Tin tức

Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không?

Ngày 05/12/2019
ThS BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung có thể điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Nhưng nhiều phụ nữ vì chủ quan hoặc vì lo lắng khám bệnh có thể gây đau đớn nên họ ngần ngại đi khám. Vậy thực tế, tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không? Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là u ác tính nguyên phát ở cổ tử cung. Những tế bào này có thể phát triển thành khối u hoặc xâm nhập vào các mô xung quanh tử cung và dần dần xâm lấn những cơ quan khác trong cơ thể. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không
Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới.

2. Triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm vì ở giai đoạn đầu, bệnh rất khó để nhận biết. Lúc này, các tế bào mới chỉ xuất hiện ở lớp bề mặt tử cung và chưa gây ra những triệu chứng cụ thể nào. Do đó, nếu không đi khám phụ khoa, bạn sẽ không thể phát hiện ra bệnh. 

Khi đã ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể gặp phải những triệu chứng như sau:

Xuất huyết âm đạo bất thường: Ở giữa kỳ kinh, nhưng cơ thể lại có hiện tượng xuất huyết âm đạo. Đây được coi là biểu hiện bất thường và nếu hiện tượng này có kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng, bạn nên thăm khám sớm. 

Tiết dịch âm đạo nhiều : Dịch âm đạo thường có màu trắng trong và không có mùi. Nhưng nếu dịch tiết nhiều và có sự thay đổi bất thường như màu vàng, màu xanh và có mùi lạ thì rất có thể bạn đang mắc bệnh phụ khoa, không ngoại trừ ung thư cổ tử cung. 

Đau vùng chậu và lưng: Ở giai đoạn muộn, người bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn gây ra những cơn đau lưng và dần dần đau chân và gây hiện tượng phù ở hai chân. 

Tiểu tiện bất thường: Hiện tượng lẫn máu trong nước tiểu hoặc khi đi tiểu cảm giác đau buốt, ngay cả khi hắt hơi, vận động cũng bị rò rỉ nước tiểu. 

Rối loạn kinh nguyệt: Người bệnh sẽ có hiện tượng chậm kinh hoặc kinh nguyệt có màu đen sẫm và kéo dài. 

3. Vì sao cần tầm soát ung thư cổ tử cung?

Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 4.100 ca mắc mới ung thư cổ tử cung và 2.400 phụ nữ tử vong vì bệnh này. Thậm chí chuyên gia cảnh bảo, con số này có thể ngày càng gia tăng. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không
Người bệnh thường xuyên bị đau bụng dù không trong kỳ kinh

Giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng, vì thế sàng lọc, tầm soát ung thư cổ tử cung chính là cách hiệu quả nhất để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Đồng thời ngăn chặn biến chứng của bệnh. Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khuyến cáo, dù bạn đã tiêm vắc xin phòng bệnh vẫn nên tầm soát bệnh.

Thực tế, rất nhiều trường hợp đã được điều trị hiệu quả nhờ tầm soát ung thư cổ tử cung. Các chuyên gia cho rằng, nếu phát hiện sớm và sử dụng một số biện pháp điều trị, tùy thuộc vào từng giai đoạn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị thì khoảng 85 - 90% bệnh nhân ở giai đoạn đầu có cơ hội khỏi bệnh.

4. Khi nào cần sàng lọc ung thư cổ tử cung?

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, phụ nữ ở độ tuổi 30 - 49 và  đã có quan hệ tình dục đều nên làm xét nghiệm tầm soát bệnh sớm. Nhưng trong trường hợp, bạn có những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Thời điểm tốt nhất để khám sàng lọc bệnh là 2 năm kể từ khi quan hệ tình dục. Lưu ý, nên đi khám  2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh. Tùy vào mỗi trường hợp bác sĩ sẽ tư vấn về khoảng cách thời gian giữa mỗi lần tầm soát. 

5. Phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

Hiện nay, phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung phổ biến nhất là phết tế bào âm đạo - cổ tử cung (Pap's smear), xét nghiệm HPV và thăm khám cổ tử cung. 

Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không
Tầm soát ung thư cổ tử cung rất nhanh chóng và không gây đau.

Xét nghiệm Pap smear: Phương pháp này nhanh, đơn giản và có thể phát hiện những tế bào bất thường ở cổ tử cung, vì thế có thể tìm ra bệnh ở giai đoạn sớm. Nhưng biện pháp này có tỷ lệ âm tính giả cao, đồng thời cũng rất khó để phát hiện những đối tượng bị nhiễm HPV - một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV: Với những trường hợp bệnh có thể bị bỏ sót khi làm Pap smear, thì xét nghiệm HPV sẽ có thể tìm ra dấu hiệu của bệnh. 

Một số trường hợp, các bác sĩ sẽ yêu cầu soi tử cung hoặc sinh thiết và làm nhiều loại xét nghiệm khác để đưa ra những kết quả chính xác nhất.

6. Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không?

Nhiều chị em lo sợ và thắc mắc tầm soát ung thư có đau không? Tuy nhiên, với những kỹ thuật hiện đại, bạn không cần phải lo lắng quá, vì tất cả các bước thăm khám trong quá trình tầm soát bệnh đều không gây đau. Chị em nên giữ tâm lý thoải mái khi đi khám. 

Bên cạnh đó, chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung cũng không phải vấn đề đáng lo ngại. Bạn chỉ cần cân nhắc để lựa chọn một cơ sở y tế có uy tín và có mức chi phí hợp lý. Chi phí tầm soát ung thư cổ tử cung được cho là rất thấp so với những lợi ích sức khỏe mang lại.

Tầm soát ung thư cổ tử cung có đau không
Chị em nên giữ tâm lý thoải mái khi đi tầm soát ung thư cổ tử cung.

Trên hành trình 23 năm gây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khẳng định uy tín và nhận được sự tin tưởng của cả cộng đồng. Cùng với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và hệ thống cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, MEDLATEC tự tin có thể làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất. 

Quan trọng hơn, khi lựa chọn MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về kết quả thăm khám và điều trị bệnh. Quy trình thăm khám sẽ diễn ra nhanh gọn và không gây đau cho người bệnh. 

Mọi thắc mắc về tầm soát ung thư cổ tử cung và những vấn đề sức khỏe khác, quý khách vui lòng liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.