Tin tức

Tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền và thực hiện ở đâu uy tín?

Ngày 11/12/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư phổi là căn bệnh ung thư nguy hiểm và có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Năm 2018 ung thư phổi có số lượng ca bệnh xếp thứ hai tại Việt Nam chỉ sau ung thư gan. Tầm soát ung thư phổi giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ điều trị thành công cho bệnh nhân. Vậy tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền và cần lưu ý gì khi tầm soát ung thư phổi?

1. Ý nghĩa của tầm soát ung thư phổi

Hiện nay số lượng ca bệnh ung thư phổi vẫn không ngừng tăng lên tại Việt Nam và trên thế giới. Trung bình mỗi năm trên thế giới có đến 22.000 ca bệnh ung thư phổi được phát hiện và 20.000 ca tử vong.  

Tầm soát ung thư phổi giúp ta phát hiện được bệnh từ giai đoạn sớm

Tầm soát ung thư phổi giúp ta phát hiện được bệnh từ giai đoạn sớm

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, thực hiện phẫu thuật và điều trị kịp thời thì có thể kéo dài thời gian sống hàng chục năm tùy theo thể chất người bệnh. Nếu phát hiện ở giai đoạn muộn thì tỷ lệ sống trên 5 năm sau phẫu thuật là 16%. Còn khi giai đoạn di căn tới các khu vực khác trên cơ thể như não và xương thì việc điều trị vô cùng tốn kém, cơ hội kéo dài sự sống là rất thấp.

Do đó việc tầm soát ung thư phổi là rất cần thiết bởi khi tầm soát có thể giúp ta phát hiện được bệnh từ giai đoạn sớm như giai đoạn tiền ung thư. Nhờ đó mà việc điều trị dễ dàng, tỷ lệ sống cao hơn và không gây đau đớn thể chất cho người bệnh.

2. Biểu hiện của ung thư phổi

Ban đầu ung thư phổi sẽ không có biểu hiện và triệu chứng gì rõ ràng. Các dấu hiệu như sốt cao về chiều, ho khan dai dẳng, ho ra máu, mệt mỏi sút cân,... đều không phải là các dấu hiệu đặc trưng nhận biết bệnh bởi các triệu chứng trên còn gặp trong một số bệnh lý khác về phổi như viêm phế quản,...

Một số biểu hiện lâm sàng của bệnh:

  • Chán ăn, thường xuyên mệt mỏi sụt cân nhanh.

  • Đau tức vùng ngực trong một thời gian dài, đau nhức xương khớp.

  • Khó thở liên tục, hụt hơi. Ban đầu là do vận động mạnh nhưng về sau tình trạng khó thở càng kéo dài.

  • Ho dai dẳng kéo dài, ho ra đờm có máu, ho khan.

  • Móng tay móng chân khum lại, ngón dùi trống.

Ho khan, ho ra máu là một triệu chứng lâm sàng của bệnh

Ho khan, ho ra máu là một triệu chứng lâm sàng của bệnh

Khi phát hiện bản thân có những triệu chứng trên thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám và thực hiện tầm soát ung thư phổi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Những đối tượng nào cần đi tầm soát ung thư phổi?

Những đối tượng sau nên kế hoạch tầm soát ung thư thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của bản thân trước căn bệnh nguy hiểm này:

  • Hút nhiều thuốc lá do thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi hiện nay, chiếm đến trên 90% số ca bệnh. Một số đối tượng hút thuốc lá thụ động (ngửi khói thuốc) trong thời gian dài cũng có khả năng mắc bệnh.

  • Người đang mắc bệnh viêm phổi mãn tính.

  • Gia đình có người đã từng bị ung thư phổi hoặc mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi

Mức độ mắc bệnh phân theo độ tuổi và tần suất hút thuốc lá:

  • Đối tượng trên 50 tuổi không hút thuốc hoặc hút thuốc ít có khả năng mắc bệnh trên trung bình.

  • Đối tượng trên 50 tuổi, có hút thuốc trong thời gian dài nhưng đã dừng trên 15 năm cũng có khả năng mắc bệnh trên trung bình.

  • Người từ 50 tuổi hút thuốc với tần suất lớn 1 - 2 gói thuốc/1 ngày trong thời gian liên tục có nguy cơ mắc bệnh cao.

4. Gói tầm soát ung thư phổi và những rủi ro khi thực hiện

Ngoài nắm được gói tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền, bệnh nhân cũng cần nắm được các thông tin cơ bản về các xét nghiệm cần thực hiện cũng như các rủi ro đi kèm. Gói tầm soát ung thư phổi thường bao gồm những xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm các dấu ấn ung thư: CEA, Pro-GRP, CYFRA, NSE.

  • Chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp chụp X - quang, chụp CT, siêu âm.

  • Ngoài ra có thể thực hiện một số quy trình bổ sung như sinh thiết, nội soi khảo sát hoặc xét nghiệm đờm để có kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh.

Một số rủi ro có thể gặp phải trong quá trình tầm soát ung thư phổi:

  • Kết quả xét nghiệm dương tính giả: Tức là kết quả xét nghiệm cho thấy có dấu hiệu của bệnh nhưng sự thật bạn không mắc bệnh.

  • Có nguy cơ nhiễm xạ khi thực hiện các phương pháp chụp chiếu hình ảnh như CT scan.

5. Tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền?

Tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC có triển khai và thực hiện các gói tầm soát ung thư phổi từ cơ bản đến nâng cao để phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Cùng với đó chúng tôi thường xuyên có những ưu đãi đối với từng gói tầm soát để bệnh nhân có thể tiết kiệm chi phí cho mình. 

Gói tầm soát ung thư phổi từ cơ bản đến nâng cao có giá dao động từ 2 triệu đến 4 triệu đồng. Gói tầm soát ung thư phổi tại MEDLATEC có những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm làm việc và chữa trị cho nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, độ nhạy khi thực hiện xét nghiệm cao.

  • Chi phí tầm soát hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng.

Khám tầm soát ung thư phổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám tầm soát ung thư phổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngoài ra, tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền cũng không còn là nỗi lo của bệnh nhân khi MEDLATEC đã triển khai bảo lãnh viện phí với nhiều thẻ bảo hiểm sức khỏe như thẻ bảo hiểm Bảo Việt, Menulife, thẻo bảo hiểm dầu khí PVI,... Việc này sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu tối đa chi phí điều trị bệnh.

Tầm soát ung thư phổi giúp phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm, nhờ đó mà quá trình điều trị dễ dàng và tỷ lệ sống cao hơn. Nếu bạn đang cần tư vấn thêm về tầm soát ung thư phổi, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.