Tin tức

Tầm quan trọng của việc làm xét nghiệm nhóm máu

Ngày 16/01/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm nhóm máu giúp mỗi người có thể biết được mình chính xác thuộc nhóm máu nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về tầm quan trọng của việc xét nghiệm nhóm máu và khi nào thì nên tiến hành làm xét nghiệm này. 

1. Xét nghiệm nhóm máu là gì?

Để xác định được một người thuộc nhóm máu nào thì trước hết cần phải biết những thành phần có trong máu, có những loại nhóm máu nào, từ đó mới thực hiện làm xét nghiệm và có cơ sở đọc kết quả xác định nhóm máu. 

Xét nghiệm nhóm máu là phương pháp được tiến hành nhằm xác định nhóm máu của người bệnh thông qua việc xác định các kháng nguyên trên mặt các tế bào hồng cầu. 

Xét nghiệm nhóm máu thông qua việc xác định kháng nguyên trên mặt hồng cầu

Xét nghiệm nhóm máu thông qua việc xác định kháng nguyên trên mặt hồng cầu

2. Vì sao cần làm xét nghiệm nhóm máu?

Trong những trường hợp như cần truyền máu, người hiến máu bắt buộc phải làm xét nghiệm trước đó để xác định xem nhóm máu của người nhận có tương thích với nhóm máu của người cho hay không. Việc này là cần thiết và tuyệt đối không thể bỏ qua vì nó giúp đảm bảo an toàn trong quá trình truyền máu cho người bệnh.

Cụ thể nếu hai người không tương thích về nhóm máu thì người nhận có thể gặp một số tác dụng phụ như sốt, nổi mẩn, nguy hiểm hơn là sốc nặng dẫn đến tử vong. Do đó, xét nghiệm này cần có kết quả chính xác và hoàn toàn không được có bất kỳ sai lệch nào để tránh dẫn đến trường hợp không mong muốn cho bệnh nhân.

3. Khi nào thì nên làm xét nghiệm nhóm máu?

Thực chất, xét nghiệm này chỉ là một phương pháp kiểm tra nhóm máu của từng người chứ không phải là biện pháp thăm khám hay chữa bệnh. Trong những trường hợp khẩn cấp cần dùng kết quả xét nghiệm nhóm máu làm bằng chứng pháp lý hoặc hiến máu cho người khác thì mới cần làm xác định nhóm máu.

Một số trường hợp đặc biệt buộc phải thực hiện xét nghiệm này như:

- Khi người bệnh cần được hiến máu nhưng không có người nhà có nhóm máu tương thích, khi đó cần xét nghiệm máu của người đồng ý hiến máu để xác định độ tương thích giữa nhóm máu người cho và người nhận.

- Những người muốn hiến tặng nội tạng, xương, tủy trước khi đăng ký thì cũng cần làm xét nghiệm để kiểm tra độ tương thích với người nhận.

- Xét nghiệm này cũng có thể được dùng làm bằng chứng pháp lý nhằm mục đích xác định huyết thống, phân chia tài sản.

- Đối với những người đang mong muốn có con hoặc những thai phụ cũng nên làm xét nghiệm nhóm máu để có cơ sở đánh giá trước những nguy cơ không tương thích có thể xảy ra giữa nhóm máu mẹ và con.

Xét nghiệm nhóm máu là bắt buộc đối với người hiến máuXét nghiệm nhóm máu là bắt buộc đối với người hiến máu

Ngoài những trường hợp trên, khi một người có nhu cầu biết về loại nhóm máu của mình thì cũng có thể tiến hành làm xét nghiệm nhóm máu như bình thường mà không gây ảnh hưởng gì hay có nguy hại gì đến sức khỏe. 

4. Cách phân loại các nhóm máu khác nhau

Thông thường, kết quả xét nghiệm cho ra 2 hệ nhóm máu chính trong cơ thể con người là ABO và Rh.

4.1. Hệ nhóm máu ABO

Người nhóm máu A: trên bề mặt hồng hầu có chứa kháng nguyên A, không có kháng thể anti-A và có kháng thể anti-B.

Người nhóm máu B: bề mặt hồng cầu có kháng nguyên B, không chứa kháng thể anti-B nhưng chứa kháng thể anti-A.

Người nhóm máu AB: hồng cầu trên bề mặt có chứa cả hai loại kháng nguyên  và B, đồng thời không chứa kháng thể anti-A hay anti-B.

Người nhóm máu O: hai kháng nguyên A và B không xuất hiện trên bề mặt hồng cầu nhưng trong huyết thanh lại có chứa cả 2 loại kháng thể anti-A và anti-B.

Xét nghiệm nhóm máu

Cách xác định các nhóm máu khác nhau

4.2. Hệ nhóm máu Rh

Khi làm xét nghiệm, có thể xác định được loại máu của một người thuộc nhóm máu Rh dương (+) hay Rh âm (-) thông qua sự xuất hiện của kháng nguyên Rh trên bề mặt hồng cầu. 

Nếu kết quả xét nghiệm cho ra Rh dương (+) có nghĩa là trên bề mặt hồng cầu có chứa kháng nguyên Rh. Ngược lại, nếu kết quả là Rh âm (-) tức là không phát hiện được sự có mặt của Rh trên bề mặt hồng cầu.

5. Những nguyên tắc cần lưu ý khi truyền máu

Khi cần tiến hành truyền máu, có một số nguyên tắc cần được lưu ý đối với các nhóm máu của cùng một hệ thống nhóm máu. Người nhận chỉ có thể nhận máu khi không có kháng thể kháng hồng cầu của người cho máu. Cụ thể:

- Người có nhóm máu A: có thể cho và nhận máu của người khác có cùng nhóm máu với mình, cũng có thể nhận được máu từ người nhóm máu O.

- Người có nhóm máu B: có thể cho và nhận máu của người cùng nhóm máu, đồng thời có thể nhận được máu từ người nhóm máu O.

- Người có nhóm máu A: có thể nhận được tất cả các nhóm máu khác nhưng chỉ có thể cho người có cùng nhóm máu với mình (AB).

- Người có nhóm máu O: có thể cho máu tất cả các nhóm máu còn lại nhưng chỉ có thể nhận truyền máu từ người có nhóm máu O. 

6. Xét nghiệm nhóm máu tại MEDLATEC

Xét nghiệm là một kỹ thuật đòi hỏi sự chính xác và tay nghề cao, do đó trong các trường hợp phức tạp và khẩn cấp, nếu đội ngũ chuyên gia kỹ thuật không đủ chuyên môn và kinh nghiệm có thể cho ra những kết quả không được chính xác. Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi có thể dẫn đến những ảnh hưởng trực tiếp đối với người nhận máu. 

Hiểu được sự lo lắng của khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. Hiện nay trên khắp các tỉnh thành đã xuất hiện các chi nhánh của MEDLATEC để phục vụ người dân. 

Đối với các phương pháp xét nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đó cũng là lý do tại sao MEDLATEC không ngừng đầu tư vào hệ thống máy móc, thiết bị, cập nhật những công nghệ tân tiến trên thế giới. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh cùng đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao cũng như sự chuyên nghiệp, tận tình của các nhân viên y tế với mức giá cả vô cùng hợp lý. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.