Tin tức

Tầm soát ung thư máu định kỳ để tăng hiệu quả điều trị

Ngày 20/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư máu là bệnh lý ác tính, có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên bệnh không có nhiều biểu hiện bất thường lại dễ nhầm lẫn nên luôn bị mọi người bỏ qua. Hiện nay, tầm soát ung thư máu định kỳ là phương pháp hiệu quả, mang lại nhiều ưu điểm trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh những tổn hại lớn về sức khỏe, tinh thần, tiền bạc và thời gian khi điều trị.

1. Dấu hiệu của bệnh ung thư máu

Ung thư máu còn được gọi là bệnh máu trắng và xuất hiện khi các tế bào bạch cầu phát triển không bình thường. Bệnh nhân có thể xuất hiện những dấu hiệu như:

+ Chảy máu chân răng thường xuyên và trong thời gian dài;

Đừng chủ quan nếu bị chảy máu chân răng kéo dài có thể cảnh báo bệnh ung thư máu

Đừng chủ quan nếu bị chảy máu chân răng kéo dài có thể cảnh báo bệnh ung thư máu

+ Xuất hiện các vết bầm tím trên da mà không rõ nguyên nhân;

+ Dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng về da;

+ Luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thiếu máu, lười vận động,...;

+ Sốt cao, đau nhức đầu hay xương khớp,...

Như đã thấy những biểu hiện trên chưa nghiêm trọng và dễ thấy ở các bệnh lý khác nên mọi người thường bỏ qua, nghĩ rằng tự khỏi, không đi khám để chẩn đoán bệnh chính xác. Vì vậy tỷ lệ những người ung thư máu bị tử vong khá cao vì không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, quá trình chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, phức tạp, tốn kém thời gian và tiền bạc.

Thường xuất hiện các vết bầm tím trên da có thể là dấu hiệu của ung thư máu

Thường xuất hiện các vết bầm tím trên da có thể là dấu hiệu của ung thư máu

2. Những đối tượng nào có nguy cơ cao bị ung thư máu?

Ung thư máu có thể mắc phải ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Theo thống kê thì những trường hợp sau có nguy cơ cao hơn cả:

+ Trẻ bị mắc bệnh Down bẩm sinh;

+ Tiền sử người thân trong gia đình bị ung thư máu;

+ Những người thường xuyên hút thuốc lá không chỉ có nguy cơ bị lao, các bệnh về phổi hay vòm họng, mà cũng có thể bị ung thư máu;

+ Trong trường hợp bị đột biến nhiễm sắc thể thì khó tránh khỏi bị ung thư máu;

+ Những người làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ, chất có hại như nhà máy năng lượng hạt nhân, chế tạo linh kiện, công nhân,... sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chính mình và biến chứng di truyền cho thai nhi đối với phụ nữ mang bầu. Hơn nữa, họ cũng có thể bị bệnh bạch cầu.

Đối với những ai nằm trong trường hợp có nguy cơ cao thì nên thực hiện tầm soát ung thư máu định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và có những phương pháp điều trị tích cực, mang lại nhiều hiệu quả hơn.

3. Tầm soát ung thư máu cần phải làm những gì?

Để tầm soát ung thư máu có hiệu quả, cho kết quả chính xác, bệnh nhân sẽ được thực hiện các kỹ thuật sau:

+ Các loại xét nghiệm máu: nhóm máu ABO, nhóm máu Rh, protein máu, glucose máu, tổng phân tích máu,...;

+ Xét nghiệm kiểu hình miễn dịch;

+ Xét nghiệm tủy đồ và sinh thiết tủy xương;

+ Xét nghiệm nhiễm sắc thể và gen.

Phụ thuộc vào những phương pháp và cơ sở y tế mọi người lựa chọn mà mức chi phí có thể khác nhau. Thế nhưng đây là dịch vụ chúng ta phải bỏ ra số tiền nhỏ mà mang lại hiệu quả lớn nên luôn được khuyến khích thực hiện với tất cả đối tượng.

Xét nghiệm máu là kỹ thuật cần thiết trong tầm soát ung thư máu

Xét nghiệm máu là kỹ thuật cần thiết trong tầm soát ung thư máu

4. Lợi ích khi tầm soát ung thư máu

Tầm soát ung thư máu đem đến nhiều lợi ích:

+ Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến ung thư máu. Thế nhưng có đến 5 - 15% số người mắc phải do yếu tố di truyền. Vì vậy khi nằm trong nhóm có nguy cơ cao hoặc không thì cũng nên tầm soát ung thư máu định kỳ để phát hiện sớm, đồng thời biết hướng điều trị và chuẩn bị thời gian, tài chính phù hợp;

+ Phát hiện muộn sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong và giảm hiệu quả điều trị của bệnh nhân. Vì vậy tầm soát ung thư sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe đáng kể hơn;

+ Theo nhiều nghiên cứu thì bệnh nhân bị ung thư máu nếu được chăm sóc sức khỏe toàn diện sẽ thuyên giảm mức độ bệnh, cũng như hạn chế diễn tiến dẫn đến tử vong. Vì vậy tầm soát để phát hiện bệnh sớm luôn có lợi.

Nhiều người lo lắng rằng việc tầm soát ung thư có thể cho ra kết quả dương tính giả, phải thực hiện nhiều loại xét nghiệm hay các kỹ thuật khám khác nhau sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tốn kém thời gian và không đủ chi phí chi trả đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên những nhược điểm đó không đáng kể. Với nhiều lợi ích mang lại thì biện pháp này được khuyến khích cho tất cả mọi người nên thực hiện. Đây là giải pháp tối ưu vì sức khỏe chính mình.

5. Mọi người thường lựa chọn địa chỉ nào để tầm soát ung thư máu?

Ung thư máu đã không còn xa lạ với đa số mọi người. Mặc dù chưa xác định được nguyên nhân chính xác, cụ thể dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này nhưng tỷ lệ những người mắc phải và dẫn đến tử vong vẫn khá cao. Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng nên tầm soát ung thư máu định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thường được mọi người lựa chọn để thực hiện các dịch vụ y tế, trong đó có tầm soát ung thư. Đây là cơ sở hội tụ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, luôn đem đến lời khuyên hiệu quả cho khách hàng. Không chỉ vậy, MEDLATEC chú trọng đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, được nhập khẩu trực tiếp từ các nước có nền y học phát triển như Pháp, Mỹ, Nhật,... Có thể kể đến hệ thống máu như: máy chụp X - quang, CT scan, công nghệ giải trình tự gen, Fibroscan,... Luôn cập nhật và đưa vào quá trình khám chữa bệnh nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả và chất lượng.

Đặc biệt, MEDLATEC đã và đang triển khai gói dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà chỉ với mức phí 10.000 đồng/ lần. Đây là tiện ích rất lớn đối với những người có sức khỏe kém, không có nhiều thời gian, bất tiện trong việc di chuyển, mẹ bầu, trẻ em hay người già. Chỉ cần gọi điện đặt lịch, sẽ có nhân viên đến theo thời gian, địa chỉ cung cấp và trả kết quả với phương thức mong muốn.

Tầm soát ung thư máu sớm để nỗi lo bệnh tật không làm cản trở tinh thần và cuộc sống hằng ngày của mọi người. Và đừng quên lựa chọn MEDLATEC để thực hiện điều đó.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.