có khả năng ung thư phổi, giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn khi bệnh chưa xâm lấn và di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. 

1. Gói tầm soát ung thư phổi có ý nghĩa gì?

Theo các bác sĩ, trong y khoa, tầm soát nghĩa là dò tìm bệnh trong giai đoạn sớm, khi bệnh nhân chưa có triệu chứng phát bệnh. Ung thư phổi là căn bệnh ác tính, trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi. Nếu người bệnh không được điều trị kịp thời, tế bào này có thể sinh trưởng và có thể di căn đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, dẫn đến nguy cơ tử vong cao. 

Ung thư phổi là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong cao

Ung thư phổi là căn bệnh ác tính có tỷ lệ tử vong cao

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, Việt Nam có 23.667 ca mới mắc bệnh với 20.710 ca tử vong, trong đó có tới 70% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, gói tầm soát ung thư phổi đóng vai trò rất quan trọng giúp phát hiện các tế bào ung thư từ giai đoạn sớm, can thiệp kịp thời, giảm chi phí điều trị, kéo dài thời gian sống và giảm thiểu tỷ lệ tử vong của bệnh. 

2. Tại sao nên thực hiện gói tầm soát ung thư phổi?

Việt Nam là một nước có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi khá cao nhưng việc phòng tránh và cảnh giác với căn bệnh này lại không được đề cao. Sau đây là 3 lý do cho thấy, bạn cần thực hiện gói tầm soát ung thư phổi định kỳ, nâng cao ý định phòng bệnh:

- Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến và có nguy cơ tử vong cao. Mặc dù công nghệ và y học đã phát triển hiện đại, có nhiều phát minh mới trong việc điều trị căn bệnh này nhưng khả năng duy trì sự sống sau 5 năm chỉ có khoảng 16,8 %.

Thực hiện tầm soát ung thư phổi để phát hiện bệnh ngay khi chưa có triệu chứng

Thực hiện tầm soát ung thư phổi để phát hiện bệnh ngay khi chưa có triệu chứng

- Nếu được chẩn đoán bệnh giai đoạn sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, khả năng và thời gian hồi phục của người bệnh sẽ nhanh hơn, giúp tăng tuổi thọ.

- Tầm soát ung thư phổi mang lại lợi ích trong việc giảm mức độ bệnh tật cũng như giảm được tỷ lệ tử vong do ung thư phổi gây ra.

3. Đối tượng và thời điểm thực hiện gói tầm soát ung thư phổi

Dưới đây là những đối tượng dễ mắc bệnh,được khuyến khích thực hiện gói tầm soát ung thư phổi định kỳ mỗi năm:

  • Người hút nhiều thuốc: Có hơn 90% bệnh nhân ung thư phổi liên quan đến thói quen hút thuốc, những bệnh nhân không hút thuốc cũng có thể liên quan do hút thuốc thụ động.

  • Người mắc bệnh viêm phổi mạn tính.

  • Người có tiền sử gia đình có người mắc các bệnh về phổi và ung thư phổi.

Người thường xuyên hút thuốc có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn người bình thường

Người thường xuyên hút thuốc có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn người bình thường

Căn cứ theo tuổi tác, người từ 50 tuổi trở lên, không hút thuốc hoặc hút thuốc ít, từng hút thuốc nhiều nhưng đã ngừng trên 15 năm có nguy cơ mắc bệnh trung bình.

Người từ 50 tuổi, hút thuốc 30 gói mỗi năm, một gói mỗi ngày trong 30 năm hoặc 2 gói mỗi ngày trong 15 năm là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.

Thông thường, ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn muộn vì lúc này các triệu chứng bệnh mới thể hiện rõ ràng. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, căn bệnh ác tính này cũng có những dấu hiệu lâm sàng như sau:

  • Ho khan, ho kéo dài, ho ra máu.

  • Khó thở: cảm giác hụt hơi, lúc đầu khó thở khi vận động mạnh, lên cầu thang, về sau khó thở liên tục.

  • Đau tức vùng ngực: thường lúc đầu đau liên quan vận động, sau thì đau liên tục.

  • Đau nhức xương khớp.

  • Móng tay và móng chân khum, ngón dùi trống.

  • Sụt cân, mệt mỏi: Bệnh nhân thường chán ăn, ăn kém, người mệt và sút cân nhanh.

Người thường xuyên hút thuốc có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao hơn người bình thường

Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay sau khi phát hiện các triệu chứng của bệnh

Khi phát hiện có các triệu chứng gợi ý trên, người bệnh nên đến các cơ sở y tế ngay và thực hiện gói tầm soát ung thư phổi cũng như các liệu pháp chẩn đoán bệnh khác theo chỉ định của bác sĩ.

4. Gói tầm soát ung thư phổi bao gồm những gì, có rủi ro không?

Thông thường, gói tầm soát ung thư phổi sẽ bao gồm các xét nghiệm sau: xét nghiệm các dấu ấn ung thư phổi như: NSE, CYFRA 21-1, Pro-GRP, CEA, xét nghiệm kết hợp với kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: Chụp XQ, siêu âm, CT, Scan. Bên cạnh đó, bạn có thể sẽ được chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm bổ trợ phục vụ cho việc tầm soát ung thư phổi như nội soi khảo sát, sinh thiết, xét nghiệm đờm.

Tầm soát ung thư phổi chỉ được khuyến cáo thực hiện ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao

Tầm soát ung thư phổi chỉ được khuyến cáo thực hiện ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tầm soát ung thư phổi cũng có thể gặp phải một số vấn đề sau:

- Cho kết quả dương tính giả: đây là trường hợp bệnh nhân có tổn thương nghi ngờ ung thư phổi trong khi thật sự không có ung thư hiện diện.

- Chẩn đoán quá mức: đây là trường hợp phát hiện ra những tổn thương ung thư không gây nguy hại đến bệnh nhân. 

- Nhiễm tia xạ khi thực hiện CT scan ngực liều thấp lập lại có thể gây nguy cơ bị ung thư. Đây chính là lý do tầm soát ung thư phổi chỉ được khuyến cáo thực hiện ở những đối tượng với nguy cơ cao.

Tầm soát ung thư phổi chỉ được khuyến cáo thực hiện ở những người có nguy cơ mắc bệnh cao

Vì vậy, nếu muốn tiến hành tầm soát ung thư phổi, bạn nên thận trọng và hãy nhờ bác sĩ tư vấn, đánh giá và giới thiệu các cơ sở chất lượng cao.

Nhận thức được ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm, việc tầm soát ung thư phổi là rất quan trọng nên Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai các gói tầm soát ung thư phổi đa dạng, các danh mục gói được xây dựng linh hoạt với đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín để thực hiện các gói tầm soát ung thư với nhiều ưu điểm vượt trội: 

  • Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến

  • Hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện trong nước và quốc tế:

  • Phương thức điều trị và chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.