Tin tức

Tất tần tật các cách chữa bệnh trĩ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh trĩ không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều bất tiện và phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy, cách chữa bệnh trĩ như thế nào là an toàn và hiệu quả? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn tất tần tật các phương pháp chữa trị hiện nay.

1. Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả đơn giản

Chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu vận động, áp lực công việc cao,… đều là những yếu tố gây áp lực lên ổ bụng, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Để hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả, cách đơn giản nhất mà bạn có thể làm là loại bỏ thói quen xấu và thay đổi lối sống sao cho phù hợp:

Ăn uống lành mạnh:

Một chế độ ăn uống hợp lý có tác dụng hỗ trợ và làm tăng hiệu quả điều trị bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình:

  • Rau xanh, củ, quả, trái cây,… đều là những thực phẩm giàu xơ, chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, chất xơ có trong những loại thực phẩm này sẽ làm mềm phân, kích thích tiêu hóa tốt. Vì vậy, để hạn chế tình trạng táo bón làm bệnh trở nên tồi tệ hơn, bạn nên ăn nhiều rau xanh.

  • Uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước ép từ trái cây, rau, củ,…

  • Tránh ăn đồ ăn dầu mỡ, món ăn tẩm ướp nhiều gia vị, thịt, cá,… nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng táo bón.

  • Bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có gas, rượu bia và chất kích thích như: thuốc lá,… để bệnh không tiến triển nặng hơn.

Chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ làm mềm phân, kích thích tiêu hóa tốt, từ đó hạn chế tình trạng táo bón

Chất xơ có trong rau, củ, quả sẽ làm mềm phân, kích thích tiêu hóa tốt, từ đó hạn chế tình trạng táo bón

Làm việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý:

Chế độ làm việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý là cách chữa trị bệnh trĩ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả tốt. Khi bạn cân bằng được giữa công việc và cuộc sống thì mọi áp lực, căng thẳng sẽ biến mất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng cho mình thói quen vận động khoa học như: tập thể dục, tập yoga, đi bộ, chơi thể thao,… mỗi ngày. Đối với những người phải ngồi hàng giờ liên tục để làm việc thì có thể đi lại, đứng lên ngồi xuống,… giúp máu lưu thông tốt.

Đại tiện đúng cách:

Nhịn đi ngoài sẽ làm cho phân bị dồn nén lại tạo thành một khối cứng chắc, ứ đọng trong trực tràng. Tình trạng này khiến người mắc bệnh trĩ gặp khó khăn trong lần đại tiện tiếp theo. Việc dùng sức để rặn có thể làm búi trĩ sa ra ngoài nhiều hơn, đồng thời gây tổn thương niêm mạc hậu môn.

Vì vậy, bạn không nên nhịn đi đại tiện hoặc đại tiện quá lâu. Tốt nhất, khi vào nhà vệ sinh bạn không nên mang theo điện thoại, các thiết bị điện tử,… để tránh gây mất tập trung, kéo dài thời gian đại tiện.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng nước sạch để rửa hậu môn nhằm ngăn ngừa triệu chứng viêm nhiễm. Lưu ý: không sử dụng các loại giấy cứng hoặc dùng tay chà sát mạnh vào hậu môn.

Khi vào nhà vệ sinh bạn không nên mang theo điện thoại, các thiết bị điện tử,… để tránh gây mất tập trung, kéo dài thời gian đại tiện

Khi vào nhà vệ sinh bạn không nên mang theo điện thoại, các thiết bị điện tử,… để tránh gây mất tập trung, kéo dài thời gian đại tiện

2. Cách chữa trị bệnh trĩ bằng thuốc

Cách chữa bệnh trĩ bằng thuốc có thể áp dụng khi bệnh ở mức độ nhẹ. Để làm giảm các triệu chứng của bệnh, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách sử dụng các loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc dùng tại chỗ bao gồm các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, co mạch và kháng sinh. Những loại thuốc này sẽ giúp bạn làm giảm tình trạng viêm nhiễm, đau rát và ngứa ngáy xung quanh hậu môn. Tùy theo từng loại thuốc mà bạn có thể bôi, xịt hoặc đặt vào hậu môn.

  • Thuốc làm bền vững thành mạch có tác dụng ngăn chặn tình trạng giãn tĩnh mạch, tăng trương lực máu,…

  • Thuốc nhuận tràng có thể sử dụng khi bị táo bón. Tuy nhiên, bạn sử dụng với liều lượng nhất định, tránh gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của các cơ ở hậu môn.

Để làm giảm các triệu chứng của bệnh cách chữa bệnh trĩ qua sử dụng các loại thuốc

Để làm giảm các triệu chứng của bệnh, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách sử dụng các loại thuốc

3. Cách chữa bệnh trĩ bằng thủ thuật ngoại khoa

Thay đổi thói quen ăn uống, vận động hợp lý hoặc dùng thuốc điều trị triệu chứng,… đều là những phương pháp chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả tạm thời. Do đó, để điều trị dứt điểm căn bệnh này, bạn có thể được áp dụng các phương pháp dưới đây. Tùy vào mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật phù hợp:

Phương pháp HCPT:

HCPT (High - Frequency Capacitance Pile Treating) là một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn cuối. Phương pháp này sử dụng sóng điện từ cao tần để làm đông máu trong khoảng nhiệt độ 70 - 800C. Do đó, các mạch máu sẽ bị thắt lại. Điều này khiến máu không thể đi đến để nuôi dưỡng các búi trĩ.

Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiến hành cắt búi trĩ một cách chính xác để tránh gây tổn thương cho các tế bào xung quanh. Trong suốt quá trình thực hiện và sau khi cắt trĩ, bạn sẽ không thấy đau đớn. Phương pháp này luôn đảm bảo an toàn, vết thương hồi phục nhanh, chức năng của hậu môn vẫn giữ được nguyên vẹn.

Phương pháp Longo:

Longo là cách chữa bệnh trĩ hiện đại được nhiều người áp dụng. Phương pháp này làm giảm cảm giác đau đớn và hạn chế tình trạng mất máu. Đầu tiên, bác sĩ sẽ đưa búi trĩ về vị trí bình thường, sao đó tiến hành cắt đứt mạch máu nuôi dưỡng. Điều này sẽ làm thu nhỏ kích thước búi trĩ. Chúng sẽ teo lại và dần biến mất.

Cắt trĩ bằng Laser:

Hiện nay, người bệnh có thể cắt trĩ bằng kỹ thuật Laser CO2 hoặc Laser ND. Để giảm cảm giác đau, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê vào tĩnh mạch. Tùy vào kích thước lớn hay nhỏ mà các búi trĩ sẽ được cắt bằng các chế độ tia laser khác nhau. Sau khi cắt, trên hậu môn chỉ tồn tại một vết sẹo nhỏ và nhanh chóng lành lại.

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tối ưu cho từng trường hợp cụ thể

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tối ưu cho từng trường hợp cụ thể

Mong rằng, các cách chữa bệnh trĩ mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị. Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp. Đồng thời một lối sống lành mạnh kết hợp vận động hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh.

Là một trong ít cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đưa vào áp dụng đầy đủ các phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả. Đặc biệt, máy móc sử dụng trong cắt trĩ Longo đã được bệnh viện nhập khẩu từ các nước Anh, Mỹ. Đồng thời, bác sĩ ngoại khoa sẽ luôn đảm bảo sự chính xác và an toàn trong các ca mổ. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến điều trị tại bệnh viện.

Để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc, bạn vui lòng gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.