Tin tức

Tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư là gì, nguyên nhân do đâu?

Ngày 31/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư sẽ làm cho tiên lượng bệnh nền trở nên xấu hơn. Tình trạng này cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tăng canxi máu là gì?

Lượng canxi trong cơ thể chúng ta hầu như được dự trữ trong hệ xương, một phần nhỏ còn lại tồn tại trong máu. Tuy lượng canxi có trong máu chiếm một phần nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, sức khỏe con người.

Canxi đóng vai trò quan trọng trong cơ chế dẫn truyền của hệ thần kinh, cơ và hình thành nên hệ xương, do vậy chỉ một vài sự thay đổi, tác động nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng thần kinh cũng như gây ra những hoạt động bất thường khác. 

Tăng canxi máu là tình trạng lượng canxi có trong máu cao hơn hẳn so với mức bình thường. Đây được coi là một hội chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân ung thư. Người gặp phải căn bệnh hiểm nghèo này kèm theo sự tăng canxi trong máu sẽ phải đối mặt với tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong cao.

Những trường hợp tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư cần phải kể đến như: Ung thư vú, phổi, đa u xương tủy sống, ung thư liên quan đến đường tiêu hóa,… Người bệnh cần hết sức cẩn thận, cần kiểm tra và theo dõi tình hình sức khỏe thường xuyên để có những giải pháp điều trị kịp thời.

Tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

2. Nguyên nhân hình thành nên tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư

Tình trạng tăng canxi máu đối với bệnh nhân ung thư được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, theo nghiên cứu cho thấy chúng đều theo 3 cơ chế chung bao gồm:

Ung thư gây ảnh hưởng, di căn xương gây tình trạng tiêu hủy xương

Như chúng ta đã biết, lượng canxi có trong cơ thể của chúng ta chủ yếu được tập trung ở xương. Khi do một số nguyên nhân nào đó gây phá hủy xương thì canxi cũng từ đó mà đi vào máu. Những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư có ảnh hưởng trực tiếp đến xương như đa u tủy xương, bạch cầu cấp,… tình trạng ung thư di căn sẽ xâm lấn và phá hủy xương.

Sự bài tiết hormon giống hormon cận giáp

Hormon tuyến cận giáp với chức năng kiểm soát lượng canxi trong máu, là yếu tố kích thích sự đào thải canxi từ xương vào máu và làm tăng tái hấp thu canxi ở bộ phận ống thận, từ đó sẽ làm tăng lượng canxi trong cơ thể. 

Có một số trường hợp, khối ung thư có thể tạo ra một loại protein có chức năng hoạt động giống với nội tiết tố tuyến cận giáp. Protein này sẽ làm cho sự tăng giải phóng canxi vào máu, gây ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ calci dư thừa trong máu.

Sự sản xuất ra 1,25 - dihydroxy vitamin D của khối u

Khối u gây ung thư có thể sản xuất ra vitamin D, chất này giúp tăng sự hấp thu canxi ở ruột non vào máu. Mặt khác, nó còn có thể gây tiêu hủy xương.

Có nhiều nguyên nhân gây tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư

Có nhiều nguyên nhân gây tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư

Ngoài 3 cơ chế chính trên thì còn một số yếu tố khác cũng làm tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư gồm:

  • Người bệnh chỉ nằm, không vận động trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến xương dễ bị phân hủy, giải phóng lượng canxi đi vào máu.

  • Tình trạng bệnh nhân mất nước do phải đối mặt với nôn, ỉa chảy. Điều này sẽ làm giảm lượng nước tiểu, gây khó khăn cho thận trong việc loại bỏ lượng canxi thừa ra khỏi máu.

3. Những dấu hiệu nhận biết tình trạng tăng canxi máu

Những dấu hiệu mang tính chất gợi ý tình trạng tăng canxi máu đang xảy đến với bạn đó là những dấu hiệu, triệu chứng trên cơ quan như tiêu hóa, thần kinh, tim. Cụ thể như sau:

  • Đối với hệ thần kinh: Người bệnh xuất hiện tình trạng đau cơ, chuột rút, liệt gốc chi, tinh thần mệt mỏi, trầm cảm và trở nặng có thể gây hôn mê sâu.

  • Đối với hệ tiêu hóa: Tình trạng chán ăn, táo bón, chướng, đầy bụng, xuất hiện những cơn đau bụng dữ dội như viêm tụy cấp.

  • Đối với hệ tim mạch: Canxi là yếu tố đặc biệt quan trọng liên quan đến sự dẫn truyền thần kinh tự động tại tim và tham gia vào cơ chế co cơ. Khi lượng canxi trong máu tăng cao sẽ gây co mạch, rối loạn nhịp tim, huyết áp cao,… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân ung thư.

Với mỗi cơ quan trên cơ thể sẽ có những triệu chứng cụ thể khác nhau

Với mỗi cơ quan trên cơ thể sẽ có những triệu chứng cụ thể khác nhau

4. Một số lưu ý phòng ngừa tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư

Dưới đây là một số biện pháp mà các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên người bệnh nên áp dụng để hạn chế tình trạng tăng canxi máu. Bao gồm:

  • Người bệnh nên uống nhiều nước mỗi ngày để có thể giảm khối lượng tuần hoàn, giúp đào thải lượng canxi dư thừa qua đường tiểu.

  • Tăng cường hoạt động, vận động cơ thể, tránh nằm nhiều để hạn chế tối đa tình trạng hủy xương, giúp lượng canxi tăng vào xương.

  • Bệnh nhân nên tìm cách để có thể kiểm soát được tình trạng nôn. Việc nôn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị mất nước, giảm lượng nước tiểu từ đó hạn chế lượng canxi được thải ra bằng con đường tiểu.

  • Không tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc chữa bệnh nào nếu không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tự ý sử dụng thuốc không chỉ không điều trị được bệnh mà còn có nguy cơ làm tăng canxi máu.

  • Khi thấy bản thân có những dấu hiệu, triệu chứng của tình trạng tăng canxi máu, cần đưa đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ kiểm tra, có biện pháp điều trị kịp thời. 

Người bệnh cần tăng cường vận động để giảm tình trạng tăng canxi máu

Người bệnh cần tăng cường vận động để giảm tình trạng tăng canxi máu

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi quanh vấn đề tăng canxi máu ở bệnh nhân ung thư. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn đọc có thể hiểu thêm về tình trạng bệnh này. Ngoài việc thực hiện đúng theo phác đồ điều trị ung thư của bác sĩ, người bệnh cũng cần luyện tập cho bản thân những thói quen tốt hàng ngày. Có thể kể đến như: uống đủ nước, luyện tập thể dục, thể thao để có thể phòng ngừa sự tăng canxi máu. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về tăng canxi máu hay vấn đề khác về sức khỏe, bạn có thể gọi điện qua đường dây nóng 1900565656, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.