Tin tức

Tầm soát ung thư trực tràng - đơn giản nhưng không nên bỏ qua!

Ngày 30/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư trực tràng thường không có biểu hiện cụ thể khi mới bắt đầu khiến việc phát hiện bệnh khó khăn. Chính vì vậy, thực hiện tầm soát ung thư trực tràng là cách thức hiệu quả nhất để người bệnh xác định được mình có bị ung thư hay không. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn đang muốn tìm hiểu các thông tin về căn bệnh này nhé!

1. Ý nghĩa của việc tầm soát ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là bệnh lý được hình thành từ vùng trực tràng, khởi đầu bằng các tế bào hoặc các khối u bất thường gây tổn thương và ảnh hưởng đến hoạt động, chức năng của trực tràng.

Ung thư trực tràng thường không có biểu hiện cụ thể khi mới bắt đầu khiến việc phát hiện bệnh khó khăn.

Ung thư trực tràng là bệnh lý được hình thành từ vùng trực tràng

Ngày nay, tỷ lệ mắc ung thư trực tràng là ngày một gia tăng bởi sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống và chất lượng cuộc sống. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1.9 triệu người mắc bệnh với mức độ tử vong là khoảng 800 nghìn ca bệnh. Chính bởi sự phổ biến này, việc thực hiện tầm soát ung thư trực tràng nhằm nhanh chóng phát hiện căn bệnh là thực sự cần thiết đối với mỗi người. 

Ung thư trực tràng có thể chữa khỏi nếu được can thiệp kịp thời. Trường hợp khi bệnh nhân được tầm soát khi bệnh lý đã bước sang giai đoạn cuối hoặc di căn tới các cơ quan khác trên cơ thể tỷ lệ sống sót trên 5 năm là rất thấp, chỉ đạt khoảng 10%. Chính vì vậy, thực hiện tầm soát ung thư là phương án tốt đảm bảo chất lượng sức khỏe cũng như giúp cứu sống tính mạng của người bệnh.

Với số lượng người mắc ung thư trực tràng tăng nhanh như hiện nay, tầm soát và chẩn đoán ung thư trực tràng sớm không chỉ mang ý nghĩa đối với người bệnh mà còn có ý nghĩa đặc biệt với gia đình bệnh nhân, xã hội. 

2. Khi nào nên thực hiện tầm soát ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng không có những biểu hiện cụ thể nào khi đang ở trong giai đoạn đầu, các dấu hiệu lâm sàng thường dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Do đó, khi thấy có những dấu hiệu sau đây, bạn nên thực hiện tầm soát ung thư để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Các triệu chứng lâm sàng gồm có:

  • Rối loạn tiêu hóa kéo dài, không rõ nguyên nhân, không thuyên giảm khi được điều trị như: chậm tiêu, đi ngoài, táo bón, chướng và đau bụng theo các đợt, trong phân có máu,…

  • Vùng bụng luôn trong trạng thái đau tức, bị chèn ép.

  • Người mệt mỏi, giảm cân bất thường.

  • Xuất hiện có khối u, hạch ở vùng bụng hoặc các vùng xung quanh bụng.

Ung thư trực tràng khiến người bệnh thường xuyên đau tức vùng bụng hoặc gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa

Ung thư trực tràng khiến người bệnh thường xuyên đau tức vùng bụng hoặc gặp các vấn đề liên quan đến tiêu hóa

Tầm soát ung thư nên được thực hiện định kì, ngay cả khi cơ thể bạn không xuất hiện các dấu hiệu nói trên. Nên thực hiện tầm soát với thời gian là 6 tháng/lần để đảm bảo kết quả tầm soát là hiệu quả và chính xác nhất.

3. Đối tượng nên tiến hành tầm soát ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi. Do đó, nên thực hiện tầm soát trực tràng cho mọi đối tượng. Trong đó, những người thuộc nhóm sau đây nên được ưu tiên tầm soát và chẩn đoán ung thư trực tràng nhanh chóng và thường xuyên hơn cả. Có thể kể đến như sau:

  • Người trên 50 tuổi.

  • Cá nhân hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bệnh lý liên quan đến đường ruột, polyp đại tràng, polyp trực tràng, ung thư đại trực tràng,…

  • Người thường xuyên bị táo bón, đại tiện ra máu không rõ nguyên nhân.

  • Người có lối sống ăn uống không lành mạnh, thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia,…

  • Người bị viêm loét đại trực tràng, có tiền sử mắc bệnh Crohn.

4. Các phương pháp tầm soát ung thư trực tràng

Xét nghiệm CEA

Xét nghiệm CEA được chỉ định sử dụng để theo dõi, phát hiện các bệnh lý ung thư trực tràng, đại tràng khi dấu ấn ung thư là không rõ ràng hoặc người bệnh không có triệu chứng đặc biệt. Thông thường, mức định lượng của CEA trong máu là 0 - 5 mg/ml, đối với các bệnh nhân có dấu hiệu mắc ung thư, định lượng này ở các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa có thể tăng mạnh. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào định lượng trong máu tăng phản ánh bạn mắc ung thư là chính xác. Do đó, bác sĩ vẫn sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng về bệnh lý.

Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Khi máu xuất hiện trong phân, đây có thể là dấu hiệu cho thấy trực tràng và đại tràng của bạn đang bị tổn thương, thậm chí là có nguy cơ mắc ung thư. Do đó, xét nghiệm máu ẩn trong phân là một trong những phương pháp tầm soát cơ bản để tìm kiếm các dấu hiệu cơ bản của ung thư trực tràng. Xét nghiệm giúp phát hiện máu trong phân với lượng nhỏ, điều mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm:

  • Kết quả âm tính - máu không có ở trong phân: Các bộ phận như đại tràng, trực tràng là tốt, nguy cơ bị ung thư trực tràng thấp. Không cần tiến hành các xét nghiệm tiếp theo.

  • Kết quả dương tính - trong phân có máu: Các bộ phận liên quan đến hệ tiêu hóa là có vấn đề. Người bệnh có nguy cơ mắc các bệnh như: trĩ, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, viêm loét đường ruột,... Cần tiếp tục tiến hành các xét nghiệm thăm dò như: nội soi, chụp cắt lớp,…

Nội soi trực tràng

Việc thực hiện nội soi trực tràng định kì giúp tầm soát nhanh chóng và hiệu quả ung thư đối với người bệnh. Quá trình nội soi giúp cho thấy toàn bộ khung trực tràng và đại bằng với một ống nội soi được gắn camera. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như trực tràng bị tổn thương hoặc có các khối u bất thường, người bệnh được yêu cầu lấy sinh thiết tế bào hay tiếp tục thực hiện các xét nghiệm liên quan.

Nội soi trực tràng là phương pháp hiệu quả giúp tầm soát ung thư

Nội soi trực tràng là phương pháp hiệu quả giúp tầm soát ung thư 

Một vài lưu ý nhỏ trước khi nội soi là bạn sẽ chỉ được ăn nhẹ và làm sạch trực tràng bằng các biện pháp y khoa chuyên dùng để việc nội soi và quan sát trực tràng là thuận tiện nhất.

Chụp cắt lớp 

Chụp cắt lớp vi tính là một trong những phương pháp tầm soát ung thư trực tràng hiệu quả được sử dụng tại nhiều cơ sở, trung tâm y tế. Phương pháp được thực hiện trong các phòng chụp chuyên dụng. Người bệnh được bơm hơi vào trong trực tràng để hình ảnh thu được là rõ nét và dễ quan sát nhất. 

Khi chụp, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm nghiêng, ngửa hoặc úp trong suốt quá trình thực hiện. Thời gian chụp chiếu mất từ 10 - 15 phút. Kết quả những hình ảnh thu được sẽ được dùng để tìm kiếm và đánh giá các dấu hiệu bất thường hoặc các khối u trong trực tràng và các vùng xung quanh (nếu có).

Chụp cắt lớp trực tràng giúp dễ dàng quan sát và đánh giá được các dấu hiệu bất thường tại trực tràng - nguyên nhân gây ung thư

5. MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư trực tràng uy tín

Ung thư trực tràng là có khả năng điều trị và chữa khỏi nếu người bệnh kịp thời phát hiện bệnh lý ngay từ những giai đoạn sớm của bệnh. Do đó, ngay khi nhận thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường hay xuất hiện các yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư trực tràng thì việc tới các trung tâm y tế thực hiện chẩn đoán và tầm soát ung thư trực tràng là thực sự cần thiết và quan trọng.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ thực hiện tầm soát ung thư trực tràng uy tín thì MEDLATEC là một trong những địa chỉ không nên bỏ qua. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm và tầm soát ung thư tại Việt Nam. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống phòng bệnh và trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC cam kết mang đến khách hàng những dịch vụ tầm soát ung thư trực tràng nói riêng và tầm soát ung thư nói chung với chất lượng cao, kết quả chính xác tuyệt đối. Ngoài ra,  với khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm của một số công ty như: Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life, công ty dịch ụ Nam Á, bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Prudential,… MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí, đảm bảo tối đa lợi ích dành cho người sử dụng.

MEDLATEC MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu

MEDLATEC - địa chỉ tầm soát ung thư uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu

Với những chia sẻ xung quanh vấn đề tầm soát ung thư trực tràng hi vọng có thể cung cấp tới cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay nhu cầu thực hiện tầm soát tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ 1900565656 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.