Tin tức

Tầm quan trọng và cách duy trì chỉ số BMI lý tưởng

Ngày 18/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chỉ số BMI được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp đánh giá tổng quan tình trạng cơ thể thông qua cân nặng và chiều cao. Từ đó giúp mỗi cá nhân tự điều chỉnh hoặc tìm ra giải pháp nhằm ổn định lại vóc dáng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc có những góc nhìn tổng quan nhất về chỉ số trên.

1. Tổng quát về chỉ số BMI

chỉ số BMI là gì

Cụm từ Body Mass Index có tên viết tắt là BMI, có nghĩa là chỉ số khối cơ thể. Thông qua chỉ số này có thể xác định được cơ thể đang trong tình trạng thiếu dinh dưỡng, ổn định hay béo phì.

Công thức tính BMI - Body Mass Index

Cách tính chỉ số Body Mass Index dựa trên cân nặng và chiều cao của cơ thể theo công thức sau:

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao x Chiều cao (m)

Trong đó:

  • Body Mass Index có đơn vị là kg/m2.

  • W là chiều cao của cơ thể (m).

  • H là cân nặng có thể (kg).

Hiện nay, theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ số Body Mass Index được áp dụng với tất cả mọi đối tượng và giới tính, trừ những đối tượng sau:

  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con, cho con bú.

  • Những người vừa mới khỏi bệnh.

  • Các vận động viên hoặc đối tượng tham gia tập thể hình.

Chỉ số BMI giúp mỗi cá nhân xác định được tổng quát tình trạng cơ thể

Chỉ số Body Mass Index giúp mỗi cá nhân xác định được tổng quát tình trạng cơ thể, từ đó đưa ra những phương pháp phù hợp để duy trì sức khỏe

2.  Tầm quan trọng nếu sở hữu chỉ số BMI lý tưởng

Chỉ số BMI lý tưởng của một người bình thường dao động từ 18,5 đến 24,9. Tuy nhiên, chúng có sự khác nhau giữa nam và nữ, cụ thể:

Chỉ số BMI lý tưởng với nam

  • Chỉ số Body Mass Index thấp hơn 20 là mức báo động cơ thể bạn đang trong tình trạng thiếu cân. Do đó, nên lưu ý bổ sung chất dinh dưỡng bằng nhiều thực phẩm khác nhau để tăng cường sức khỏe, kết hợp với các bài tập thể lực phù hợp.
  • Chỉ số Body Mass Index từ 20 đến 25 là chỉ số BMI lý tưởng của nam giới, cho thấy cơ thể bạn đang ở trong trạng thái tốt, cân đối. Tuy nhiên, nên duy trì và cải thiện tích cực chế độ ăn uống và tập luyện để duy trì vóc dáng ổn định này.
  • Chỉ số Body Mass Index từ 25 đến 30 được xem là mức báo động về tình trạng thừa cân ở nam giới. Lúc này, cần có kế hoạch để sớm ổn định lại vóc dáng và sức khỏe, hạn chế vấn đề mất kiểm soát dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
  • Chỉ số Body Mass Index trên 30 cho thấy cơ thể đang ở trong trạng thái béo phì rất nặng, nếu không sớm thực hiện kế hoạch giảm cân có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, rối loạn huyết áp hay máu nhiễm mỡ. 

Chỉ số BMI ở nữ giới

  • Nữ giới có chỉ số Body Mass Index dưới 18 cho thấy tình trạng trạng cơ thể đang ở mức gầy, suy dinh dưỡng.
  • Body Mass Index trong khoảng từ 18 đến 23 được xem là chỉ số lý tưởng của nữ giới. Lúc này, cơ thể đang trong trạng thái ổn định, vóc dáng chuẩn, sức khỏe tốt.
  • Chỉ số Body Mass Index từ 23 đến 30 được coi là mức báo động tình trạng thừa cân ở nữ giới.
  • Chỉ số Body Mass Index ngoài 30 là lúc bạn nên thực hiện nghiêm ngặt các chế độ giảm cân, bởi cơ thể lúc này đã rơi vào tình trạng béo phì nặng. 

Duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày

Duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn có một vóc dáng thon gọn và sức khỏe ổn định

Vai trò cụ thể của Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tình trạng cơ thể đang ở mức ổn định, suy dinh dưỡng hay béo phì. Việc duy trì tính ổn định của chỉ số trên giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế những vấn đề sau:

  • Gây rối loạn chức năng hoạt động của một số cơ quan như: tim mạch, túi mật,...

  • Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội mạc tử cung, vú, đại tràng, buồng trứng,...

  • Hình thành triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

  • Trong một số trường hợp có thể gây vô sinh.

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng khớp.

Chỉ số BMI trên 30 cho thấy cơ thể bạn đang ở mức độ béo phì nghiêm trọng

Chỉ số Body Mass Index trên 30 cho thấy cơ thể bạn đang ở mức độ béo phì nghiêm trọng

3. Cách duy trì chỉ số BMI lý tưởng

Để có được chỉ số Body Mass Index lý tưởng, chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học dựa trên chỉ số BMI hiện tại của cơ thể. Bên cạnh đó, có thể tiến hành gặp bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn về tình trạng bản thân, hỗ trợ lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và chế độ tập luyện phù hợp. Kiên trì thực hiện những giải pháp được đưa ra sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt một chỉ số BMI như mong muốn. 

Đối với người béo phì, có thể thực hiện giảm cân thông qua một số cách sau:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Cơ thể trong trạng thái thừa cân hoặc béo phì nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Thay vào đó, nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, có chỉ số calo thấp và không qua chiên rán.

Ngoài ra, nên kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày sao cho số lượng Calo tiêu thụ lớn hơn số lượng Calo nạp vào. 

Luyện tập thể dục hiệu quả

Qua một số thống kê cho thấy, người có có chỉ số BMI lý tưởng luôn dành từ 60 đến 90 phút hàng ngày để tập luyện các bài thể dục. Những bài tập có thể được chia nhỏ trong ngày, kéo dài từ 20 đến 30 phút cho mỗi lần tập. Việc duy trì thói quen đều đặn này sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Cùng với tác dụng giảm cân, luyện tập thể dục hàng ngày còn giúp chúng ta có một sức khỏe tốt, cải thiện tâm trạng. Duy trì mỗi ngày sẽ góp phần tăng tính chịu đựng và khả năng linh hoạt của cơ bắp. 

Ngoài ra, luyện tập thể dục còn giúp giảm căng thẳng, hạn chế một số bệnh như: tim mạch, tiểu đường, thoái hóa khớp,...

Người béo phì nên bổ sung nhiều rau xanh

Người béo phì nên bổ sung nhiều rau xanh để giảm lượng Calo nạp vào và tăng cường dưỡng chất có lợi như: chất xơ, vitamin,...

Thông qua bài viết có thể thấy rằng, chỉ số BMI đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì ổn định sức khỏe. Do đó, bất kỳ ai cũng nên thực hiện chế độ sống khoa học để bảo đảm chúng luôn trong trạng thái lý tưởng. Trong trường hợp cần được tư vấn cụ thể về chỉ số Body Mass Index, bạn đọc có thể liên hệ với các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.