Tin tức

Tầm soát ung thư gan là gì và những phương pháp tầm soát ung thư gan

Ngày 10/12/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tầm soát ung thư gan giúp phát hiện nhanh chóng và chính xác các dấu hiệu bệnh lý liên quan đến gan. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ tầm soát ung thư gan là gì hay có thể tầm soát ung thư gan như thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu thông tin về vấn đề này thì đừng vội bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm soát ung thư gan được hiểu là làm gì?

Ung thư gan xảy ra khi các tế bào gan tăng sinh một cách bất thường, không được kiểm soát, gây lấn át các tế bào bình thường. Điều này khiến cho gan không có khả năng hoạt động được như bình thường, thay đổi chức năng gan. Các tế bào gan bất thường không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp và hủy hoại gan mà còn có nguy cơ di căn tới các cơ quan khác của cơ thể. 

Ung thư gan là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm tới tính mạng con người

Ung thư gan là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm tới tính mạng con người

Vậy có thể hiểu tầm soát ung thư gan là gì? Tầm soát ung thư gan là quá trình thực hiện, tìm kiếm các tế bào ung thư hay tế bào gan bất thường có nguy cơ ảnh hưởng tới chức năng gan thông các các phương pháp, xét nghiệm y học. 

2. Lợi ích từ việc thực hiện tầm soát ung thư gan là gì?

Bạn có từng thắc mắc lợi ích của việc tầm soát ung thư gan là gì hay tại sao lại phải thực hiện tầm soát ung thư gan không? Bạn có biết, ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ 6 trên toàn thế giới, kết quả khảo sát cho thấy khoảng 782.000 người bệnh/năm? Trong đó, tỷ lệ sống sót của người mắc phải là cực kì thấp. Chính vì vậy, ung thư gan được đánh giá là căn bệnh mang tính chất nguy hiểm đối với tính mạng con người. Do đó, thực hiện tầm soát ung thư gan là thực sự cần thiết để đảm bảo sức khỏe đối với mỗi người. 

Theo các chuyên gia y tế, tầm soát ung thư gan nên được thực hiện định kì với 6 tháng/lần là tốt nhất. Thực hiện tầm soát với thời gian 12 tháng kiến hiệu quả tầm soát là thấp nhất, hay thực hiện tầm soát 3 tháng/lần không giúp tăng hiệu quả kiểm tra,...

Lợi ích của việc thực hiện tầm soát ung thư gan có thể kể đến như sau:

  • Nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bệnh lý, các tế bào ung thư bất thường của gan. 

  • Đưa ra các phương án điều trị nhanh chóng và kịp thời cho bệnh. Giảm thiểu chi phí chữa trị.

  • Giảm thiểu nguy cơ tử vong, tăng khả năng sống sót cho người bệnh khi được phát hiện và chữa trị ở những giai đoạn đầu tiên

  • Sớm ngăn chặn và phát hiện sự di căn của các tế bào ung gan tới các cơ quan khác trong cơ thể.

  • Tăng chất lượng dân số, đảm bảo ổn định sức khỏe cộng đồng.

Tầm soát ung thư gan giúp nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường và điều trị bệnh ung thư gan, tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh

Tầm soát ung thư gan giúp nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường và điều trị bệnh ung thư gan, tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh

3. Những xét nghiệm tầm soát ung thư gan phổ biến

Bạn có thể dễ dàng hiểu được tầm soát ung thư gan là gì, nhưng liệu bạn có biết mình có thể thực hiện tầm soát ung thư gan bằng những cách nào hay chưa? Hiện nay, chưa có một xét nghiệm tiêu chuẩn cụ thể nào để tiến hành tầm soát ung thư gan. 

a. Siêu âm gan

Siêu âm gan là một trong những phương pháp được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn khi thực hiện tầm soát ung thư gan. Quá trình siêu âm giúp dễ dàng đánh giá và thu lại các hình ảnh bất thường cũng như tình trạng hiện tại của gan. Khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở gan, người bệnh tiếp tục được thực hiện các xét nghiệm tiếp theo để xác định chính xác nhất liệu có gan có khả năng bị ung thư hay không.

b. Chụp cộng hưởng từ MRI

Phương pháp này giúp cung cấp các hình ảnh chi tiết liên quan đến mô gan thông qua việc sử dụng một từ trường mạnh và một hệ thống phát xung có tần số vô tuyến. Ưu điểm của chụp cộng hưởng MRI là khả năng phát hiện các khối u gan dù với kích thước rất nhỏ. Phương pháp này được bác sĩ chỉ định sau khi kết quả siêu âm là nghi ngờ gan có chứa u nhỏ. 

Chụp cộng hưởng từ MRI tầm soát ung thư gan

Chụp cộng hưởng từ MRI tầm soát ung thư gan

c. Chụp CT

Chụp cắt lớp vi tính CT là phương pháp tầm soát ung thư gan sử dụng các tia X chiếu từ nhiều góc khác nhau nhằm thu lại hình ảnh cắt ngang của gan trong cơ thể. Việc này giúp phát hiện và xác định các khối u hay các dấu hiệu tổn thương bất thường ở gan. Việc chụp CT còn giúp cung cấp các thông tin khác về khối u (nếu có) như hình dạng, kích thước, vị trí,… Sau khi phát hiện u, người bệnh được tiến hành sinh thiết gan nhằm xác định là u lành tính hay ác tính (ung thư).

d. Xét nghiệm định lượng AFP trong máu

Xét nghiệm AFP là xét nghiệm dấu ấn sinh học giúp xác định và tầm soát ung thư gan. AFP là tên viết tắt của alphafetoprotein - một loại huyết tương được sản xuất ở túi noãn hoàng và gan. Nồng độ AFP trở nên cao hơn mức bình thường là dấu hiệu của các bệnh lý về gan, ung thư gan và một số loại ung thư khác. Khi thấy kết quả AFP là nghi ngờ nguy cơ mắc ung thư gan, bác sĩ sẽ tiếp tục kết hợp với một số xét nghiệm khác để tìm kiếm khối u hay xác định chính xác nhất kết quả ung thư gan.

e. Sinh thiết gan

Sinh thiết gan là phương pháp y khoa can thiệp, mô hoặc tế bào gan sẽ được lấy và tiến hành quan sát thông qua kính hiển vi để phát hiện ra các tế bào bất thường. Mẫu quan sát được tiến hành lấy bằng phương pháp nội soi. Ngoài ra, bạn có thể được chỉ định làm các xét nghiệm như: xác định các yếu tố đông máu, xác định chức năng gan để tầm soát gan một cách toàn diện và hiệu quả nhất.

Sinh thiết gan giúp phát hiện các tế bào gan bất thường gây ung thư

Sinh thiết gan giúp phát hiện các tế bào gan bất thường gây ung thư

4. Địa chỉ uy tín giúp tầm soát ung thư gan hiệu quả

Hiện nay, tầm soát gan là một trong số những nhu cầu tất yếu của nhiều người. Chính vì vậy, xuất hiện ngày một nhiều các cơ sở, trung tâm y tế cung cấp dịch vụ này. Điều này cũng gây không ít khó khăn với khách hàng trong việc lựa chọn một đơn vị uy tín để tầm soát là an toàn và hiệu quả nhất. Nếu bạn đang phân vân trong lựa chọn của mình thì MEDLATEC là một trong những gợi ý không nên bỏ qua. 

Với đội ngũ chuyên gia và y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm, tầm soát ung thư, MEDLATEC cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ tầm soát ung thư trọn gói, đa dạng với kết quả tầm soát là chính xác nhất. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện tầm soát ung thư gan hay bất cứ loại ung thư nào khi có nhu cầu, ngay cả vào thứ 7 và chủ nhật. 

Ngoài ra, nhằm đảm bảo tối đa lợi ích dành cho khách hàng, MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí nếu bạn có thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm Vietinbank, công ty dịch vụ Nam Á, bảo hiểm Bảo Việt, , Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life,… và nhiều công ty khác.

Với những chia sẻ trên, hy vọng có thể giúp bạn đọc hiểu được tầm soát ung thư gan là gì , cũng như các phương pháp tầm soát gan mà bạn có thể thực hiện. Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ tầm soát gan tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900565656. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.