Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm CK - MB trong phát hiện nhồi máu cơ tim

Ngày 29/04/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm xét nghiệm
Việc phát hiện một cơn nhồi máu cơ tim cấp là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tính mạng con người. Hiện nay, trên thế giới có nhiều người mắc bệnh lý về tim mạch, xét nghiệm CK - MB là một dấu ấn của tổn thương cơ tim được dùng để phát hiện sớm một cơn nhồi máu cơ tim. Chúng ta cùng tìm hiểu về xét nghiệm CK - MB qua bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm CK - MB là gì?

CK hay CPK là viết tắt của Creatin phosphokinase - một enzyme đóng vai trò chủ chốt trong kiểm soát dòng cung cấp năng lượng cho các mô khác nhau trong cơ thể, đặc biệt là ở mô cơ. CK được tìm thấy chủ yếu ở cơ tim, cơ vân và một hàm lượng ít ở mô não. Người ta phát hiện có 3 isoenzym của CK là: CK - BB, CK - MM và CK - MB.

Hình 1:  Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Hình 1:  Bảo vệ trái tim khỏe mạnh

CK - MB là một isoenzyme đại diện cho khoảng 40% các CK toàn phần có trong mô cơ tim. Hoạt độ CK - MB tăng lên song song với CK toàn phần trong vòng từ 4 - 6h sau khi bắt đầu nhồi máu và trở về giá trị bình thường sau 36 - 48h. Vậy để phát hiện một cơn nhồi máu cơ tim, việc sử dụng Xét nghiệm CK - MB là vô cùng cần thiết.

2. Xét nghiệm CK - MB được thực hiện khi nào?

Hoạt độ CK có trong máu giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và sự hoạt động của các tế bào cơ bắp và tim. Khi các tế bào, cơ quan này gặp tổn thương, hoạt độ enzyme này sẽ tăng cao. 

Xét nghiệm CK - MB thường được thực hiện song song cùng xét nghiệm CK toàn phần ở những người nghi ngờ tổn thương cơ tim, đặc biệt là trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân có dấu hiệu của cơn nhồi máu cơ tim.

  • Bệnh nhân nghi ngờ viêm cơ tim.

  • Phân loại nguy cơ đau thắt ngực của bệnh nhân.

  • Xác định một cơn nhồi máu cơ tim lại hoặc nhồi máu cơ tim kéo dài.

  • Theo dõi hiệu quả của liệu pháp tan cục máu.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm CK - MB

Hoạt độ CK - MB thường tăng trong các trường hợp:

- Tình trạng hoại tử hoặc viêm của cơ tim.

- Nhồi máu cơ tim cấp.

Ý nghĩa của xét nghiệm CK - MB trong nhồi máu cơ tim

Ý nghĩa của xét nghiệm CK - MB trong nhồi máu cơ tim

- Các chấn thương đối với tim:

  • Sau phẫu thuật tim/mở ngực.

  • Nong và đặt stent động mạch vành.

  • Suy tim ứ huyết.

  • Bệnh mô liên kết có tác động đến cơ tim.

  • Bệnh cơ do hoạt động thể lực quá mức.

  • Bệnh cơ vân.

  • Bỏng hoặc chấn thương do nhiệt và điện.

- Các rối loạn nội tiết: suy cận giáp, to đầu chi, nhiễm toan ceton do đái tháo đường,…

- Một số trường hợp nhiễm trùng:

  • Virus (HIV, Epstein-Barr virus, adenovirus, echovirus).

  • Vi khuẩn (tụ cầu, liên cầu, Borrelia).

  • Nấm.

  • Ký sinh trùng (giun xoắn, toxoplasma, sán máng, sán lợn).

- Các nguyên nhân khác:

  • Tăng thân nhiệt ác tính.

  • Hội chứng Reye.

  • Viêm túi mật cấp.

Một số trường hợp hoạt độ CK - MB có thể không tăng:

- Sau khi chạy tim phổi máy, thông tim.

- Tiêm bắp nhiều lần (CK toàn phần có thể tăng nhẹ).

- Co giật (CK toàn phần có thể tăng rõ rệt).

- Nhồi máu hoặc tổn thương não.

4. Giới hạn bình thường của xét nghiệm CK - MB và các dấu hiệu cảnh báo 

Giới hạn bình thường của xét nghiệm là < 5,2 ng/mL với nam, < 3,4 ng/mL với nữ. Việc tăng hoạt độ CK - MB kèm theo các dấu hiệu cảnh báo sau:

  • Tình trạng tăng CK - MB ở bệnh nhân có cơn đau thắt ngực, suy vành, sau làm test gắng sức hoặc viêm màng ngoài tim ngụ ý bệnh nhân bị hoại tử cơ tim ở một mức nào đó, ngay cả khi không phát hiện nhồi máu cơ tim trên lâm sàng.

  • Tăng CK - MB không nhất thiết chứng minh là có tổn thương cơ tim vì có thể gặp ở bệnh nhân loạn dưỡng cơ, viêm đa cơ, sốc do nhiễm khuẩn, suy thận,…

Bên cạnh đó, một số yếu tố khách quan bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt độ CK - MB trong máu như những người thường xuyên tập thể dục thể thao có cân nặng lớn, vạm vỡ, người gặp tai nạn phải phẫu thuật, tổn thương cơ cũng làm tăng CK - MB. 

Một số loại thuốc có thể làm tăng tạm thời hoạt độ CK - MB trong máu, do đó nếu bạn có sử dụng bất cứ loại thuốc gì trước khi xét nghiệm, cần phải thông báo cho bác sĩ để tránh những sai sót kết quả không đáng có.

5. Làm xét nghiệm CK - MB ở đâu?

Hiện nay, việc thực hiện xét nghiệm CK - MB có ở hầu hết các bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Người dân có thể lựa chọn nhiều cơ sở Y tế để thực hiện xét nghiệm sao cho tin cậy.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trung tâm chẩn đoán Y khoa hiện đại, chất lượng với hệ thống máy móc tân tiến cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho quý khách hàng. Trung tâm xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế với chứng nhận ISO 15189:2012 tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất cho bệnh nhân.

Hình 3: Khám sức khỏe chất lượng tại MEDLATEC.

Hình 3: Khám sức khỏe chất lượng tại MEDLATEC.

Mọi quy trình khám chữa bệnh đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt, đúng quy định và đảm bảo sự tiện lợi, an toàn nhất cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên từ lễ tân tiếp đón đến các điều dưỡng, kỹ thuật viên, bác sĩ với lòng nhiệt huyết, sự tận tâm, trách nhiệm và chuyên môn cao, luôn cố gắng nỗ lực để mang đến sự chăm sóc sức khỏe tuyệt vời nhất.

Bên cạnh đó, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 24/24 đã và đang làm nên thương hiệu nổi bật cho MEDLATEC. Bạn đọc sẽ không phải băn khoăn, lo lắng khi nhà xa, thời tiết xấu hoặc công việc bận rộn không thể đến trực tiếp tại viện. Một vấn đề sẽ được giải quyết chỉ với 10.000 đồng chi phí đi lại cho một lần lấy mẫu xét nghiệm.

Thông qua số điện thoại, website medlatec.vn hoặc dịch vụ y tế thông minh iCMN, các bác sĩ và chuyên gia hàng đầu của MEDLATEC sẽ tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Các xét nghiệm tại nhà sẽ đảm bảo chất lượng và sự hài lòng giống như khám trực tiếp tại bệnh viện.

Đặc biệt chúng tôi luôn cố gắng mang đến sự hỗ trợ tối đã nhất cho khách hàng bằng những ưu đãi cho các gói khám sức khỏe tổng quát, khám sàng lọc sơ sinh, gói khám gan mật, tiểu đường, các bệnh lý đường hô hấp,... Chính vì vậy, bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi các thông tin trên trang web và fanpage bệnh viện để không bỏ lỡ những ưu đãi này nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.