Tin tức

Tại sao nguy cơ đột quỵ ngày Tết lại cao hơn so bình thường

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời tiết thay đổi là yếu tố gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch thường cảm thấy mệt mỏi, thậm chí gặp phải biến chứng bệnh nặng phải đột quỵ. Dịp tết là dịp nghỉ lễ dài, cùng với yếu tố thời tiết, thói quen sinh hoạt, ăn uống thất thường khiến nguy cơ đột quỵ tăng lên. Vậy những người có nguy cơ cao cần làm gì để tránh đột quỵ ngày Tết?

1. Tại sao nguy cơ đột quỵ ngày tết tăng lên?

Tết nguyên đán là dịp nghỉ lễ dài để mọi người gặp mặt, trò chuyện, du xuân,... Tuy nhiên, dịp tết khiến nhiều người có xào trộn trong việc ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt bệnh nhân mắc bệnh tim mạch có thể vì “mải vui” quên việc uống thuốc đều đặn là nguyên nhân gây tăng số ca bị đột quỵ.

 Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao

 Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao

Có hai loại đột quỵ chính gồm đột quỵ do chảy máu và đột quỵ do tắc mạch. Đột quỵ do chảy máu não thường gặp ở người bị tăng huyết áp lâu năm khiến mạch máu bị xơ vữa, khi chịu áp lực lớn có thể vỡ ra gây chảy máu. Còn đột quỵ do tắc mạch thường do lượng cholesterol trong máu quá cao, lắng đọng ở thành động mạch dẫn đến hình thành cục máu đông gây tắc mạch.

Trong những dịp lễ tết, nguy cơ đột quỵ tăng lên, nhất  là ở những người nguy cơ cao như bị tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh mạch vành. Vậy đâu là nguyên nhân?

1.1. Do thay đổi trong thói quen ăn uống sinh hoạt như: thức quá khuya, ăn uống không hợp lý, hút thuốc lá,...

Người mắc bệnh tim mạch rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường và thói quen sinh hoạt như: chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá mặn, ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động, hút thuốc lá, béo phì,... Khi ngày tết đến, mọi người có tâm lý vui chơi, ăn uống thoải mái, thường bỏ qua những lời khuyên của bác sĩ về việc kiêng cữ thực phẩm dẫn đến làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Đột quỵ ngày tết dễ xảy ra do thói quen ăn uống sinh hoạt thất thường

Đột quỵ ngày tết dễ xảy ra do thói quen ăn uống sinh hoạt thất thường

Ngoài đột quỵ, các biến chứng tim mạch khác cũng tăng lên trong dịp lễ tết như: tai biến mạch máu não, tăng huyết áp đột ngột, nhồi máu cơ tim, co thắt khó thở,...

1.2. Do yếu tố thời tiết

Vào dịp tết nguyên đán, thời tiết thường se lạnh nhẹ đến rất lạnh, đôi khi có mưa phùn càng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, mọi người thường uống nhiều rượu bia, ăn thức ăn chứa nhiều đạm mỡ, muối,... và đi lại trong thời tiết giá lạnh dễ gây những tác động xấu đến tim mạch và dẫn đến đột quỵ.

1.3. Do uống nhiều rượu bia

Với những người mắc bệnh huyết áp, tim mạch, rượu bia và thuốc lá chứa nhiều chất kích thích không tốt được khuyến cáo không được sử dụng. Tuy nhiên, trong dịp tết mọi người thường chúc tụng nhau qua những chén rượu, vì thế thường uống nhiều rượu với nhiều loại khác nhau. Hậu quả là ảnh hưởng đến tim mạch, gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đột quỵ đột ngột.

1.4. Do quên dùng thuốc

Tết là dịp nghỉ lễ dài, do đó người bệnh tim mạch và huyết áp nên kiểm tra sức khỏe trước ngày nghỉ cùng với đảm bảo đủ lượng thuốc sử dụng từ 2 - 4 tuần. Khi mọi người mải mê vui chơi, du xuân có thể quên uống thuốc dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Đột quỵ ngày tết có thể xảy ra nếu người bệnh quên uống thuốc

Đột quỵ ngày tết có thể xảy ra nếu người bệnh quên uống thuốc

2. Làm gì để phòng tránh đột quỵ ngày tết?

Để dịp lễ tết thực sự là khoảng thời gian vui vẻ, đáng nhớ, hãy lưu ý các biện pháp dưới đây để phòng ngừa đột quỵ cũng như biến chứng tim mạch khác. Nhất là những người độ tuổi trung niên hoặc đang mắc bệnh tim mạch, cần lưu ý những điều sau:

2.1. Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, điều độ

Giữ ấm cơ thể là điều đầu tiên cần nhớ để bảo vệ sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng. Khi nhiệt độ thấp, cơ thể nhiễm lạnh sẽ dẫn đến mạch máu giãn, huyết áp và nhịp tim tăng lên đột ngột. Nhất là những người bị xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành,... thì nguy cơ biến chứng càng cao hơn.

Do đó, cần nhớ các biện pháp giữ ấm ngày tết, nhất là khi ra ngoài buổi tối hoặc khi trời mưa lạnh như sau: mặc đủ áo ấm, đeo tất, đội mũ, quàng khăn, đeo găng tay, khẩu trang, xức dầu làm ấm người,...

Ngoài ra, dù phải lo nhiều việc ngày tết song không nên thức quá khuya, làm việc mệt mỏi liên tục dẫn đến đột quỵ. Thay vào đó, cần chú ý đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh nhiễm lạnh khi nửa đêm đột ngột thức giấc, tránh tắm muộn sau 22 giờ.

2.2. Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh

Thời tiết ngày tết thường se lạnh khiến mạch máu co lại, làm huyết áp tăng cao, để tránh biến chứng đột quỵ thì cần chăm chỉ uống nước ấm, nước canh, trà hoặc soup nóng hàng ngày. 

Ngoài ra, tăng cholesterol trong máu cũng là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến tim mạch, gây biến chứng tương tự. Không nên vì ngày tết mà ăn nhiều món dầu mỡ, chiên rán, thực phẩm nhiều đạm và chất béo kết hợp với các yếu tố khác hình thành cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu nguy hiểm.

Ngoài thực phẩm thì cũng cần chú ý không nên lạm dụng rượu bia trong dịp lễ tết, kết hợp với thời tiết lạnh khiến chất cồn lưu lại trong máu lâu, gây tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ. 

2.3. Duy trì thói quen tập thể dục

Thói quen tập thể dục cần được duy trì hàng ngày kể cả vào ngày lễ tết, nên dành từ 15 phút - 30 phút để đi bộ hoặc tập thể dục vận động nhẹ nhàng. Những bài tập này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp hệ tim mạch dẻo dai hơn, lưu thông máu tốt hơn ngăn ngừa biến chứng do cục máu đông hoặc vỡ mạch máu.

Tuy nhiên nếu thời tiết lạnh giá, nên tập thể dục trong nhà, bắt đầu bằng các bài tập làm ấm cơ thể trước khi luyện tập với cường độ cao hơn. Nên tránh đổ mồ hôi nhiều khi gió lạnh, mạch máu có thể bị co thắt đột ngột rất nguy hiểm.

Người mắc bệnh tim mạch nên tránh tập thể dục lâu ngoài trời lạnh

Người mắc bệnh tim mạch nên tránh tập thể dục lâu ngoài trời lạnh

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có thể phòng tránh đột quỵ ngày tết hiệu quả, giúp bạn và gia đình có những khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc. Nếu cần tư vấn thêm về bệnh lý liên quan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.