Tin tức

Tăng nhãn áp, giảm thị lực do dùng thuốc nhỏ mắt có corticoid

Ngày 19/08/2014
DS. Hoàng Anh
Nhiều người đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng như một biện pháp phòng bệnh cho mắt mà không biết rõ thành phần của thuốc là thế nào.


Thời điểm thời tiết phức tạp nắng gắt, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn và nấm mốc. Nhiều bệnh dễ có cơ hội phát triển mạnh trong thời điểm này, trong đó có
đau mắt.

Do sợ mắc bệnh, nhiều người đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng như một biện pháp phòng bệnh cho mắt mà không biết rõ thành phần của thuốc là thế nào. Trong đó, có nhiều loại thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid với những tên thương mại như polydexa, neodex, polydecaron, dexacol... Việc lạm dụng và tự ý sử dụng những thuốc này có thể gây những tác dụng phụ nguy hiểm.

Thuốc tra, nhỏ mắt có chứa corticoid trong thành phần thường có một kháng sinh là: polymyxin, neomyxin hoặc chloramphenicol (có tác dụng chống nhiễm khuẩn) và một thành phần là corticoid như dexamethason (có tác dụng chống viêm). Khi tra, nhỏ các thuốc có chứa các thành phần trên sẽ nhanh chóng làm giảm đỏ mắt. Thuốc được sử dụng hiệu quả trong điều trị đau mắt đỏ và được dùng trong các bệnh như viêm kết mạc, viêm màng bồ đào, viêm bờ mi, viêm thượng củng mạc... Corticoid là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt trong điều trị. Còn sử dụng corticoid không đúng chỉ định sẽ gây biến chứng nghiêm trọng. Trường hợp bệnh nhân bị viêm loét giác mạc do nấm hay Herpes, nếu nhỏ corticoid sẽ làm bệnh nặng thêm, gây biến chứng thủng giác mạc.


Thuốc nhỏ mắt
có chứa corticoid còn là loại thuốc có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Nghiêm trọng nhất là nếu sử dụng lâu dài có thể dẫn đến đục thủy tinh thể (với biểu hiện nhìn mờ, chói mắt khi ra trời nắng, thị lực giảm nhiều). Biến chứng nguy hiểm khác của thuốc nhỏ mắt chứa corticoid là gây tăng nhãn áp, dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác và gây giảm thị lực vĩnh viễn. Hơn nữa hiện tượng tăng nhãn áp không có triệu chứng gì, nhưng nó tiến triển âm ỉ cùng với thời gian nhỏ thuốc kéo dài của bệnh nhân, cho đến khi người bệnh thấy bị giảm thị lực là lúc bệnh đã ở giai đoạn rất nặng.

Để tránh những hậu quả trên, khi thấy mắt có biểu hiện khác lạ, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa mắt ngay để được điều trị. Trường hợp cần phải dùng thuốc trong một thời gian dài nhất thiết phải có sự theo dõi của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt về dùng, nhất là loại thuốc chứa corticoid. 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.