Tin tức

Tầm soát ung thư vú bằng kỹ thuật Mammography tại MEDLATEC

Ngày 02/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư vú là loại ung thư phổ biến và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh rất cao, có thể lên đến 95%. Vì thế, chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ nên tầm soát ung thư vú sớm để hạn chế được sự nguy hiểm của căn bệnh này. 

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, kỹ thuật Mammography hay còn gọi là chụp X-quang tuyến vú là một bước tiến mới, hỗ trợ rất tốt để các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chuẩn xác.

1.Tại sao nên tầm soát ung thư vú sớm?

Theo những nghiên cứu gần đây, số người mắc bệnh ung thư vú trên thế giới ngày càng tăng và trẻ hóa. Trước đây, bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ trên 40 tuổi, nhưng hiện nay, có nhiều trường hợp phải đối mặt với ung thư vú khi chỉ mới 20-30 tuổi. 

tầm soát ung thư vú sớm giúp tăng khả năng chữa khỏi

Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,4 triệu ca mắc mới và khoảng 458.000 người tử vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư vú cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2018, khoảng 42.188 phụ nữ Việt đang chung sống cùng căn bệnh ung thư vú (tỉ lệ 26,4/100.000 dân).

So với những căn bệnh ung thư khác, ung thư vú có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn rất nhiều. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ chữa khỏi bệnh có thể lên đến 95%. Nhưng rất đáng tiếc, ở Việt Nam có đến 50% trường hợp bệnh nhân đến khám khi bệnh đã phát triển ở giai đoạn muộn và rất khó khăn khi điều trị. Chính vì vậy, tầm soát ung thư có ý nghĩa rất lớn để bảo vệ sức khỏe phụ nữ.

Trong trường hợp bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều, bên cạnh đó sẽ hạn chế được biến chứng, phòng tránh khả năng tế bào ung thư di căn sang cơ quan khác trong cơ thể và giảm các giác đau đớn cho bệnh nhân. Tâm lý của người bệnh lúc này cũng sẽ tích cực hơn.

Các chuyên gia cho rằng, vai trò tâm lý của người bệnh trong quá trình điều trị rất quan trọng. Nhiều bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường có tâm lý chán nản, muốn buông xuôi, điều này cũng góp phần thúc đẩy bệnh phát triển nhanh hơn.

tầm soát ung thư vú nên thực hiện từ sớm

Chị em nên thăm khám sớm nếu thấy có biểu hiện bất thường.

Ngoài ra, nếu phát hiện ung thư vú sớm, bác sĩ chỉ cần loại bỏ khối u(phẫu thuật bảo tồn vú) mà không phải phẫu thuật cắt toàn bộ vú ( kèm theo cắt cơ thành ngực và vét hạch nách). Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, người bệnh sẽ tránh được những suy nghĩ tiêu cực, mặc cảm sau quá trình điều trị ung thư.

Tầm soát ung thư vú là đi khám để phát hiện ung thư vú khi chưa có bất cứ triệu chứng gì bẩt thường. 

Những nhóm đối tượng sau cần đến viện để tầm soát ung thư vú:

- Phụ nữ > 40 tuổi;

- Phụ nữ có tiền sử gia đình có người ung thư vú;

- Phụ nữ cớ tiền sử phơi nhiễm phóng xạ (xạ trị thành ngực...);

- Phụ nữ có tiền sử bệnh tuyến vú: ung thư tiểu thùy tại chỗ (LCIS), tăng sản không điển hình ống tuyến vú (ALH), tăng sản không điển hình tiểu thùy vú (ADH)...;

- Phụ nữ có tiền sử gia đình mắc hội chứng di truyền liên quan ung thư vú: hội chứng Li- fraumeni, hội chứng ung thư vú và ung thư buồng trứng có tính chất di truyền (HOBC)..

2. Nếu có những biểu hiện này, bạn nên tầm soát ung thư vú sớm

2.1. Đau tức ngực

Trong ngày kinh nguyệt hoặc trong thai kỳ, biểu hiện đau tức ngực hoặc cương tức tuyến vú là bình thường. Nhưng nếu những triệu chứng này xuất hiện và kéo dài trong những ngày bình thường thì bạn nên đi tầm soát ung thư vú sớm.

2.2.Vú to bất thường

Tình trạng vú to bất thường và có sự khác biệt kích thước giữa hai bên cũng là dấu hiệu rất đáng ngờ.

2.3.Xuất hiện u ở vú 

Bạn có thể khám vú cơ bản tại nhà bằng cách, đứng trước gương, kiểm tra hình dạng vú ở tư thế thả lỏng bình thường. Sau đó,một tay đưa ra phía sau gáy, một tay sờ nắn vú bên đối diện; sau đó đổi tay. Bằng cách sờ, nắn, nếu thấy xuất hiện khối u bạn nên đi thăm khám sớm. Đây có thể là khối u lành tính nhưng cũng có thể là ác tính.

nên tầm soát ung thư vú từ sớm

Sờ thấy khối u là biểu hiện thường gặp ở người mắc ung thư vú. 

2.4.Nổi hạch nách 

Có nhiều nguyên nhân khiến xuất hiện hạch ở hố nách nhưng cũng rất có thể đây chính là biểu hiện của ung thư vú.

2.5.Thay đổi da vùng vú

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu thấy vùng da dưới vú có hiện tượng sần da cam, sưng đỏ thì bạn nên tầm soát ung thư vú sớm vì đây là một biểu hiện khá trầm trọng, cảnh báo ung thư đã bước sang giai đoạn muộn.

2.6.Tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú 

Nếu tụt núm vú bẩm sinh thì không có gì lo ngại. Nhưng trong trường hợp, nếu núm vú của bạn bị tụt hẳn vào trong một cách bất thường và không thể kéo ra được như bình thường. Kèm theo đó là tình trạng vùng da bị co rút, nhăn nheo, có hạt nhỏ xung quanh và chảy dịch thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

3.Tầm soát ung thư vú bằng kỹ thuật Mammography tại MEDLATEC

Kỹ thuật mammography hay còn gọi là chụp X-quang tuyến vú là kỹ thuật hiện đại được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo dùng để tầm soát ung thư vú. Phương pháp này có thể khắc phục được những nhược điểm của phương pháp truyền thống là siêu âm.

Siêu âm tuyến vú chỉ dễ dàng phát hiện được khối u lớn, khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và xuất hiện tình trạng di căn.  Nhưng ở giai đoạn sớm, khi các khối u chưa rõ ràng thì rất khó để xác định bệnh dựa vào những hình ảnh của máy siêu âm. Kỹ thuật chụp X-quang tuyến vú giải quyết khá tốt những bất cập này. Cụ thể, thời gian chụp X-quang rất nhanh, không xâm lấn, kết quả chuẩn xác và tiết kiệm chi phí.

phụ nữ nên tầm soát ung thư vú từ sớm

Kỹ thuật hiện đại hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. 

Những trường hợp sau đây được khuyên nên thực hiện kỹ thuật mammography để tầm soát ung thư vú:

- Chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư vú ngay cả với những trường hợp khám thường không phát hiện ra khối u. Hình ảnh X-quang có thể giúp chuyên gia phát hiện cả những tổn thương trong lòng ống sữa, các tổn thương vôi hóa rất nhỏ với độ nhạy từ 71- 96% và cả những tổn thương bất thường vú, hố nách hai bên.

- Trường hợp bệnh nhân đã phẫu thuật u vú phát hiện tổn thương mới hoặc tổn thương cũ tái phát.

- Từ hình ảnh thu lại, các bác sĩ sẽ sinh thiết vú chuẩn xác hơn.

Khi chụp X-quang tuyến vú, bệnh nhân chỉ phải tiếp xúc với một lượng tia X rất nhỏ nên rất an toàn cho sức khỏe của người chụp. Tuy nhiên, vẫn có những quy định rõ ràng đối với phương pháp tầm soát ung thư vú bằng kỹ thuật mammography:

- Chụp 1- 2 năm/ lần đối với phụ nữ từ 40-49 tuổi;

- Chụp 1 năm/lần đối với phụ nữ từ >50 tuổi;

- Chụp 1 lần/năm đối với những chị em có yếu tố nguy cơ cao nhưng phải có chỉ định của bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội. Hơn 23 năm qua, bệnh viện đã không ngừng cố gắng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại và nâng cao chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, cán bộ, công nhân viên để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng. Chúng tôi luôn nỗ lực để đồng hành cùng phái đẹp đẩy xa căn bệnh ung thư vú.

Mọi thắc mắc cần được giải đáp hoặc đặt lịch tầm soát ung thư vú sớm, quý khách hàng có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.