Tin tức

Tăng cường theo dõi phản ứng có hại của một số loại thuốc

Ngày 06/04/2014
Thái Bình
Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có Công văn số 3637/QLD-TT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các BV, viện có giường bệnh cập nhật thông tin liên quan đến thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) và thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol)...


Đối với thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) Cục Quản lý Dược cho biết, Cơ quan Quản lý Y tế Canada nhấn mạnh, rất hiếm các trường hợp xảy ra phản ứng phụ trên da nghiêm trọng như hội chứng Steven-Jonhson (SJS) và hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN), một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong khi sử dụng thuốc xeloda. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Y tế Canada nhấn mạnh, việc sử dụng thuốc xeloda phải được ngừng lại ngay lập tức nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng của SJS hoặc TEN.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện tại ở Việt Nam có 8 số đăng ký thuốc nước ngoài và 2 số đăng ký thuốc trong nước có chứa hoạt chất capecitabine.
 

Liên quan đến thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol), Cục Quản lý Dược cho biết, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu thông báo các thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn không nên dùng đường uống hoặc đường trực tràng trong sản khoa vì nguy cơ nghiêm trọng trên tim mạch đối với cả người mẹ và thai nhi. Đối với dạng đường tiêm, Ủy ban Đánh giá cảnh giác dược châu Âu kết luận, hiệu quả của dạng đường tiêm vẫn vượt trội nguy cơ trong một số trường hợp cụ thể chẳng hạn như ngăn ngừa chuyển dạ sớm trong tối đa 48 giờ ở tuần thai thứ 22 - 37 với sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, Ủy ban Đánh giá cảnh giác dược châu Âu cũng khuyến cáo cán bộ y tế không nên sử dụng dạng đường tiêm các thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn cho bệnh nhân nữ có tiền sử bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ bệnh tim nghiêm trọng hoặc việc kéo dài thai kỳ gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
 

Hiện tại ở Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho biết, thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol) có 4 số đăng ký dạng uống, 6 số đăng ký dạng tiêm, không có dạng viên đặt trực tràng; đối với thuốc sản xuất trong nước có 11 số đăng ký dạng uống, 6 số đăng ký dạng tiêm và 3 số đăng ký dạng đặt trực tràng.
 

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, phản ứng có hại đối với thuốc capecitabine (biệt dược xeloda) và thuốc kích thích thụ thể beta tác dụng ngắn trong sản khoa (như salbutamol); đồng thời hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại khi sử dụng các thuốc trên.    

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.