Tin tức

Tầm soát ung thư bằng cách nào và thực hiện ở đâu an toàn uy tín?

Ngày 19/11/2019
BS. Bùi Văn Hải, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Vấn nạn ô nhiễm môi trường, nước bẩn, thực phẩm mất vệ sinh đang là tác nhân gián tiếp gây hại đến sức khỏe con người. Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nguyên nhân dẫn đến nó xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt không điều độ của chúng ta. Vậy tầm soát ung thư là gì? Tầm soát ung thư bằng cách nào? Cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

1. Tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư là phương pháp kiểm tra, phát hiện các biểu hiện của ung thư ở giai đoạn đầu, khi người bệnh chưa thấy có bất kì dấu hiệu nào của bệnh. Căn bệnh này nếu để lâu và không kịp thời cứu chữa sẽ dẫn đến tử vong. Việt Nam hiện đang là một trong những nước phải đối diện với tình trạng ung thư ngày một gia tăng.

Ung thư nếu kịp thời phát hiện được ở giai đoạn đầu, hầu hết nếu cố gắng chữa trị đều có khả năng hồi phục hoàn toàn. Với những phương pháp điều trị đơn giản, không tốn nhiều chi phí và không ảnh hưởng đến ngoại hình, hay mặt thẩm mỹ của bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc tầm soát ung thư còn giúp phát hiện nhiều thương tổn khác có khả năng phát triển thành ung thư sau này.

Tầm soát sớm giúp người bệnh nhận biết được dấu hiệu ung thư ở giai đoạn đầu

Tầm soát sớm giúp người bệnh nhận biết được dấu hiệu ung thư ở giai đoạn đầu

2. Đối tượng cần phải tầm soát ung thư

Đối với việc đi khám định kì để bảo vệ sức khỏe thì ai cũng nên đi kiểm tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra này sẽ thường nhắm đến các đối tượng dễ bị mắc căn bệnh ung thư. Mỗi căn bệnh ung thư, thì đều có những biểu hiện khác nhau, bạn không nên quá chủ quan. 

Thường thì những người dễ mắc căn bệnh ung thư đều là những người có người thân trong gia đình từng bị ung thư, mắc bệnh do di truyền sẽ có nguy cơ bị bệnh cao. Hay những người thường xuyên tiếp xúc nhiều với người bị ung thư, bằng những cách truyền khác nhau cũng có nguy cơ cao dẫn đến ung thư.

Phụ nữ có độ tuổi trên 40, hay trước 30 tuổi là dễ mắc phải căn bệnh ung thư vú, đa số đối với phụ nữ béo phì, phụ nữ mãn kinh dùng nội tiết tố nữ thay thế dễ mắc phải. Ung thư đại tràng đã không còn chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi, mà đối với những người trẻ tuổi lại càng dễ mắc phải nếu ăn uống không điều độ

Tầm soát chủ yếu nhắm đến các đối tượng mắc bệnh ung thư theo di truyền 

Tầm soát chủ yếu nhắm đến các đối tượng mắc bệnh ung thư theo di truyền 

3. Tầm soát ung thư bằng cách nào?

Tầm soát ung thư ra đời với mục đích chính là, để phát hiện và kiểm soát kịp thời mầm mống của căn bệnh ung thư. Có nhiều phương pháp ra đời, với các cách thức kiểm tra khác nhau. Dưới đây sẽ tóm tắt cho bạn đọc một vài cách tầm soát ung thư phổ biến hiện nay:

Xét nghiệm máu

Là phương pháp xét nghiệm tìm các dấu ấn sinh học của từng loại ung thư. Với mỗi loại tế bào ung thư tổng hợp và tiết ra 1 loại protein đặc biệt khác nhau. Chẳng hạn, các tế bào ác tính trong ung thư phổi không tế bào nhỏ sẽ tiết ra nhiều protein tên là Cyfra 21-1, trong ung thư buồng trứng chất CA 125 sẽ tăng cao trong máu, tương tự trong ung thư trực tràng là CEA hay ung thư tụy mật là CA 19-9,...

Xét nghiệm máu tìm gen gây nên ung thư: 

Phương pháp này mới được ra đời không lâu, vì trong y học cho rằng ung thư là do đột biến gen gây nên do đó việc xét nghiệm máu sẽ tìm ra gen lạ mang căn bệnh ung thư, ví dụ như: ung thư đại tràng sẽ mắc phải APC gene, ung thư vú là BRCA2 gene,...

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh: 

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp chẩn đoán hình ảnh để phát hiện ung thư, như chụp MRI toàn thân, CT scan, PET CT được chẩn đoán, dựa trên nguyên tắc khi các tế bào ung thư hấp thụ glucose để chuyển hóa, ta sẽ tiêm positron (chất đồng vị phóng xạ) có cấu trúc tương tự glucose vào người bệnh nhân. Các tế bào ung thư sẽ hấp thụ positron này vào trong tế bào và bị đánh dấu, phân biệt với các tế bào lành.

Do các tế bào ung thư tăng hoạt động chuyển hóa cao hơn nên lượng chất positron hấp thu bên trong sẽ cao hơn tế bào lành. Các positron bên trong tế bào sẽ phóng ra các tia gamma về máy PET/CT để truyền dữ liệu và thu thập, các hình ảnh từ các tế bào ung thư ở các vị trí khác nhau trong cơ thể. Nhờ vậy, sẽ thấy được các bất thường đang chuyển hóa tại các tế bào sớm hơn, trước khi tế bào ung thư làm thay đổi các cấu trúc bên trong cơ thể.

Tầm soát ung thư của từng cơ quan:

Đây là phương pháp kiểm tra chi tiết đối với từng bộ phận trên cơ thể, với các biểu hiện bất thường liên quan đến một căn bệnh ung thư nào đó. Ví dụ như: Nếu ung thư đường ruột dạ dày, đại tràng ta sẽ tầm soát nội soi dạ dày, đại tràng. Chụp nhũ ảnh, siêu âm ngực và chụp MRI ngực đối với ung thư vú. Nếu có biểu hiện của ung thư cổ tử cung, làm tầm soát PAP'Smear, soi cổ tử cung,...

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp tầm soát áp dụng phổ biến nhất

Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp tầm soát áp dụng phổ biến nhất

4. Tầm soát ung thư ở đâu uy tín và đảm bảo?

Với những thông tin về tầm soát, có lẽ bạn đọc cũng đã hiểu về tầm quan trọng của nó. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế mở ra, cung cấp các dịch vụ về tầm soát ung thư nhưng chưa đảm bảo được uy tín trên thị trường. Cũng như chất lượng máy móc thiết bị và giá cả chưa hợp lý.

MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y tế hàng đầu có danh tiếng trên cả nước. Tại đây, các hệ thống trang thiết bị luôn được đầu tư và cập nhật để phục vụ cho quý khách hàng. Với phương châm lương y như từ mẫu, chúng tôi luôn cung cấp những dịch vụ thăm khám tốt nhất đến cho bệnh nhân. 

MEDLATEC đã triển khai các gói tầm soát ung thư với nhiều phương pháp tầm soát khác nhau, để quý khách hàng có thể lựa chọn được dịch vụ phù hợp với mình. Với các mức chi phí khác nhau được triển khai ở các gói tầm soát ung thư, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm khám, chữa bệnh với mức chi phí hợp lý.

MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, giáo sư đã từng làm việc trong và ngoài nước tại bệnh viện với nhiều năm kinh nghiệm. Đảm bảo sẽ cho đưa ra những kết quả chính xác nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các khâu khám, chữa bệnh. Cũng như đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho người khám, để cải thiện được tình trạng tâm lý và sức khỏe hiện tại.

MEDLATEC là một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư uy tín có danh tiếng trên cả nước

MEDLATEC là một trong những cơ sở cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư uy tín có danh tiếng trên cả nước

Ngoài ra, để phục vụ khách hàng được tốt nhất, bệnh viện còn tổ chức tiếp nhận khách hàng nhập viện sử dụng bảo lãnh viện phí là 24/7 và hỗ trợ giải quyết thủ tục bảo lãnh ra viện cho quý khách hàng từ 7h - 18h tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết. 

MEDLATEC tiếp nhận Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có thẻ bảo hiểm của trên 30 công ty bảo hiểm giúp giảm tối đa chi phí khám chữa bệnh và điều trị cho khách hàng. Hiện tại MEDLATEC triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Qua bài viết trên MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu thêm về tầm soát ung thư là gì? Tầm soát ung thư bằng cách nào? Cũng như các dịch vụ và ưu đãi mới tại MEDLATEC. Nếu bạn đọc có nhu cầu tầm soát ung thư hay sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh khác tại bệnh viện, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.