Tin tức

Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin trước khi mang thai 

Ngày 04/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Chất lượng môi trường sống của con người đang ngày một xấu đi do hệ quả của sự phát triển nóng. Những thành phần dễ tổn thương nhất chính là trẻ em và phụ nữ mang thai. Việc phòng bệnh với những đối tượng này đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là việc tiêm vắc xin trước khi mang thai.

1. Vì sao phải tiêm vắc xin trước khi mang thai?

Tiêm vắc xin phòng bệnh là điều cần thiết với tất cả mọi người. Tuy nhiên điều này lại đặc biệt quan trọng và khuyến khích đối với những phụ nữ chuẩn bị mang bầu. 

1.1. Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin trước khi mang thai

Sức khỏe người mẹ khi mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của thai nhi. Để em bé chào đời khỏe mạnh, khi mang bầu, người mẹ cần hết sức chú ý giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là thời gian mà sức đề kháng của người phụ nữ suy giảm so với bình thường. Điều này đồng nghĩa với việc người mẹ có nguy cơ mắc bệnh cao trong thời gian này.

Khi có bầu, hệ miễn dịch của phụ nữ sẽ yếu hơn bình thường

Khi có bầu, hệ miễn dịch của phụ nữ sẽ yếu hơn bình thường

Nếu người bình thường mắc bệnh có thể uống thuốc để điều trị thì mẹ bầu lại khác. Các loại thuốc sử dụng trong thai kỳ đều có thể gây ảnh hưởng lên thai nhi và phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sỹ. Nếu không chúng có thể đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của thai nhi. Không chỉ vậy, bệnh tật khi mang bầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người phụ nữ. Vì vậy việc phòng bệnh trước khi mang thai bằng vắc xin là điều bắt buộc. 

1.2. Thời gian thích hợp để tiêm vắc xin trước khi mang thai

Nếu bạn có kế hoạch mang thai, hãy cân nhắc tới lịch tiêm phòng tiêm vắc xin. Để có hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, nên tiêm vắc xin trước khi mang thai, cụ thể như sau:

  • Đối với bệnh quai bị, sởi, rubella: Tiêm 1 mũi vắc xin cho 3 bệnh trước 3 - 6 tháng mang thai.

  • Đối với bệnh cúm: Phụ nữ nên tiêm phòng cúm ít nhất 1 tháng trước khi mang thai và tiêm nhắc lại hàng năm.

  • Đối với bệnh thủy đậu: Tiêm trước khi mang thai 3 - 5 tháng tùy loại vắc xin

  • Đối với bệnh viêm gan B: Trước khi mang thai, phụ nữ nên chủ động xét nghiệm và tiêm vắc xin ngừa viêm gan B (nếu chưa có kháng thể) để bảo vệ cho cả mẹ và con.

2. Những loại vắc xin nên tiêm trước khi mang thai

Một số loại vắc xin bà bầu nên tiêm trước khi mang thai gồm có:

Một số loại vắc xin phụ nữ nên tiêm trước khi mang thai

Một số loại vắc xin phụ nữ nên tiêm trước khi mang thai

2.1. Vắc xin ngừa thủy đậu

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm lây lan nhanh vào mùa xuân. Nếu phụ nữ mang bầu mắc thủy đậu trong vòng 3 tháng đầu, có thể co nguy cơ sảy thai. Virus thủy đậu từ người mẹ có thể lây sang bào thai gây ra các dị tật bẩm sinh. Trong đó có các bệnh như chậm phát triển, dị tật hình thể, đục thủy tinh thể,… Hơn nữa, bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não,... rất nguy hiểm cho thai phụ. Tiêm vắc xin thủy đậu là cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

2.2. Vắc xin ngừa quai bị - sởi - rubella

Sởi, quai bị, rubella là những căn bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu người mắc là người đang mang bầu thì hậu quả có thể rất nặng nề. Bệnh này có thể khiến những đứa trẻ chào đời với những dị tật như vàng da, điếc bẩm sinh,… Nặng hơn, sởi, quai bị, rubella có thể gây thai chết lưu hoặc sảy thai. Hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa cho cả 3 bệnh. Phụ nữ chỉ cần tiêm 1 liều vắc xin trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng. 

Thời điểm tiêm vắc xin cũng rất quan trọng

Thời điểm tiêm vắc xin cũng rất quan trọng

2.3. Vắc xin ngừa cúm

Với hệ miễn dịch suy giảm, thai phụ dễ dàng bị tổn thương bởi những bệnh như cúm. Đặc biệt nếu người mẹ sử dụng thuốc cúm trong thời gian này, em bé sẽ có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh. Vắc xin phòng cúm có hiệu lực trong khoảng 1 năm. Nếu được tiêm phòng, sự an toàn của mẹ và bé sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

2.4. Vắc xin ngừa viêm gan B

Virus viêm gan B có khả năng lây truyền từ mẹ sang con. Nếu mẹ mắc viêm gan B, khả năng em bé mắc viêm gan B từ khi chưa lọt lòng rất cao. Để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé, việc tiêm phòng viêm gan B là rất cần thiết. 

2.5. Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung

Một trong những loại vắc xin phụ nữ nên tiêm trước khi mang thai là vắc xin ngừa virus HPV. Ung thư cổ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Vì thế vắc xin HPV luôn được khuyến khích sử dụng cho những phụ nữ chưa mang thai. 

Ung thư cổ tử cung có thể cướp đi khả năng làm mẹ của phụ nữ

Ung thư cổ tử cung có thể cướp đi khả năng làm mẹ của phụ nữ

Sau khi tiêm, cơ thể có thể có một số phản ứng nhẹ như sưng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ,… Hiện tượng này kéo dài trong khoảng 3 - 4 ngày là hoàn toàn bình thường.

3. Nên tiêm vắc xin ở đâu?

Bạn đang băn khoăn không biết nên tiêm vắc xin trước khi mang thai ở đâu? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy. Bệnh viện này đã có hơn 23 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ nhận được sự chăm sóc tận tâm và chu đáo nhất. Các bác sĩ tại đây đều có trình độ cao, từng công tác tại bệnh viện lớn tuyến trung ương. Cơ sở vật chất phục vụ việc thăm khám, điều trị cũng được đầu tư bài bản. Hệ thống xét nghiệm của bệnh viện 100% đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Điều này sẽ đảm bảo cho bệnh nhân có những trải nghiệm tốt nhất.

Ngoài dịch vụ tiêm vắc xin trước khi mang thai, những gói khám tiền hôn nhân tại đây cũng rất đa dạng. Bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Mang thai là một trọng trách thiêng liêng của người phụ nữ. Tiêm vắc xin trước khi mang thai là sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trang chào đón những thiên thần mới. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của vắc xin. Phụ nữ và trẻ em nên được hưởng những điều tốt đẹp nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.