Tin tức

Tại sao tôi đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà?

Ngày 06/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Như chúng ta đã biết, virus HPV gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm đe dọa tới sức khỏe của rất nhiều người. Nhận biết được tính nghiêm trọng của điều này và tiêm vacxin HPV từ sớm sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được những bệnh lý nguy hiểm do HPV gây nên, đặc biệt là bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên vẫn có trường hợp đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà? Vậy nguyên nhân do đâu và nếu bị sùi mào gà thì có nên tiếp tục tiêm vacxin HPV hay không?

1. Sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà thuộc trong nhóm bệnh xã hội, lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục do virus HPV (Human Papillomavirus) gây nên. Khi HPV xâm nhập vào cơ thể con người, chúng sẽ gây bệnh ở da và niêm mạc, hình thành mụn cóc, u nhú ở các cơ quan đường hô hấp và đặc biệt là đường sinh dục. HPV cũng là tác nhân chính dẫn tới ung thư cổ tử cung - một bệnh lý ác tính cho đến nay vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị.

Theo các tài liệu nghiên cứu, ngày nay có đến hơn 100 chủng virus HPV tồn tại. Trong số đó 2 chủng HPV 6 và 11 chiếm 90% trong các trường hợp bị mụn cóc hậu môn sinh dục/sùi mào gà. Tại Việt Nam, người dân có thể tiêm vacxin HPV phòng các chủng gây bệnh chính là 6, 11, 16 và 18. 

Đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà

HPV là virus gây nên nhiều bệnh lý sinh dục ở người

Nếu bạn đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà thì có thể là do vacxin mà bạn tiêm không chứa thành phần chống lại các chủng HPV nêu trên, hoặc bạn đã bị nhiễm HPV chủng khác mà trong vacxin không có thành phần giúp ngăn ngừa.

Bệnh sùi mào gà có thể được chia thành các loại khác nhau dựa trên vị trí mà HPV xâm nhập và gây bệnh:

  • Mụn cóc sinh dục: là khi u nhú hình thành ở những khu vực vùng kín như môi bé, môi lớn hay âm đạo của nữ giới; bao quy đầu, dương vật ở nam giới; niêm mạc hậu môn. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những người bị mụn cóc sinh dục sẽ bị ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản, thậm chí bệnh có khả năng tiến triển thành ung thư dương vật, ung thư âm đạo;

  • Sùi mào gà hậu môn: là hiện tượng HPV làm vùng niêm mạc xuất hiện các nốt sần. Bệnh hay bị nhầm sang trĩ nên thường gây sai hướng trong điều trị;

  • Sùi mào gà ở miệng: bên cạnh mồng gà hậu môn, cũng có những người bị mồng gà vùng miệng với biểu hiện là khu vực này xuất hiện các mảng màu trắng. Thường những ai hay quan hệ tình dục bằng miệng với đối tác có HPV sẽ dễ bị mồng gà ở miệng. Bệnh gây nên  nhiều đau đớn và bất tiện mỗi khi bệnh nhân nói chuyện, ăn uống, làm suy giảm chất lượng sống hàng ngày.

Sùi mào gà do HPV là một bệnh rất dễ lây. Đặc biệt sùi mào gà không thể tự khỏi và khó được điều trị dứt điểm, do đó để tránh bị bệnh thì mỗi người cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn, tiêm vacxin đầy đủ từ sớm chính là cách tốt nhất để phòng bệnh.

2. Có nên tiêm phòng HPV khi đã mắc sùi mào gà?   

Có rất nhiều người thắc mắc tại sao đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà, hoặc nếu đã mắc sùi mào gà rồi thì có nên tiêm HPV nữa không do lo sợ mức độ nguy hiểm của bệnh. Như chúng tôi đã phân tích, biện pháp tiêm vacxin phòng HPV được các chuyên gia y tế khuyến cáo rất nhiều vì đây là phương pháp hữu hiệu nhất để hạn chế tối đa việc lây nhiễm các bệnh lý do HPV gây ra. 

Vacxin là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Vacxin là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Cần phải lưu ý là ở giai đoạn đầu bị sùi mào gà, bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nên việc phát hiện và điều trị sớm gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nếu không có phương án can thiệp kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ có nguy cơ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Trong 100 chủng HPV thì có đến 40 loại có khả năng gây nên các bệnh sinh dục ở con người và mỗi loại sẽ dẫn đến những bệnh lý khác nhau. Vì vậy nếu đã bị sùi mào gà thì bạn vẫn nên tiêm vacxin HPV để phòng trường hợp bị nhiễm các chủng HPV gây bệnh khác.

Ngoài ra, đối với những trường hợp bị sùi mào gà nhưng vẫn tiêm vacxin HPV thì sẽ ngăn ngừa được các đợt tái nhiễm. Do đó nếu đủ điều kiện, bạn hãy tiêm vacxin HPV càng sớm càng tốt.

3. Giải đáp câu hỏi liên quan đến tiêm phòng vacxin HPV 

Ngoài băn khoăn đã tiêm HPV nhưng vẫn mắc sùi mào gà thì còn nhiều thắc mắc liên quan tới việc tiêm phòng virus này. Cụ thể:

Có cần xét nghiệm trước khi tiêm không? 

Để đảm bảo sức khỏe không có bất kỳ vấn đề gì, bạn nên thực hiện kiểm tra tổng quát trước khi tiêm, đặc biệt là đối với những phụ nữ đã từng quan hệ tình dục trước đó. 

Tiêm phòng HPV sẽ theo liệu trình 3 mũi và khi đi tiêm, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cụ thể. 

Những ai nên tiêm phòng HPV?

Các đối tượng sau đây nằm trong danh sách nên tiêm phòng HPV đó là:

  • Nữ giới trong nhóm tuổi từ 9 - 26 cần được tiến hành tiêm phòng đầy đủ lịch trình 3 mũi theo quy định để hạn chế nguy cơ bị sùi mào gà, ung thư cổ tử cung và các bệnh tình dục khác;

  • Nam giới thuộc phạm vi độ tuổi trên cũng cần tiêm phòng vì nguy cơ mắc bệnh tình dục cũng tương đương so với nữ giới;

  • Những đối tượng lớn tuổi hơn hoặc đã từng quan hệ tình dục cũng có thể tiêm phòng HPV, nhưng hiệu quả vacxin trong nhóm này sẽ không cao;

  • Người từng nhiễm HPV từ 14 - 60 tuổi cũng nên tiêm phòng để ngăn tình trạng tái nhiễm;

  • Người sức đề kháng kém, mắc bệnh lý nền hoặc nhiễm HIV.

4. Phương pháp phòng bệnh sùi mào gà

Bên cạnh tiêm phòng, mỗi người cũng cần bỏ túi những biện pháp sau để không phải sống chung với bệnh sùi mào gà hoặc các bệnh tình dục khác:

  • Quan hệ tình dục một cách an toàn, với duy nhất một bạn tình trong một thời điểm;

  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh;

  • Nếu có biểu hiện bất thường, cần đi thăm khám ngay và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đời sống tình dục lành mạnh sẽ giúp chúng ta tránh xa các bệnh xã hội

Đời sống tình dục lành mạnh sẽ giúp chúng ta tránh xa các bệnh xã hội

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa điểm nào để khám sức khỏe hoặc tiêm phòng, hãy ghé ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được lắng nghe tư vấn từ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và thực hiện xét nghiệm cũng như các chẩn đoán bằng công nghệ hiện đại, trả kết quả nhanh chóng nhưng giá thành lại vô cùng phải chăng với nhiều ưu đãi. Liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài 1900565656 để được tư vấn cụ thể hơn bạn nhé!  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.