Tin tức

Tam cá nguyệt là gì? Cần lưu ý gì trong từng giai đoạn mang thai

Ngày 07/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là giai đoạn nhạy cảm nhất của cơ thể người phụ nữ. Thời kỳ mang thai được chia thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn, mẹ bầu sẽ có những sự thay đổi lớn trong cơ thể và cần có sự chăm sóc phù hợp cho cả mẹ và bé. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, hãy cùng tìm hiểu tam cá nguyệt là gì? Những điều cần lưu ý trong các giai đoạn mang thai?

1. Tam cá nguyệt là gì? 

Thời kỳ mang thai từ lúc cấn bầu cho đến khi sinh được chia thành 3 giai đoạn. Các giai đoạn này được gọi là tam cá nguyệt. Bao gồm: 

  • Tam cá nguyệt thứ nhất: là giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng đầu tiên của thai kỳ đến khi thai nhi được 3 tháng tuổi. 

  • Tam cá nguyệt thứ hai: từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ, đây là giai đoạn giữa thai kỳ. 

  • Tam cá nguyệt thứ ba: từ tháng thứ 7 đến khi sinh, là 3 tháng cuối của thai kỳ. 

Trong mỗi tam cá nguyệt, cơ thể người mẹ và thai nhi đều có những thay đổi khác nhau và cần đến sự chăm sóc phù hợp. 

Mẹ bầu cần tìm hiểu tam cá nguyệt là gì để biết những lưu ý cần thiết trong từng giai đoạn

Mẹ bầu cần tìm hiểu tam cá nguyệt là gì để biết những lưu ý cần thiết trong từng giai đoạn

2. Những thay đổi và điều cần lưu ý trong tam cá nguyệt thứ nhất

Tìm hiểu tam cá nguyệt là gì là điều cần thiết đối với mọi phụ nữ mang thai. Đây là kiến thức cơ bản giúp chị em có thể tự chăm sóc bản thân mình. Giai đoạn đầu mang thai, mẹ sẽ dần thấy được những thay đổi từ nhỏ đến lớn trong cơ thể khi cảm nhận được sự hình thành của một sinh linh  bé nhỏ trong bụng mình:

Cảm nhận dấu hiệu mang thai

Tùy thể trạng của mỗi người mà chị em sẽ cảm nhận được những thay đổi của cơ thể khi bắt đầu cấn bầu. Các biểu hiện phổ biến nhất khi mang thai là: mất kinh, buồn nôn, đau tức ngực, tăng hoặc giảm cân, nhạy cảm với mùi, mệt mỏi, tâm trạng dễ thay đổi, thèm hoặc ghét một loại thực phẩm có mùi vị nào đó, ốm nghén. Có nhiều chị em ốm nghén nặng trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Cơ thể có sự thay đổi rất nhiều cả về thể trạng, vóc dáng, nước da, do sự thay đổi của nội tiết tố khi mang thai. 

Sự phát triển của thai nhi giai đoạn đầu

Tìm hiểu tam cá nguyệt là gì là điều rất quan trọng, bởi ở mỗi giai đoạn, thai nhi có sự phát triển khác nhau cần đến sự chăm sóc từ bên ngoài. Trong giai đoạn đầu từ tuần 1 đến tuần thứ 13, phôi thai bắt đầu hình thành, làm tổ, phát triển dần lên từ dáng hình như con nòng nọc đến hình thành mắt, mũi, miệng, não bộ, hô hấp, tay chân, các cơ quan nội tạng,...

Giai đoạn đầu mang thai mẹ bầu sẽ dần cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể

Giai đoạn đầu mang thai mẹ bầu sẽ dần cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể

Những điều mẹ cần lưu ý giai đoạn đầu

Mẹ bầu cần lưu ý khám thai định kỳ. Đặc biệt không bỏ qua các thời điểm quan trọng là tuần 7-8 và tuần 12-13 nhằm siêu âm kiểm tra tim thai, đo độ mờ sau gáy, xét nghiệm máu, sàng lọc sơ sinh,... Đồng thời cung cấp dinh dưỡng cần thiết, bổ sung các vi chất đặc biệt như acid folic, DHA,... để hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện, tránh dị tật thai nhi. 

3. Những điều cần biết về tam cá nguyệt thứ hai

Các kiến thức về tam cá nguyệt là gì đặc biệt hữu ích với bà bầu và người thân trong gia đình trong nhận biết sự thay đổi và chăm sóc mẹ bầu đúng cách. Ở giai đoạn thứ hai, mẹ bầu cần biết: 

Những thay đổi của mẹ và thai nhi

Mẹ sẽ có sự  thay đổi rõ rệt hơn: bụng nhô lên, tăng cân, cơ thể thay đổi vóc dáng rõ rệt, thèm ăn, hết ốm nghén, có thể xuất hiện vết rạn da,... Nếu không được kiểm soát dinh dưỡng đúng cách có thể gây tăng cân quá mức, tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp,... dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai, lưu thai,...

Thai nhi ở giai đoạn này có sự phát triển nhanh hơn, trẻ hoàn thiện các cơ quan của cơ thể, bắt đầu cựa quậy, đạp. Đến tuần thứ 28 là tuần cuối của tam cá nguyệt thứ hai, bé đã phát triển hoàn thiện cả hệ tiêu hóa, hô hấp, biết mút tay, quẫy đạp mạnh khiến mẹ cảm nhận sự chuyển động rõ ràng của em bé trong cơ thể.

Mẹ bầu nên thư giãn, thoải mái để truyền cảm xúc tích cực cho thai nhi

Mẹ bầu nên thư giãn, thoải mái để truyền cảm xúc tích cực cho thai nhi

Những điều mẹ cần lưu ý 

Giai đoạn này, mẹ bầu cần lưu ý khám thai đúng ngày vào thời điểm tuần thai thứ 18, tuần 20-22 và tuần 24-28. Dinh dưỡng cần bổ sung tăng lượng vitamin, protein, các thực phẩm giàu sắt, canxi, đồng thời bổ sung nhiều chất xơ để tránh táo bón. Nên chọn một môn thể dục phù hợp như yoga để luyện tập thường xuyên. Nghỉ ngơi và thư giãn, nghe nhạc, đọc sách để truyền cảm xúc tích cực đến thai nhi. Đồng thời thực hiện tiêm phòng uốn ván đúng lịch. 

4. Những điều cần biết về tam cá nguyệt thứ ba

Đến đây, các mẹ bầu đã có thể hiểu được tam cá nguyệt là gì. Ở giai đoạn thứ ba, mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau: 

Những thay đổi của mẹ

Cơ thể mẹ nặng nề hơn, tăng cân nhiều hơn, rạn da, căng ngực, cảm thấy khó thở, bước đi khó khăn, mệt mỏi hơn. Xuất hiện tình trạng mất ngủ, chuột rút, tiểu đêm nhiều, có các cơn gò sinh lý,... 

Thai nhi có sự phát triển vượt trội, hoàn thiện các cơ quan quan trọng. Cân nặng tăng theo từng tuần. Đến tuần thứ 37, bé quay đầu để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Tuần thứ 40 là thời điểm vàng để bé được ra đời, cân nặng đạt chuẩn. 

Mẹ nên chuẩn bị chu đáo để đón em bé chào đời

Mẹ nên chuẩn bị chu đáo để đón em bé chào đời

Những điều cần lưu ý

Giai đoạn cuối, mẹ bầu cần khám thai thường xuyên hơn, chuẩn bị đồ sơ sinh đầy đủ để đón em bé chào đời bất cứ lúc nào. Đồng thời đặc biệt lưu ý các dấu hiệu khác thường của cơ thể để biết được thời điểm chuyển dạ, nhập viện kịp thời. 

Như vậy, chúng ta đã có thể hiểu rõ tam cá nguyệt là gì. Có thể thấy, ở mỗi giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua những thay đổi quan trọng. Để giúp mẹ và bé trải qua một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ bầu nên lưu ý đặc biệt về chế độ dinh dưỡng, chăm sóc, nhất là khám thai định kỳ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn. Đến đây, các mẹ bầu sẽ được chăm sóc toàn diện ngay từ giai đoạn đầu thai kỳ, được tư vấn dinh dưỡng, khám và sàng lọc sơ sinh, chăm sóc sau sinh toàn diện. MEDLATEC được xem là lựa chọn đáng tin cậy đồng hành cùng mẹ bầu để có một hành trình mang thai an toàn, khỏe mạnh. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu hoặc đặt lịch khám với bác sĩ sản khoa giỏi của MEDLATEC, vui lòng liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận tư vấn cụ thể. 

Từ khoá: sàng lọc sơ sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.