Tin tức

Tầm soát ung thư ở đâu tốt nhất hiện nay?

Ngày 24/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Phát hiện sớm là yếu tố quan trọng để điều trị hiệu quả các loại bệnh ung thư. Nhưng điều quan trọng hơn là tầm soát ung thư ở đâu để có được kết quả chính xác nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

1. Tầm soát ung thư là gì?

Trước hết, bạn cần hiểu rằng, ung thư là căn bệnh hầu hết đều không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, hoặc nếu có cũng rất khó xác định và dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. 

Tầm soát ung thư là cách giúp bác sĩ phát hiện bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng ra bên ngoài bằng nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Đây là cách phát hiện bệnh sớm nhất có thể. 

Tầm soát ung thư là cách giúp phát hiện bệnh sớm ngay cả khi không có triệu chứng

Tầm soát ung thư là cách giúp phát hiện bệnh sớm ngay cả khi không có triệu chứng

Mặt khác ung thư là bệnh có thể điều trị hiệu quả khi phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì thế tầm soát ung thư rất quan trọng. Cụ thể, khi phát hiện sớm, cơ thể chưa bị tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ có thể giúp bạn lên phác đồ điều trị hiệu quả bệnh dễ dàng hơn và đỡ tốn kém hơn rất nhiều. 

Ngược lại, việc phát hiện muộn sẽ khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém, quan trọng hơn là hiệu quả đạt được không cao. Người bệnh sẽ phải đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe và tính mạng. 

2. Tầm soát ung thư không đúng cách chỉ tốn tiền

Thực tế có rất nhiều người nhịn ăn nhịn tiêu để có tiền đi tầm soát ung thư. Nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu tầm soát ung thư không được định hướng đúng và không có kế hoạch cụ thể sẽ không mang lại hiệu quả cao, chỉ lãng phí tiền bạc, nhiều trường hợp còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người đi tầm soát.

Các bác sĩ sẽ phải phối hợp khám lâm sàng, từ đó kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Từ đó mới có thể đưa ra quyết định, chuẩn đoán người đó có mắc ung thư hay không.

Trước khi có ý định khám tầm soát, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được định hướng rõ ràng. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chỉ định nên tiến hành những loại xét nghiệm nào và có kế hoạch tầm soát ung thư cụ thể.

Nếu thấy cơ thể có biểu hiện khác lạ nên đi khám càng sớm càng tốt
Nếu thấy cơ thể có biểu hiện khác lạ nên đi khám càng sớm càng tốt

Nhưng đó chỉ là hệ quả do bạn chưa lựa chọn đúng cơ sở y tế tin cậy. Chúng ta vẫn phải khẳng định rằng, tầm soát ung thư là cách phát hiện bệnh sớm và tăng tỷ lệ điều trị bệnh thành công. 

Tuy nhiên, trên thực tế, ở Việt Nam, phần lớn người dân đều chưa có điều kiện và hiểu biết nhất định về bệnh cũng như căn bệnh cố hữu là chủ quan đối với sức khỏe, vì thế thường đi khám muộn, khi bệnh đã ở giai đoạn cuối và rất khó điều trị.

3. Khi nào nên tầm soát ung thư?

Nếu bạn ở đối tượng cần tầm soát thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Trong trường hợp  bạn có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh ung thư như: tiểu có máu, chảy máu đường ruột, giảm cân nhanh mà không rõ nguyên nhân, nốt ruồi to lên, có khối u cục ở vú, vết thương khó lành, thay đổi hình dạng tinh hoàn, có xét nghiệm bất thường ở tuyến tiền liệt,.. thì nên đi khám ngay. 

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu

Tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là khám sức khỏe định kỳ và làm tầm soát ung thư theo định hướng của bác sĩ. Tùy theo bệnh lý của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra những lời tư vấn phù hợp. 

Chẳng hạn, những người trên 40 tuổi, có thói quen hút thuốc và uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ phải đối mặt với ung thư gan, ung thư phổi. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh lý như viêm gan B, C,... hay có người thân mắc ung thư, thì tỉ lệ mắc ung thư gan cũng sẽ cao hơn những đối tượng khác. 

Ở nữ giới, ung thư vú là một trong 10 loại ung thư thường gặp. Bác sĩ khuyên mỗi chị em nên tự biết cách khám vú tại nhà. Nếu thấy kích thước bất thường hoặc xuất hiện các khối u thì nên đi viện kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Phụ nữ ở độ tuổi 40 trở lên thì nên đi siêu âm và chụp nhũ ảnh định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Ung thư vú là một trong những bệnh có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất trong số các loại bệnh ung thư. 

Nhóm nam giới ở tuổi từ 40 - 50 tuổi trở lên cũng là những đối tượng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. Trong đó, có cả những căn bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư đại tràng,...

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, chúng ta nên quan tâm tới sức khỏe và lắng nghe cơ thể, nếu có biểu hiện bất thường hoặc ở nhóm người có nguy cơ mắc bệnh thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.  Đối với từng loại ung thư khác nhau, các chuyên gia sẽ thực hiện những xét nghiệm khác nhau

4. Nên tầm soát ung thư ở đâu?

Để tránh lãng phí tiền bạc và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì cần tầm soát ở những địa chỉ y tế tin cậy. Hiện nay, rất nhiều phòng khám, bệnh viện tư nhân mở ra nhằm phục vụ nhu cầu của người dân. Nhưng vì thế việc lựa chọn lại càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều người luôn băn khoăn nên tầm soát ung thư ở đâu mới hiệu quả và cũng là để tránh tình trạng "tiền mất tật mang"? Không ai muốn mất tiền để mua thêm bệnh vào người. Bởi thế, việc lựa chọn bệnh viện uy tín là rất quan trọng. 

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư

Nếu bạn còn đang phân vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một sự gợi ý không thể tốt hơn. MEDLATEC là một đơn vị y tế tư nhân tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm. 

Bệnh viện được đầu tư cơ sở trang thiết bị hiện đại. Phần lớn máy móc đều được nhập khẩu từ châu Âu để đảm bảo có được những kết quả chính xác nhất. Máy móc được thường xuyên cập nhật những mẫu mới nhất, bắt kịp với xu hướng điều trị hiện đại của các nước khu vực và trên thế giới. 

Đặc biệt, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, đều là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y khoa, nhiều bác sĩ từng tu nghiệp tại nước ngoài. Hơn nữa, sự tận tâm với nghề của các bác sĩ cũng là một yếu tố khiến cho bệnh nhân yên tâm và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Hiện nay, bệnh viện có rất nhiều gói tầm soát ung thư để phục vụ, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh nhân đến thăm khám sẽ được tư vấn chi tiết và từ đó lựa chọn gói khám phù hợp nhất, tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn mang lại hiệu quả cao.  

Đặc biệt, kết quả được lưu trên hệ thống máy sẽ giúp bảo mật thông tin người bệnh và đảm bảo chính xác nhất có thể. Khách hàng có thể cập nhật kết quả trên điện thoại, máy tính mà không phải chờ đợi quá lâu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.