Tin tức

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Ngày 05/12/2019
BS Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư là căn bệnh quái ác, mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa tìm được cách điều trị hiệu quả căn bệnh này. Chính vì thế cách tốt nhất để kiểm soát bệnh chính là tiến hành tầm soát ung thư. Vậy vấn đề được nhiều người đặt ra ở đây là nên tầm soát ung thư bao lâu một lần?  Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Tầm soát ung thư là gì? 

Trước khi tìm hiểu tầm soát ung thư bao lâu một lần chúng ta cần hiểu tầm soát ung thư là gì. 

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Ung thư là một căn bệnh quái ác, là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. 

Tầm soát có thể hiểu là một hoạt động kiểm tra, rà soát. Mục đích của nó là phát hiện sớm nhất sự sinh sôi, manh nha của một cái gì đó. Vậy tầm soát ung thư chính là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, khi  nó mới xuất hiện. 

Việc tầm soát ung thư sẽ được diễn ra thông qua những xét nghiệm cụ thể. Nhưng xét nghiệm này bao gồm: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,... Ngoài ra, việc tầm soát có thể được thực hiện thông qua việc chụp CT, chụp X- quang. Hay thậm chí nó cũng được thực hiện thông qua các thủ thuật nội soi,...

2. Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư là gì? 

Có lẽ nhiều người đã nghe đến cụm từ tầm soát ung thư. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này. Chính vì vậy mà bỏ lỡ đi cơ hội được điều trị căn bệnh quái ác này một cách tốt nhất. Chúng tôi nhấn mạnh với bạn rằng, hoạt động tầm soát ung thư có một vai trò rất quan trọng. Và vì vậy chúng ta không nên, không được phép ngó lơ và bỏ qua việc thực hiện tầm soát. 

2.1. Tầm soát ung thư giúp người bệnh chuẩn bị tâm lý tốt nhất 

Bạn có biết mỗi năm có bao nhiêu nghìn người bị phát hiện mắc phải ung thư ác tính? Và bạn nghĩ rằng bao nhiêu người trong số họ có cơ hội sống sót? Về thực tế con số ca tử vong do ung thư chiếm đại đa số.

Nguyên nhân khiến những người này không thể chiến đấu với bệnh tình là gì? Đó chính là tâm lý của họ quá bất ổn. Bạn có biết, sự lo lắng, bất an khiến cho căn bệnh quái ác này càng tiến triển nhanh hơn? Và tinh thần chính là một yếu tố then chốt có sức ảnh hưởng rất lớn đến bệnh tình? 

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Tầm soát ung thư sớm giúp người bệnh có thể chuẩn bị tinh thần và tâm lý tốt nhất 

Nếu may mắn bạn tầm soát ung thư và phát hiện bệnh sớm, tình thế sẽ thay đổi. Lý do vì lúc này ung thư chưa phát triển, sự ảnh hưởng đến sức khỏe chưa lớn. Do đó, người bệnh có quyền hy vọng nhiều hơn. Bác sĩ cũng dễ dàng làm công tác tâm lý, tư tưởng cho người bệnh một cách tốt nhất. Nhờ vậy căn bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn.

2.2. Tầm  soát ung thư giúp nâng cao cơ hội sống cho chính người bệnh 

Bạn vẫn chưa muốn đi tầm soát ung thư? Vậy bạn có biết  khi tầm soát ung thư, cơ hội sống của bạn sẽ cao hơn? Do đó đừng chần chừ mà hãy hành động ngay đi thôi.

Khi tầm soát ung thư, nếu có phát hiện bệnh thì phương pháp điều trị cũng đơn giản hơn. Không chỉ vậy bệnh nhân sẽ giảm cảm giác đau đớn khi điều trị. Tính hữu dụng của phương pháp điều trị cũng sẽ được phát huy tốt hơn. Nhờ vậy cơ hội sống sót của bạn cũng được nâng lên.

3. Vậy tầm soát ung thư bao lâu một lần là được? 

Chúng ta nên tầm soát ung thư bao lâu một lần là hợp lý? Đây có lẽ là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều người. Trên thực tế, tùy vào những đối tượng khác nhau tần suất tầm soát sẽ khác nhau.

3.1. Đối với những người bình thường 

Với những người có sức khỏe bình thường thì vẫn cần đi tầm soát ung thư. Tuy nhiên tần số tiến hành làm tầm soát sẽ ít hơn. Theo đó bạn nên đi tầm soát 1 lần/ 1 năm hoặc ít nhất là 1 lần trong vòng 2 năm.  

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Thời gian tiến hành tầm soát cho những người bình thường là 1 lần/ 1 năm hoặc ít nhất là 1 lần trong vòng 2 năm.  

3.2. Đối tượng thường xuyên gặp những dấu hiệu bất thường

Có những trường hợp việc tầm soát ung thư cung phải tiến hành thường xuyên hơn.  Đó là khi bạn vô tình phát hiện những dấu hiệu sau đây: 

  • Bạn bỗng dưng thấy mình bị sụt cân nhanh mà không rõ nguyên nhân. 

  • Bạn thấy mình hay bị ho ra máu, ho dai dẳng rất lâu, đi tiểu ra máu.

  • Bạn cảm thấy vướng ở họng, xuất hiện hiện tượng xuất huyết âm đạo kèm chu kỳ kinh nguyệt không đều, thấy có khối cục ở vú,... 

Nếu gặp phải những tình trạng này bạn nên khẩn trương đi tầm soát ung thư và nhớ phải duy trì việc này ít nhất 2 lần/năm nhé.

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Đối với những trường hợp khác bạn nên đi tầm soát 6 tháng 1 lần 

4. Thực hiện tầm soát ung thư ở đâu tốt nhất? 

Mặc dù tầm soát ung thư có thể giúp bạn bảo vệ cơ thể mình khỏi căn bệnh quái ác. Tuy nhiên nếu bạn không thể tìm đúng địa chỉ thực hiện uy tín?  Thì lúc này việc tầm soát cũng không có ý nghĩ và trở thành công cốc. Bạn có thể vừa lãng phí tiền bạc, vừa bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Và nếu kết quả tầm soát không chính xác sẽ khiến tinh thần của bạn thêm căng thẳng, lo lắng. 

4.1. Đâu là địa chỉ tầm soát ung thư tốt nhất có bạn?

Bạn thắc mắc không biết nên tầm soát ung thư ở đâu? Vậy thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Vì sao lại là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC? 

4.2. Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gì?

Dựa vào đâu để người khám bệnh có thể tin tưởng vào Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC? Đáp án chính là: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện có hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. 

  • Các gói tầm soát ung thư của bệnh viện đa khoa MEDLATEC luôn được nâng cao về chất lượng. Điều này là nhờ vào hệ thống thiết bị đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đây chính là những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất. Do đó khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về dịch vụ của bệnh viện. 

  • Đặc biệt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu một đội ngũ y bác sĩ lành nghề. Những y bác sĩ ở đây luôn có chuyên môn và trách nghiệm nghề nghiệp rất cao. Do đó, khi đến đây bạn luôn được tận hưởng những chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất. 

  • Thêm nữa, thời gian khám bệnh và trao kết quả luôn được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chú trọng. Khi đến đây bạn sẽ không phải chờ đợi dài suốt mấy tiếng đồng hồ trong lo lắng đâu. 

  • Chưa kể, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có dịch vụ giao nhận mẫu xét nghiệm tại nhà. Vì vậy, người bệnh có thể thực hiện tầm soát ung thư một cách thuận tiện nhất.

  • Thậm chí Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn thực hiện bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Công ty Bảo An khang (Bakco),... Từ đó nhằm giảm chi phí khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân. Do vậy chẳng có lý do gì đến bạn không đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cả.

Tầm soát ung thư bao lâu một lần để có thể kiểm soát bệnh?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện có hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực

Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đọc đã biết nên tầm soát ung thư bao lâu một lần. Nếu bạn băn khoăn khi lựa chọn địa chỉ thực hiện tầm soát ung thư? Vậy thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện có 23 năm kinh nghiệm trong ngành. Với hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 bạn chắc chắn sẽ an tâm khi đến đây. Bạn đọc có thắc mắc hãy liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56 nhé.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.