Tin tức

Tập thể dục xong uống nước có tốt không?

Ngày 26/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Uống nước đúng cách rất quan trọng đối với bất cứ ai khi tập luyện thể thao. Ngược lại, bổ sung nước sai cách có thể gây rối loạn hệ thần kinh, giảm natri máu,... và dẫn tới những nguy hiểm khó lường. Vậy tập thể dục xong uống nước có thể mang đến những lợi ích gì và nên uống như thế nào?

1. Tập thể dục xong uống nước mang lại những lợi ích gì?

Tập thể dục xong uống nước có thể mang lại những lợi ích như sau:

- Tránh mất nước: Trong quá trình tập luyện, cơ thể bạn đổ rất nhiều mồ hôi, nhất là khi bạn tập luyện vào những ngày hè nắng nóng. Do đó, bạn cần bổ sung nước để thay thế lượng chất lỏng đã mất đi. Không uống nước sau khi tập có thể gây ra phản ứng tích trữ nước trong cơ thể dẫn đến sưng tay, sưng chân,...

Uống nước sau khi tập luyện để tránh tình trạng mất nước

Uống nước sau khi tập luyện để tránh tình trạng mất nước

- Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể: Các bài tập vận động thể chất giúp cho cơ thể của bạn nóng lên. Bạn có thể căn bằng nhiệt độ cơ thể bằng cách uống nhiều nước sau khi tập luyện, tránh để cơ thể quá nóng dẫn đến rối loạn chuyển hóa.

- Phòng ngừa nguy cơ chuột rút: Khoảng 75% cơ bắp là nước. Sau khi tập luyện, cơ thể của bạn, đặc biệt là cơ bắp sẽ bị mất nước và dễ dẫn đến tình trạng chuột rút. Với việc bổ sung lượng nước đầy đủ, cơ bắp của bạn sẽ luôn đảm bảo co giãn bình thường và có thể ngăn ngừa chứng chuột rút.

- Giảm cân: Việc uống nước đầy đủ sau khi tập thể dục có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tăng lượng chất béo trong cơ thể. Hơn nữa, bổ sung nước sau tập sẽ đảm bảo thận và gan làm việc hiệu quả, đốt cháy nhiều calo hơn. Ngược lại, nếu để gan và thận bị mất nước trong thời gian quá lâu sẽ gây tổn thương những cơ quan này và giảm khả năng đốt cháy chất béo, dẫn tới không đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn.

- Hỗ trợ chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể: Nước cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Vì thế, bạn cần uống nước sau khi tập thể dục để tránh tình trạng mất nước, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, quá trình lưu thông máu, hấp thụ dinh dưỡng hay sản xuất nước bọt,...

2. Nên uống những loại nước nào sau khi tập thể dục?

- Sau khi tập thể dục, bạn có thể uống một số loại nước mát nhưng không nên uống nước đá lạnh:

Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ hấp thu nước mát nhanh hơn so với nước ấm, khiến cơ thể cảm thấy sảng khoái và khỏe khoắn hơn, vì thế rất nhiều người thích uống nước mát sau khi tập luyện.

Nên uống nước trong vòng 30 phút sau khi kết thúc bài tập

Nên uống nước trong vòng 30 phút sau khi kết thúc bài tập

Tuy nhiên, bạn không nên uống nước đá lạnh. Khi vừa tập luyện xong, cơ thể của bạn thường nóng lên. Uống nước đá lạnh trong thời điểm này có thể dẫn đến “sốc” hệ tiêu hóa. Thực tế, nhiều người bị đau dạ dày nhiều hơn vì uống nước đá khi vừa hoàn thành bài tập.

- Nên sử dụng nước có chứa chất điện giải: Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung cho cơ thể một số loại nước có chứa chất điện giải như nước ép trái cây, nước oresol,... Trong trường hợp lựa chọn một số loại nước giải khát, cần đảm bảo loại nước đó hông có chứa quá nhiều đường.

3. Nên uống bao nhiêu nước sau khi tập thể dục?

Tập thể dục xong uống nước là vấn đề rất quan trọng nhưng nên uống vào thời gian nào và uống bao nhiêu nước là đủ. Không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này. Theo các chuyên gia, bạn nên uống nước trong vòng 30 phút tính từ thời điểm kết thúc bài tập thể dục và lượng nước bạn nên uống là 250ml.

Không nên uống bia sau khi tập thể dục

Không nên uống bia sau khi tập thể dục

Không nên uống quá nhiều nước vì có thể dẫn đến tình trạng giảm natri máu, loãng máu và gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng này khá hiếm gặp đối với những trường hợp tập thể dục để rèn luyện sức khỏe và thường gặp hơn ở những vận động viên thể thao, nhất là những trường hợp vận động viên điền kinh – những người thường uống nhiều nước sau một chặng đường chạy quá dài.

Tình trạng giảm natri trong máu rất nguy hiểm, có thể gây rối loạn ý thức, lên cơn động kinh, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Cần nhận biết sớm một số dấu hiệu hạ natri trong máu như sau: Buồn nôn, chuột rút ở cơ bắp, bị mất phương hướng.

Tuy nhiên, những triệu chứng này rất giống với các biểu hiện của tình trạng mất nước, do đó, nhiều người lại uống nhiều nước hơn. Điều này hiến tình trạng hạ natri trong máu càng nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Theo các chuyên gia, cách phòng tránh tình trạng giảm natri máu là bổ sung chất điện giải cho cơ thể để thay thế lượng chất lỏng vừa bị mất đi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nước trước khi tập thể dục. Tốt nhất nên uống 500 đến 600 ml nước vào khoảng 2-3 tiếng trước khi tập thể dục. Ngoài ra, trong quá trình tập, bạn cũng có thể bổ sung nước, chẳng hạn bổ sung nước sau khi khởi động hoặc bổ sung khoảng 200ml sau khoảng 30 phút tập luyện.

Để cơ thể thư giãn sau khi tập

Để cơ thể thư giãn sau khi tập

Lưu ý:

+ Không nên uống rượu bia sau khi tập luyện vì nó có thể gây ra những tác dụng xấu đến quá trình hồi phục sức khỏe sau tập. Những loại đồ uống này có thể cản trở hoạt động của một số loại hormone, khiến quá trình sửa chữa các cơ bị chậm lại. Hơn nữa, Alcohol có trong rượu bia còn có thể giãn mạch máu, kích thích sưng tấy ở những trường hợp bị chấn thương mô mềm.

+ Không chỉ bổ sung nước, bạn cũng có thể bổ sung một bữa ăn nhẹ sau tập để có thể lấy lại năng lượng, phục hồi cơ bắp. Nên ăn trong khoảng 30 đến 60 phút sau tập và không nên ăn quá no.

+ Bạn cũng nghỉ ngơi một chút sau tập để cơ thể và tinh thần được thư giãn, tránh làm việc ngay sau khi tập.

+ Khi đồ tập đã ướt đẫm mồ hôi, bạn nên thay đồ để tránh nấm da hoặc ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, không nên dùng chung quần áo tập và một số vật dụng cá nhân, dụng cụ tập với người khác.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã biết cách bổ sung nước và tránh một số thói quen không tốt sau khi tập thể dục. Nếu cần được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.