Tin tức

Tại sao phụ nữ mang thai cần phải bổ sung axit folic đầy đủ?

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Axit folic là 1 trong 13 vitamin cần thiết cung cấp cho cơ thể hằng ngày, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai. Nếu như cơ thể bị thiếu hụt chất này sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho cả mẹ và bé. Vậy để biết rõ hơn lý do tại sao phụ nữ mang thai cần phải bổ sung axit folic đầy đủ, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Lý do phụ nữ mang thai cần bổ sung axit folic

Axit folic là một loại vitamin nhóm B vô cùng cần thiết cho cơ thể người. Dưỡng chất này góp vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất ra những tế bào mới như bạch cầu hay hồng cầu của cơ thể. Đồng thời, axit folic còn giúp cho cơ thể ngăn chặn được sự thay đổi của DNA, gây ra ung thư. Đặc biệt, phụ nữ mang thai là đối tượng cần phải bổ sung axit folic đầy đủ bởi những lý do sau:

Phòng ngừa tình trạng thiếu máu ở thai phụ

Phụ nữ mang thai nếu không bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này làm ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quá trình phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non,… Hơn thế nữa, khi các bé sinh ra từ những mẹ bầu bị thiếu máu cũng có khả năng cao bị mắc phải tình trạng này, gây ra các vấn đề về tim mạch.

Phụ nữ mang thai cần phải bổ sung hàm lượng axit folic đầy đủ hàng ngày

Phụ nữ mang thai cần phải bổ sung hàm lượng axit folic đầy đủ hàng ngày

Chính vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải bổ sung đầy đủ hàm lượng axit folic cần thiết cho cơ thể nhằm hỗ trợ quá trình sản xuất các tế bào máu, trong đó có hồng cầu. Ngoài ra, theo một số thống kê, khi cơ thể phụ nữ có đủ lượng vitamin này sẽ làm giảm nguy cơ mắc phải một số căn bệnh ung thư như ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung,…

Ngăn ngừa dị tật thai nhi bẩm sinh

Axit folic là một dưỡng chất rất cần thiết trong việc hình thành tủy sống và não bộ của thai nhi. Nếu như thiếu hụt mất dưỡng chất này, trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc phải những dị tật bẩm sinh như đốt sống bị chẻ đôi, không có não bộ hoặc xương sọ,… Điều này khiến cho tỷ lệ sống sót của trẻ sau khi sinh bị thấp đi hoặc trở thành gánh nặng cho gia đình. 

2. Những loại thực phẩm giàu axit folic

Ngoài các loại viên uống vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng ra, chúng ta có thể bổ sung axit folic thông qua các loại thực phẩm sau:

  • Bắp cải, bông cải xanh: Đây là 2 loại thực phẩm có chứa hàm lượng axit folic rất cao và rất nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Các món ăn được chế biến từ bắp cải hay bông cải xanh đều rất dễ ăn, dễ tiêu hoá và đặc biệt là không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

  • Bí đao: Không chỉ giàu axit folic mà bí đao còn chứa rất nhiều dưỡng chất khác như vitamin B1, vitamin C, Kali hay Niacin,… Đặc biệt, theo kết quả của một vài nghiên cứu còn cho thấy, vào mùa đông, hàm lượng axit folic trong loại thực phẩm này rất dồi dào. 

Bông cải xanh có chứa hàm lượng axit folic rất cao

Bông cải xanh có chứa hàm lượng axit folic rất cao

  • Nấm: Các loại nấm có chứa rất nhiều axit folic giúp làm giảm mỡ máu, ngăn ngừa được ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Đặc biệt, hàm lượng dinh dưỡng trong nấm rất tốt đối với phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, cần phải biết lựa chọn và chế biến đúng loại nấm để ăn, nhằm tránh gây ngộ độc.

  • Các loại trái cây: Axit folic có rất nhiều trong bưởi, cam, chuối, dưa hấu, cà chua,… Ăn trực tiếp hay uống nước ép từ những loại trái cây này không chỉ tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng mà còn giúp làm đẹp da. 

  • Các loại đậu: Loại thực phẩm này rất giàu chất đạm và các loại dưỡng chất khác, trong đó có axit folic. Cụ thể, cứ nửa chén đậu có thể giúp đáp ứng được 12% nhu cầu cần bổ sung axit folic cho cơ thể hàng ngày. 

3. Hàm lượng axit folic cần thiết cho phụ nữ mang thai 

Axit folic là 1 trong 13 loại vitamin cần thiết phải cung cấp cho cơ thể hằng ngày. Đặc biệt, ở phụ nữ mang thai hàm lượng axit folic cần phải bổ sung hàng ngày cao gấp 4 lần so với những người bình thường. Tuy nhiên, hàm lượng này sẽ thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau. Cụ thể là:

  • Trước khi mang thai: 400 mcg/ngày.

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: 400 mcg/ngày.

  • Những tháng còn lại: 600 mcg/ngày.

  • Phụ nữ đang cho con bú: 500 mcg/ ngày.

Phụ nữ mang thai có thể bổ sung thêm axit folic thông qua các viên uống

Phụ nữ mang thai có thể bổ sung thêm axit folic thông qua các viên uống

Ngoài ra, đối với những người có nguy cơ cao sinh con bị khuyết tật về ống thần kinh cao hoặc những dị tật về thần kinh khác, phải bổ sung axit folic thêm 5 mgc/ngày. Điều này cần duy trì cho đến khi thai nhi đến tuần thứ 12 để có thể hạn chế tối đa những khuyết tật hay dị tật này. 

4. Những điều cần lưu ý khi bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai

Việc bổ sung axit folic ngay trước khi có kế hoạch mang thai và duy trì cho đến lúc sinh con là điều rất cần thiết đến sự phát triển của em bé và đặc biệt làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cung cấp lượng axit folic cho cơ thể bằng cách ăn những thực phẩm giàu loại dưỡng chất này. Đồng thời, kết hợp thêm với viên uống vitamin tổng hợp hoặc các loại thực phẩm chức năng. Bởi vì, axit folic trong thức ăn rất dễ bị biến mất nếu nấu quá lâu.

  • Xem xét kỹ hàm lượng axit folic cũng như thành phần trong những viên uống bổ sung. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại viên uống bổ sung axit folic

Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại viên uống bổ sung axit folic

  • Tránh tình trạng lạm dụng quá mức dẫn đến tình trạng dư thừa axit folic, khiến cho quá trình chuyển hoá và hấp thụ sắt của cơ thể bị giảm đi. Cần lưu ý không uống hơn 1000 mcg axit folic mỗi ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

  • Không được sử dụng các viên uống có chứa axit folic cùng với nước có gas hoặc bia, rượu. 

  • Cơ thể rất dễ bị táo bón khi sử dụng các loại viên uống có chứa axit folic. Chính vì vậy, cần phải kết hợp thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày.

Hy vọng với những thông tin của bài viết trên, các bạn đã có thể hiểu được lý do tại sao phụ nữ mang thai cần phải bổ sung axit folic đầy đủ. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy lên hệ ngay cho Hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. Các bác sĩ Sản khoa cùng chuyên gia dinh dưỡng tại đây sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên khoa học và hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.