Tin tức

Tầm soát ung thư sớm để làm gì, những đối tượng nào nên thực hiện?

Ngày 07/12/2019
Bác sĩ Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư hay còn được gọi cách khác là u ác tính ngày càng trở nên phổ biến và gây nguy hiểm cho người bệnh. Chính vì thế thực hiện tầm soát ung thư sớm không còn đơn giản chỉ là việc nên làm mà là việc nhất định phải làm. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu về những kiến thức về gói tầm soát ung thư này.

1. Tầm soát ung thư sớm là gì?

Tầm soát ung thư sớm là một nhóm các thủ thuật và biện pháp được thực hiện với người bệnh để sớm phát hiện ra những tế bào ác tính trong cơ thể. Nhờ vào đó, sẽ có nhiều hi vọng hơn trong việc chữa trị dứt điểm ung thư.

Tầm soát ung thư định kỳ là cách tốt nhất để điều trị hiệu quả và dứt điểm căn bệnh ung thư quái ác

Để dễ hiểu hơn, các bác sĩ còn giải thích tầm soát ung thư sớm chính là việc khám và xét nghiệm để tìm ra hướng điều trị khi tế bào ung thư còn rất nhỏ, chưa lan rộng và không có các biểu hiện nghiêm trọng ra bên ngoài. Ở giai đoạn này, việc loại bỏ tế bào ung thư rất dễ dàng và khả năng thành công có thể lên đến 80%. Vì vậy, việc thực hiện tầm soát ung thư định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống và cần được làm theo định kỳ hàng năm! 

2. Đối tượng cần được thực hiện tầm soát ung thư sớm

Theo khuyến cáo của bác sĩ, mọi người đều cần thực hiện tầm soát ung thư để bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện. Đặc biệt là các đối tượng thuộc các nhóm sau:

  • Người ở độ tuổi trung niên;

  • Người có người thân từng mắc bệnh ung thư;

  • Người có thói quen sử dụng rượu bia, thuốc lá;

  • Người làm việc ở môi trường ô nhiễm và nhiều hóa chất độc hại.

Người thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm có khả năng mắc ung thư rất cao

3. Các biện pháp tầm soát ung thư hiện nay

Hiện nay đã có nhiều biện pháp để dễ dàng thực hiện tầm soát ung thư. Nhưng mỗi biện pháp sẽ được áp dụng cho các cơ quan và các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Một số biện pháp tầm soát ung thư phổ biến:

Chụp X - quang phổi

Đây là một biện pháp tầm soát ung thư để phát hiện các tế bào ác tính trong mô phổi. Với phim chụp X - quang, bác sĩ có thể phát hiện được các khối u có kích thước nhỏ từ 1cm. Phương pháp chụp X - quang phổi này được khuyến cáo thực hiện ít nhất 1 lần/năm.

Chụp X - quang là một trong những biện pháp tầm soát ung thư sớm được nhiều người lựa chọn

Cũng giống với chụp X - quang phổi nếu bạn nghi ngờ về việc ung thư xương thì có thể thực hiện chụp X - quang xương để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Siêu âm ổ bụng

Siêu âm ổ bụng cũng chính là một trong những biện pháp tầm soát ung thư mà rất nhiều người thực hiện. Phương pháp này cũng cho phép phát hiện sự bất thường ở các tạng đặc trong ổ bụng. Qua đó, bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên về việc làm gì tiếp theo để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

Cùng với siêu âm ổ bụng, bạn có thể tham khảo và thực hiện các gói siêu âm tuyến giáp, siêu âm tuyến vú hoặc siêu âm tử cung,... định kỳ 6 tháng 1 lần để có được kết quả tốt nhất. Hơn nữa, bạn cũng không cần lo lắng vì làn sóng siêu âm của các phương pháp này hoàn toàn không gây ra các tác dụng phụ đối với sức khỏe nhé!

Thực hiện các gói siêu âm định kỳ 6 tháng 1 lần để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất

Nội soi dạ dày, đại trực tràng

Bằng một ống soi mềm trên đầu có gắn camera siêu nhỏ, phương pháp nội soi dạ dày, đại trực tràng có thể truyền tải hình ảnh rõ nét và chính xác nhất trên màn ảnh tivi. Nhờ vào đó, các bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác về các khối u và hướng điều trị hiệu quả. 

Ngoài nội soi trực tràng, hiện nay có rất nhiều phương pháp nội soi tiên tiến như nội soi đại tràng, nội soi dạ dày,... trong tầm soát ung thư.

Xét nghiệm máu 

Mỗi loại ung thư sẽ thường có một chất chỉ điểm riêng. Ví dụ ung thư gan sẽ có chất chỉ điểm là chất AFP, ung thư phổi có chất chỉ điểm là chất CEA hay ung thư buồng trứng sẽ có chất chỉ điểm là chất C125,... Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn xét nghiệm máu trong tầm soát ung thư để các bác sĩ thực hiện tìm chất chỉ điểm và có kết luận sớm nhất về nguy cơ ung thư mà bạn phải đối mặt.

Xét nghiệm máu để tìm ra các chất chỉ điểm riêng là một trong những cách tầm soát ung thư rất hiệu quả

4. Thực hiện tầm soát ung thư sớm ở đâu an toàn, chính xác?

Hiện nay, không khó để bạn có thể tìm thấy một bệnh viện thực hiện tầm soát ung thư sớm. Nhưng bạn đã biết về bệnh viện MEDLATEC- một bệnh viện nhiều năm kinh nghiệm và cung cấp các gói khám chữa bệnh tốt nhất hay chưa?

Bệnh viện MEDLATEC luôn mang đến những điều tốt nhất cho người bệnh

Khi thực hiện tầm soát ung thư sớm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ nhận thấy các ưu điểm của bệnh viện như:

  • Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC giàu kinh nghiệm luôn làm việc tận tâm, chuyên nghiệp;

  • Quy trình khám chữa bệnh và thực hiện tầm soát ung thư bài bản, khoa học  đi từ đơn giản tới chuyên sâu;

  • Các gói tầm soát ung thư sớm được phân chia rõ ràng phù hợp với nhu cầu và thể trạng của từng đối tượng;

  • Trang thiết bị khám chữa bệnh tiên tiến, hiện đại;

  • Phòng bệnh sạch sẽ, khang trang và đạt chuẩn;

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý và có nhiều ưu đãi. Cùng với đó MEDLATEC còn hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân với chương trình bảo lãnh viện phí cho khách hàng đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của các công ty bảo hiểm như BSH, Bảo Minh,... tại 2 cơ sở là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

“Có sức khỏe là có tất cả, không sức khỏe là không có gì”- câu nói đó luôn đúng tại mọi thời điểm, chính vì vậy bạn đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe của chính mình. Nếu đang có ý định khám sức khỏe hoặc muốn thực hiện tầm soát ung thư sớm hãy liên hệ ngay bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ tốt nhất nhé!



 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.