Tin tức

Tầm quan trọng của siêu âm đầu dò đối với sức khỏe con người

Ngày 13/06/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đối với chị em phụ nữ, các bệnh lý phụ khoa không còn xa lạ. Việc phát hiện kịp thời và điều trị hợp lý vì thế vô cùng quan trọng, trong đó siêu âm đầu dò là phương pháp hữu hiệu giúp phát hiện ra các bệnh lý đó.

1. Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là phương pháp siêu âm vùng chậu được bác sĩ chuyên khoa chỉ định để thăm khám, chẩn đoán phát hiện các bệnh lý ở tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và âm đạo của chị em.

Phương pháp áp dụng kỹ thuật sử dụng sóng âm tần cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo để hiển thị hình ảnh chuyên sâu, có độ chính xác cao. Bác sĩ sẽ thao tác chèn một đầu dò siêu âm khoảng 2 đến 3 inch vào ống âm đạo. Qua đó, tình trạng sức khỏe của các cơ quan bên trong sẽ được xác định, chẩn đoán kịp thời bệnh lý nếu có.

siêu âm đầu dò tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Siêu âm đầu dò có tầm quan trọng trong việc phát hiện ra các bệnh lý

2. Tác dụng của siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò thường được chỉ định khi bác sĩ muốn kiểm tra những bất thường về tử cung, buồng trứng, vòi trứng, cổ tử cung, và đánh giá tình hình rụng trứng, sự phát triển của trứng, độ dày niêm mạc tử cung...

Đặc biệt khi mang thai, việc siêu âm này có vai trò quan trọng. Siêu âm để phát hiện thai sớm và thai nằm không đúng vị trí trong giai đoạn đầu, khi đó phôi thai vẫn còn rất nhỏ nên không hiển thị hình ảnh nếu siêu âm thành bụng.

Khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò giúp đánh giá cơ quan sinh dục, quan sát sự phát triển của trứng và tình hình rụng trứng, đánh giá độ dày niêm mạc tử cung, phát hiện các loại u buồng trứng, u xơ tử cung, chẩn đoán các bệnh phụ khoa khác. Tùy từng trường hợp người bệnh và tùy mục đích chẩn đoán cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ đình khám phụ khoa bằng siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm đầu dò hậu môn.

siêu âm đầu dò tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Siêu âm đầu dò được chỉ định để kiểm tra những bất thường ở buồng trứng, tử cung, vòi trứng...

3. Thời điểm siêu âm đầu dò hợp lý

Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kì và đặc biệt khi nhận thấy các bất thường sau đây thì việc siêu âm càng trở nên cần thiết:

  • Đau vùng khung chậu.

  • Kiểm tra u nang buồng trứng, u xơ tử cung.

  • Kiểm tra vị trí đặt vòng tránh thai.

  • Kiểm tra sức khỏe vùng khung chậu.

  • Các rối loạn kinh nguyệt.

Với mẹ bầu, siêu âm nhằm mục đích theo dõi nhịp tim thai, chẩn đoán sảy thai, xác định nguyên nhân gây chảy máu bất thường hoặc phát hiện thay đổi bất thường ở cổ tử cung.

4. Siêu âm đầu dò có hại gì không?

Nhiều mẹ quan tâm đến việc phương pháp siêu âm có hại không và sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào khi đây là phương pháp trực tiếp chạm vào "nơi nhạy cảm".

Phương pháp siêu âm này thường được thực hiện bởi các bác sĩ lành nghề, có kinh nghiệm chuyên môn cao. Thực tế, trong quá trình siêu âm thai, bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị quanh âm đạo của mẹ bầu chứ không chạm vào cổ tử cung nên sẽ không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Điều này không gây bất kỳ ảnh hưởng gì đến tử cung và cổ tử cung.

5. Siêu âm đầu dò có chính xác không?

Khi siêu âm, bác sĩ sẽ thấy vị trí chính xác của túi thai nhằm phát hiện trường hợp thai ngoài tử cung. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa những biến chứng nếu thai ngoài tử cung vỡ ra như nhiễm trùng ổ bụng, vỡ ống dẫn trứng,...

Ngoài ra, siêu âm đầu dò còn có tác dụng đánh giá tim thai ở thời điểm tuần thai thứ 6 – 8. Việc này sẽ giúp mẹ bầu nhận biết được sự phát triển của thai nhi.

Thông thường phương pháp này được thực hiện với những phụ nữ mới mang thai. Tuy nhiên có những trường hợp thai lớn, nhau thai bám sau, đầu thai quay xuống dưới che khuất sóng âm khiến bác sĩ nghi ngờ nhau tiền đạo. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đầu dò để xem xét vị trí bánh nhau.

siêu âm đầu dò tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng, chính xác

Khi siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ thấy chính xác những biểu hiện trên phần cơ thể siêu âm

6. Mẹ bầu cần chuẩn bị gì khi siêu âm đầu dò?

Hình thức siêu âm này không yêu cầu mẹ bầu phải chuẩn bị gì nhiều. Tùy vào lý do siêu âm cùng sự chỉ định của bác sĩ, thường thì các mẹ nên đi vệ sinh trước khi thăm khám. Nếu cần làm căng đầy bàng quang thì mẹ có thể uống nước trước khi siêu âm 30 phút đến 1 tiếng.

Việc siêu âm này hoàn toàn không gây đau đớn. Tuy nhiên có thể khiến cho mẹ cảm thấy hơi khó chịu. Đối với phụ nữ mang thai thì siêu âm đầu dò không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến thai nhi.

Ưu- nhược điểm của kỹ thuật siêu âm đầu dò

- Ưu điểm : Siêu âm đầu dò giúp quan sát rõ hơn các cơ quan sinh dục, phát hiện các bệnh lý vùng tiểu khung mà siêu âm đường bụng khó khảo sát.

- Hạn chế: Không quan sát được các tầng cao hơn trong ổ bụng và không phải trường hợp nào cũng áp dụng được.

7. Siêu âm đầu dò ở đâu uy tín, chất lượng?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ được nhiều bệnh nhân đặt trọn niềm tin. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, dịch vụ trọn gói tiện lợi.

siêu âm đầu dò tại MEDLATEC với thiết bị y tế hiện đại

MEDLATEC tự hào là địa chỉ thăm khám bệnh uy tín, chất lượng, trang thiết bị hiện đại, trong đó kĩ thuật siêu âm đầu dò luôn chính xác, hiệu quả

Đặc biệt, hệ thống máy móc tại cơ sở này được đánh giá cao như: hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, máy siêu âm, X-quang kỹ thuật số hình ảnh rõ nét, máy đo Fibroscan, X-quang tuyến vú, đo loãng xương 3 vị trí … Đây cũng là địa chỉ có kĩ thuật siêu âm đầu dò chính xác, an toàn và đáng tin cậy.

Siêu âm đầu dò là một trong những phương pháp giúp chẩn đoán, phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến tử cung, cổ tử cung, buồng trứng… Đối với chị em phụ nữ, ngay khi nhận thấy những biểu hiện bất thường trong cơ thể, cần chọn một địa chỉ y tế uy tín thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.