Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm HbA1c trong điều trị tiểu đường

Ngày 03/02/2020
BS. Lưu Thị Hà An - Trung tâm Xét nghiệm.
Tiểu đường không làm bệnh nhân tử vong ngay nhưng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đặc biệt, những dấu hiệu ban đầu của căn bệnh này không rõ ràng gây khó khăn cho việc phát hiện sớm. Ngày nay, quá trình phát hiện sớm, điều trị và theo dõi bệnh tiểu đường đã thuận lợi hơn nhờ có xét nghiệm HbA1c. Vậy xét nghiệm này là gì và có ý nghĩa ra sao?

1. Tìm hiểu về bệnh tiểu đường

Tiểu đường hay đái tháo đường đã được biết đến từ lâu. Các số liệu thống kê cho thấy căn bệnh này đang ngày một phổ biến hơn khắp toàn cầu. Về mặt thường thức, bệnh tiểu đường được hiểu là hiện tượng lượng đường trong máu vượt quá mức bình thường.

Ở người bình thường, đường glucose sau khi hấp thụ sẽ được insulin tự nhiên trong cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Với bệnh nhân tiểu đường, quá trình này không diễn ra hoặc diễn ra không hiệu quả khiến lượng glucose trong máu tăng lên.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng như nhiễm trùng, suy thận, giảm thị lực,…

Chỉ số HbA1c vượt quá 6,5% đồng nghĩa với việc bạn đang không kiểm soát được lượng đường trong máu

Chỉ số HbA1c vượt quá 6,5% đồng nghĩa với việc bạn đang không kiểm soát được lượng đường trong máu

2. Nguồn gốc và nguyên lý của xét nghiệm HbA1c

Xét nghiệm HbA1c còn được biết tới dưới những tên gọi khác như A1c hay Glycohemoglobin. Xét nghiệm này được bắt nguồn từ phản ứng của hồng cầu với glucose. Trong hồng cầu có một thành phần có tên Hemoglobin. Chúng có nhiệm vụ vận chuyển oxy và luôn liên kết với các phân tử glucose. Vì không thể chuyển hóa thành năng lượng, glucose sẽ tiếp tục bám vào lớp ngoài của Hemoglobin. 

Nguyên lý của xét nghiệm HbA1c là đo nồng độ Hemoglobin phản ứng với glucose. Chỉ số này tỉ lệ thuận với lượng đường trong máu nên sẽ phản ánh được tình trạng của bệnh nhân. Liên kết này có thể tồn tại tới 120 ngày. Nhờ đó các bác sĩ có thể biết được tình trạng đường huyết của bệnh nhân trong 2 - 3 tháng vừa qua. 

Mô tả liên kết giữa Hemoglobin và glucose

Mô tả liên kết giữa Hemoglobin và glucose

Xét nghiệm HbA1c được thực hiện khi phân tích mẫu máu của bệnh nhân. Xét nghiệm này nên được thực hiện 2-4 lần mỗi năm tùy theo tình trạng của từng người. Dựa vào chỉ số HbA1c, bác sĩ có thể phân loại kết quả chẩn đoán như sau:

  • HbA1c  < 5,7%: Bình thường

  • 5,7% ⩽ HbA1c⩽ 6.4%: Có nguy cơ Tiểu đường (tiền đái tháo đường)

  • HbA1c > 6,5%: Đái tháo đường

3. Tầm quan trọng của xét nghiệm HbA1c trong theo dõi điều trị tiểu đường 

Trong theo dõi điều trị tiểu đường còn có một loại xét nghiệm khác là xét nghiệm đường huyết khi đói. Tuy nhiên loại xét nghiệm này chỉ cho biết chỉ số đường huyết ngay tại thời điểm đó. Chỉ số này có thể bị thay đổi nhất thời trong ngày do nhiều lý do khác nhau. 

Xét nghiệm HbA1c có nhiều giá trị hơn xét nghiệm đường huyết khi đói

Xét nghiệm HbA1c có nhiều giá trị hơn xét nghiệm đường huyết khi đói

Trong khi đó, xét nghiệm HbA1c lại có thể cho một kết quả toàn diện hơn. Khi nắm được lượng đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng, việc đánh giá, lên kế hoạch điều trị sẽ chính xác hơn. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy kết quả xét nghiệm HbA1c là thông số có giá trị nhất. Chỉ số này cũng giúp xác định sớm những biến chứng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra. Đây là cơ sở quan trọng để bác sĩ đưa ra các phương án điều trị kịp thời.

4. Một số trường hợp có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm HbA1c bị sai lệch

Xét nghiệm HbA1c có độ tin cậy cao. Kết quả xét nghiệm này không bị ảnh hưởng bởi sự tăng hay giảm đường huyết mang tính tạm thời. Tuy nhiên, giá trị của nó có thể bị sai lệch nếu rơi vào một trong những trường hợp dưới đây:

4.1. Biến thể hemoglobin

Các hemoglobin bình thường có cấu trúc không gian tựa như hình cầu. Các HbA1c chiếm khoảng 4 - 6% trong toàn bộ hemoglobin. Khi một người có biến thể hemoglobin (chẳng hạn biến thể HbS trong bệnh hồng cầu hình liềm), lượng hemoglobin sẽ thấp hơn mức bình thường. Lúc này kết quả xét nghiệm HbA1c không còn chính xác.

4.2. Bệnh nhân mới truyền máu

Nếu người bệnh mới truyền máu trong thời gian gần thì không nên làm xét nghiệm Hb1Ac. Kết quả khi ấy không thể phản ánh đúng tình hình kiểm soát đường huyết trong vòng 2 - 3 tháng.

4.3. Bệnh nhân thiếu máu

Kết quả xét nghiệm HbA1c ở những bệnh nhân thiếu máu, tán huyết sẽ thấp hơn giá trị thực. Trong khi đó, bệnh nhân thiếu sắt lại cho ra kết quả HbA1c cao hơn giá trị thực.

Trước khi làm xét nghiệm, người bệnh cần mô tả chi tiết tình trạng hiện tại để có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

5. Xét nghiệm HbA1c tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Kỹ thuật xét nghiệm HbA1c không quá phức tạp. Nhân viên y tế chỉ cần lấy máu, bảo quản và mang về phòng thí nghiệm để phân tích. Vì thế máy móc là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Khi thực hiện xét nghiệm này, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế được trang bị hiện đại, uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý dành cho bạn.

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động 24 năm. Đây là một trong những bệnh viện đầu tư mạnh tay nhất cho cơ sở vật chất. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đối với xét nghiệm HbA1c, bệnh viện đang triển khai hệ thống máy hoàn toàn tự động. Đó là các máy xét nghiệm Premier Hb9210 và Tosho G11 nhập khẩu từ Mỹ và Nhật Bản. Đây là những máy móc tiên tiến hàng đầu, đảm bảo cho kết quả chuẩn xác và nhanh chóng nhất.

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang kết hợp cùng nhiều hãng bảo hiểm danh tiếng để bảo lãnh viện phí. Việc làm này sẽ giúp giảm chi phí điều trị và có thêm nhiều ưu đãi cho người bệnh. Hiện tại, có hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội áp dụng chương trình này. Đó là cơ sở ở Nghĩa Dũng, Ba Đình và Trích Sài, Tây Hồ. Dưới đây là một số đơn vị bảo hiểm đang đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Công ty FTC Claims

- Bảo hiểm BSH

- Công ty Athena Global Consulting

- Công ty Ins-link

  • Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,…

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được các khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ. Nếu cần tư vấn hoặc biết thêm thông tin, bạn có thể liên lạc với bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56. Các tư vấn viên nhiệt tình luôn sẵn sàng trợ giúp bạn.

Bệnh tiểu đường đang có xu hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Căn bệnh này nếu không được phát hiện và chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Xét nghiệm HbA1c ra đời đã giúp ích rất nhiều cho việc theo dõi điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài việc duy trì lối sống lành mạnh, thực hiện các xét nghiệm định kỳ sẽ giúp sức khỏe bạn được kiểm soát tốt hơn. Hãy chia sẻ kiến thức hữu ích này đến người thân và bạn bè của bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.