Tin tức

Tại sao phải khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài?

Ngày 03/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Pháp luật Việt Nam có quy định công dân nếu muốn kết hôn với người nước ngoài phải kiểm tra sức khỏe kĩ càng. Vậy khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài có phức tạp hay không và địa chỉ nào uy tín nhất?

1. Pháp luật quy định khám sức khỏe khi kết hôn với người nước ngoài như thế nào?

Xét theo điều 20 tại nghị định 126/2014/NĐ - CP có hướng dẫn nếu kết hôn với người nước ngoài cần nộp giấy khám sức khỏe chứng minh bạn khỏe mạnh về tâm thần hoặc những bệnh liên quan đến việc không làm chủ hành vi. Giấy chứng nhận sức khỏe phải do cơ sở y tế có thẩm quyền trong và ngoài nước xác nhận và thời gian khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài không vượt hơn 6 tháng tính đến ngày làm hồ sơ.

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài mang tính bắt buộc theo quy định của pháp luật

Tuy nhiên, đối với nước ta thì giấy chứng nhận sức khỏe mang tính bắt buộc. Còn đối với các quốc gia khác, bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ đúng theo quy định của pháp luật nước bạn.

2. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe khi kết hôn với người ngoại quốc?

Như thông tin đã đề cập, cơ sở y tế nào được cơ quan nhà nước cấp phép mới đủ thẩm quyền tổ chức khám sức khỏe cho người có dự định kết hôn với người nước ngoài. Nếu làm sai quy định sẽ chịu phạt theo quy định của pháp luật.

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Cơ sở y tế muốn khám bệnh cho người có mong muốn kết hôn ngoại quốc phải được cấp phép bởi Sở tư pháp và Sở y tế của tỉnh

Để người dân tiện nắm bắt và đến đúng cơ quan có thẩm quyền yêu cầu các Sở tư pháp và Sở y tế tại các tỉnh thành cung cấp danh sách cơ sở y tế được cấp phép khám sức khỏe khi người dân có mong muốn kết hôn với người nước ngoài. Đối với trường hợp khám sức khỏe tại địa phương khác cần đến Sở tư pháp liên hệ để được hướng dẫn và xác nhận.

Thế nên những bệnh viện, cơ sở y tế được cấp phép khám bệnh là những nơi có chuyên khoa tâm thần được cấp phép bởi Sở tư pháp và Sở y tế tại địa phương. Đối với trường hợp địa phương không có bệnh viện chuyên khoa về tâm thần hãy chuyển sang bệnh viện đa khoa cấp tỉnh.

3. Tình hình khám sức khỏe để kết hôn với người ngoại quốc hiện nay

Hiện nay theo nhiều báo cáo cho thấy tình hình kiểm tra sức khỏe cho việc kết hôn với người nước ngoài chưa được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Thực tế có rất nhiều người thực hiện việc hối lộ nhằm có được chứng nhận sức khỏe tốt đủ điều kiện để kết hôn với người nước ngoài. Đây là những hành vi gian lận và vi phạm đạo đức nghề nghiệp có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Tình hình thực hiện khám bệnh khi kết hôn ngoại quốc chưa được nghiêm túc, chặt chẽ tại Việt Nam

Ngoài ra, những cơ sở y tế nhỏ lẻ, cũ kỹ không đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất sẽ cho ra kết quả thiếu chính xác. Tình hình này khiến nhiều người hoang mang, lo lắng trong việc tìm kiếm cơ sở khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài.

Vậy nên, cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng cơ sở y tế chất lượng, uy tín để đảm bảo kết quả khám bệnh chính xác.

4. Chuẩn bị hồ sơ khi đi khám sức khỏe kết hôn với người ngoại quốc như thế nào?

Để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình khám bệnh, bạn cần mang theo đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau đây:

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (bản photo).

  • Giấy CMND (bản photo). Lưu ý khi thực hiện khám bạn cần phải có giấy chứng minh nhân dân gốc, còn bản photo dùng để hoàn tất hồ sơ.

  • 4 ảnh thẻ cỡ 3 x 4 cm. Lưu ý thời hạn chụp ảnh không quá 6 tháng tính đến ngày làm hồ sơ.

  • Lệ phí khám bệnh.

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết giúp bạn tiết kiệm thời gian và quá trình thăm khám diễn ra tốt nhất

Sau khi bạn nộp hồ sơ, nhân viên của chúng tôi sẽ bắt đầu xử lý và xác nhận hồ sơ đạt yêu cầu. Kết quả khám bệnh sẽ có chỉ trong vòng 1 - 2 ngày. Một thông tin bạn cần lưu ý chính là thời hạn của giấy khám sức khỏe tâm thần kéo dài khoảng 6 tháng tính từ ngày cấp. Giấy chứng nhận sức khỏe này giúp bạn hoàn tất hồ sơ đăng ký kết hôn cùng người nước ngoài tại bất kì địa phương nào trong nước.

5. Kiểm tra, thăm khám sức khỏe để kết hôn với người ngoại quốc ở đâu uy tín và nhanh chóng?

Bên cạnh việc hoàn tất thủ tục kết hôn thì việc khám sức khỏe trước hôn nhân cũng giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe của mình và can thiệp xử lý sớm. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ khám bệnh là việc làm vô cùng quan trọng.

Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm cơ sở khám chữa bệnh uy tín để làm hồ sơ kết hôn với người nước ngoài thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn. Đây là cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao, có uy tín hàng đầu tại thủ đô với hơn 24 năm hình thành và phát triển vượt bậc.

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Việc khảo sát và lựa chọn cơ sở y tế chất lượng và uy tín là việc làm cần thiết

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đủ điều kiện thăm khám và điều trị bệnh cũng như được cấp phép khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài. Quy trình kiểm tra sức khỏe của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tuân thủ theo quy định của Bộ y tế với đầy đủ các bước đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng.

Việc khám sức khỏe trước kết hôn chủ yếu chuyên khoa về tâm thần thế nên bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn khám bệnh tại đây. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng những kỹ thuật y học hiện đại phục vụ cho quá trình kiểm tra sức khỏe như: Chụp cộng hưởng từ MRI, chụp CT đa dãy, X - quang…

khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng đủ điều kiện về kỹ thuật y học liên quan đến chẩn đoán chuyên khoa tâm thần

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và được nhận xét có sự đầy đủ, tân tiến hàng đầu Việt Nam. Kết quả xét nghiệm sẽ giúp cho quá trình thăm khám và chẩn đoán đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, một thông tin vô cùng bổ ích đó là chính sách bảo lãnh viện phí đang được áp dụng nhằm phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh của quý khách hàng. Hãy đến ngay 2 cơ sở thuộc hệ thống của chúng tôi để được hỗ trợ bảo hiểm y tế đó là: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Khám sức khỏe kết hôn với người nước ngoài là hoạt động bắt buộc và cần thiết có liên quan đến lợi ích của chính bạn. Hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.