Tin tức

Tầm quan trọng của xét nghiệm trong ung thư buồng trứng

Ngày 19/06/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ người mắc cao thứ ba sau ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Căn bệnh này không chỉ gây ra đau đớn mà còn để lại những biến chứng nguy hiểm. Để xác định tình trạng bệnh, phụ nữ nên đi xét nghiệm marker ung thư buồng trứng.

Việc thực hiện xét nghiệm này rất quan trọng cho sức khỏe mà ở độ tuổi nào cũng nên làm. Tầm quan trọng của xét nghiệm ra sao sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm ung thư buồng trứng là gì?

Ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u ác tính ở buồng trứng. Trong đó có 2 dạng bệnh chính là ung thư biểu mô buồng trứng và ung thư ngoài biểu mô. Bệnh này có thể được chữa trị khỏi nếu như phát hiện sớm. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu của bệnh thường không có triệu chứng của bệnh. Vì vậy xét nghiệm marker ung thư buồng trứng chính là cách để chẩn đoán sớm có bệnh hay không.

Xét nghiệm ung thư buồng trứng được thực hiện bằng cách xét nghiệm máu tìm chỉ điểm CA 12-5. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI,.. để xác định khối u, mức độ bệnh và giai đoạn xâm lấn của khối u bên trong cơ thể.

ung thư buồng trứng cần được thực hiện bằng xét nghiệm

Lấy máu xét nghiệm để phát hiện ung thư buồng trứng

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm ung thư buồng trứng?

Theo các bác sĩ chuyên khoa sản, phụ nữ có những dấu hiệu bất thường, đặc biệt dấu hiệu xuất hiện ở bộ phận sinh dục thì cần đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết ngay. Có thể đó là bệnh ung thư buồng trứng hoặc các bệnh khác. Thực hiện xét nghiệm để cho ra kết quả chính xác nhất.

- Đau bụng và vùng xương chậu;

- Chảy máu âm đạo bất thường;

- Đau khi quan hệ tình dục;

- Đau lưng dưới;

- Cơ thể mệt mỏi;

- Đi tiểu thường xuyên;

- Giảm cân đột ngột;

- Khó tiêu, đầy hơi;

- Nhanh no và chán ăn;

- Táo bón.

xét nghiệm ung thư buồng trứng cần được thực hiện sớm để phát hiện và điều trị kịp thời

Khi phụ nữ thấy biểu hiện bất thường thì cần làm xét nghiệm ung thư buồng trứng

3.  Tầm quan trọng của xét nghiệm ung thư buồng trứng

CA 12-5 là dấu ấn quan trọng để phát hiện ung thư buồng trứng. Xét nghiệm CA 12-5 có giá trị bình thường 0-35U/mL. Xét nghiệm có kết quả tăng càng cao thì càng có giá trị cho chẩn đoán. Ngoài ra, còn ý nghĩa trong theo dõi quá trình diễn biến bệnh, theo dõi sau điều trị. Thực hiện xét nghiệm này có tầm quan trọng trong nhiều trường hợp.

- Giải đáp nghi ngờ phụ nữ có khả năng mắc ung thư buồng trứng.

- Phát hiện ung thư buồng trứng tái phát cho phụ nữ sau phẫu thuật hoặc hóa trị liệu.

Nếu đã phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u thì mức CA 12-5 sẽ trở về bình thường sau 2-3 tuần. Còn nếu mức CA 12-5 tăng thì chứng tỏ ung thư lại tái phát.

- Đã được chẩn đoán ung thư buồng trứng (có CA 12-5 tăng) trước khi bắt đầu điều trị nhằm đánh giá đáp ứng điều trị.

Trong quá trình điều trị, mức CA 12-5 giảm dần chứng tỏ ung thư đáp ứng với điều trị. Còn nếu mức CA 12-5 tăng có nghĩa là ung thư không đáp ứng với điều trị.

- Chẩn đoán ung thư buồng trứng cùng với một số các dấu ấn ung thư khác như HE4, CEA, CA 19-9,...

- Giúp sàng lọc ung thư buồng trứng ở những phụ nữ có nguy cơ cao do tiền sử gia đình.

- Tiên lượng ung thư buồng trứng

Mức CA 12-5 >65U/mL cho thấy tiên lượng xấu.

Mức CA 12-5 cao sau hóa trị cho thấy tiên lượng xấu.

Mức CA 12-5 10U/mL sau 3 đợt điều trị cho thấy thời gian sống sót trung bình là 5 năm.

Mức CA 12-5 100U/mL cho thấy thời gian sống sót thấp.

xét nghiệm ung thư buồng trứng

Xét nghiệm CA 12-5 được sử dụng trong xét nghiệm ung thư buồng trứng

4. Xét nghiệm ung thư buồng trứng tại MEDLATEC – gia tăng cơ hội điều trị bệnh

Ung thư buồng trứng khó phát hiện ở giai đoạn sớm, nhưng biểu hiện bệnh rất đa dạng và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Nếu bệnh nhân chủ quan, không đi khám và làm xét nghiệm định kỳ, khối u dễ lan tràn khắp vùng chậu và vùng ổ bụng. Đây là bệnh ác tính, dễ tái phát trong vòng 2 năm nên kết quả điều trị không cao.

Vì những nguy hiểm trên của bệnh mà chúng ta nên thực hiện khám và xét nghiệm ung thư buồng trứng định kỳ.

Để gia tăng cơ hội điều trị, MEDLATEC luôn có dịch vụ khám và xét nghiệm ung thư buồng trứng. Việc xét nghiệm sớm giúp bệnh nhân tầm soát ung thư, đồng thời điều trị sớm để kết quả khả quan hơn.

Khi bệnh nhân muốn thực hiện xét nghiệm ung thư buồng trứng, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm CA 12-5 để xác định có biểu hiện của bệnh hay không. Tuy nhiên chỉ số CA 12-5 có thể tăng do một số bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa. Vì vậy cần thực hiện thêm một số xét nghiệm khác.

Nếu có nghi ngờ ung thư buồng trứng, bệnh nhân phải siêu âm, kiểm tra khung chậu, giải phẫu sinh thiết, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính CT, MRI,...

+ Khi thấy có khối u ở vùng chậu, siêu âm để xem xét kết cấu, kích thước buồng trứng và các u nang nếu có.

+ Chụp cắt lớp vi tính CT, MRI, chụp X-quang được thực hiện khi muốn đánh giá mức độ khối u hoặc tìm dấu hiệu bệnh ở các vùng khác trên cơ thể.

+ Giải phẫu sinh thiết để chẩn đoán ung thư và loại ung thư.

Đồng thời, Trung Tâm Xét Nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm hoàn toàn nhanh chóng, chính xác. Vì vậy khách hàng khi sử dụng dịch vụ này có thể hoàn toàn yên tâm.

Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất và tư vấn phương hướng điều trị, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Các bác sĩ đều là những người đã được rèn luyện, học tập và làm việc tại nước ngoài hay có thành tích cao trong y học. Họ có chuyên môn sâu, lâu năm kinh nghiệm và hết lòng vì sức khỏe người bệnh.

Với hơn 23 năm kinh nghiệm và con số không chỉ dừng lại ở đó, MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy khi mọi người có nhu cầu xét nghiệm ung thư buồng trứng. Bác sĩ cũng khuyên rằng mọi người nên đến khám trực tiếp để có nhiều cơ hội trao đổi hơn về tình trạng bệnh. MEDLATEC có các địa chỉ ở Hà Nội và tỉnh thành lân cận để mọi người có thể tiện di chuyển.

MEDLATEC hy vọng luôn được đồng hành chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.