Tin tức

Tầm soát ung thư đại tràng được thực hiện bằng các phương pháp nào

Ngày 22/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư đại tràng nhưng đa số đều phát hiện bệnh khi đã vào giai đoạn muộn, khiến tỷ lệ điều trị thành công thấp và tuổi thọ không cao. Tầm soát ung thư đại tràng là việc làm cần thiết để cải thiện vấn đề này.

1. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng có biểu hiện bất thường ở các bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Nên sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: ợ chua, tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn, đau quặn bụng, đau râm ran, chán ăn, khó tiêu,... 

Đau quặn bụng có thể là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng

Đau quặn bụng, đau râm ran có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Các rối loạn liên quan đến bài tiết phân như: đi lỏng hoặc đi táo thất thường, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, phân hình lá lúa, kích thước phân mỏng, hẹp hơn so với bình thường, xuất hiện máu trong phân, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và giảm cân bất thường. Đều là các triệu chứng của người ung thư đại tràng có thể gặp phải.

Ngoài ra, khi bệnh đã vào giai đoạn muộn thì có thể sờ thấy khối u xuất hiện dưới da bụng, bụng to dần,...

2. Ý nghĩa của tầm soát ung thư đại tràng

Theo thống kê, có hơn ¼ số người được chẩn đoán ung thư khi bệnh đã vào giai đoạn muộn. Đối với trường hợp này, hiệu quả điều trị không cao và dẫn đến tỷ lệ tử vong rất lớn. Đa phần các loại ung thư không biểu hiện ở giai đoạn đầu. Chỉ khi các khối u phát triển và lây lan, chèn ép các bộ phận khác trong cơ thể thì mới xuất hiện các triệu chứng rõ ràng. Bên cạnh đó, một số biểu hiện có thể thường gặp ở các bệnh lý khác nên mọi người chủ quan không đi khám, đợi bệnh tự khỏi.

Bởi vậy, tầm soát ung thư đại tràng trước khi bị di căn, ảnh hưởng đến các bộ phận khác sẽ làm tăng cơ hội sống, điều trị thành công hơn. Bên cạnh đó, chi phí cũng như thời gian chữa bệnh cũng tiết kiệm hơn nhiều. Bệnh nhân có tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng hơn, biết cách chăm sóc sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Tầm soát ung thư đại trực tràng

Tầm soát ung thư đại tràng để cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong và tăng hiệu quả điều trị 

3. Phương pháp tầm soát ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm không có biểu hiện rõ ràng như hầu hết các loại ung thư khác. Thực hiện tầm soát ung thư đại tràng chính là cách để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Thông thường, cần kết hợp nhiều phương pháp để việc tầm soát đạt hiệu quả cao.

3.1  Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu để xác định chất chỉ điểm ung thư CEA. CEA tăng cao khi ung thư đại tràng đã lan ra các bộ phận khác. Đây không phải xét nghiệm chính xác tuyệt đối vì số lượng bệnh nhân tăng CEA chỉ 60%. Tuy nhiên, đây vẫn là biện pháp có hiệu quả theo dõi sau điều trị cho những người ung thư trực tràng

3.2  Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Xét nghiệm máu ẩn trong phân tầm soát ung thư đại trực tràng

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân là phương pháp cần thiết trong tầm soát ung thư đại tràng

Bình thường trong phân không có máu nhưng khi bị ung thư thì tình trạng tăng sinh mạch nhiều, các mạch máu dễ tổn thương khi có phân đi qua. Ngoài ra, đây có thể là dấu hiệu của khối polyp hay viêm loét ở đường ruột.

Chính vì vậy, xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân có độ nhạy cao, có giá trị gợi ý làm các thăm dò khác sâu hơn.

3.3  Nội soi đại tràng

Phương pháp này giúp quan sát toàn bộ đại tràng thông qua ống nội soi có gắn camera. Sau đó tiến hành lấy sinh thiết bệnh phẩm nếu có nghi ngờ hoặc điều trị loại bỏ khối polyp khi có chỉ định.

3.4  Chụp X-quang đại tràng có cản quang

Cho hình ảnh dễ quan sát để phát hiện sự hiện diện của các khối u nếu có.

3.5  Siêu âm, chụp CT/MRI

Xác định vị trí, kích thước và các tổ chức xung quanh khối u, hỗ trợ việc chẩn đoán ung thư đã di căn sang các bộ phận khác chưa và giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

3.6  Sinh thiết

Sinh thiết được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng hoặc phẫu thuật.

4. Nên thực hiện tầm soát ung thư đại tràng ở đâu?

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh bằng việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Ít ăn thịt đỏ, đồ dầu mỡ, hạn chế đạm và tăng chất xơ, uống nhiều nước, không nên sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích. Thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh nên cần loại bỏ. Tập luyện thể chất thường xuyên là biện pháp nâng cao sức khỏe mà mọi người nên làm. Bên cạnh đó, thực hiện tầm soát ung thư đại tràng định kỳ là việc làm quan trọng. Lựa chọn địa chỉ uy tín, an toàn và đảm bảo chất lượng cũng rất cần thiết.

Với số lượng người mắc ung thư cao và tỷ lệ tử vong luôn ở mức báo động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai gói tầm soát ung thư đại tràng với tiêu chí an toàn và chính xác. Tất cả các bước từ khám lâm sàng, xét nghiệm tầm soát ung thư đại tràng, lấy máu, nội soi đều được đảm bảo an toàn, sạch sẽ với quy trình khép kín, chuyên nghiệp. Đặc biệt, thông tin của bệnh nhân, các khâu từ lấy mẫu đến trả kết quả đều được MEDLATEC bảo mật và lưu trữ trên hệ thống website cho mọi người tiện theo dõi.

MEDLATEC là địa chỉ nên chọn để thực hiện tầm soát ung thư đại tràng

MEDLATEC là địa chỉ nên chọn để thực hiện tầm soát ung thư đại tràng

Các kết quả khám, xét nghiệm đều đảm bảo độ chính xác vì được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm. Khách hàng cũng không cần lo lắng nội soi có đau không bởi MEDLATEC đã tích hợp dịch vụ gây mê để không gây khó chịu hay ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại mà thực hiện tầm soát ung thư đại tràng có thể bao gồm các danh mục khác nhau. Có thể dựa trên lời khuyên của bác sĩ để lựa chọn hợp lý và hiệu quả nhất với bản thân. Các gói tầm soát đều có mức chi phí hợp lý, thường xuyên có ưu đãi để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Đây là số tiền không hề lớn vì sức khỏe chính mình.

Sự hài lòng và tin tưởng từ khách hàng là động lực và mục tiêu MEDLATEC hướng đến. Từ đó giúp triển khai nhiều dịch vụ chất lượng hơn cho mọi người có những trải nghiệm tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.