Tin tức

Tất tần tật mọi điều cần biết về răng khôn

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Răng khôn là răng mọc muộn nhất trong cung hàm nhưng cũng có một số ít trường hợp lại không “được” chiếc răng này ghé thăm. Điều đáng nói là khi răng khôn mọc, nếu không đúng vị trí sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, thậm chí còn thành nỗi ám ảnh với nhiều người. 

1. Vị trí và tác dụng của răng khôn

1.1. Vị trí của răng khôn

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, mọc cuối cùng của cung hàm, mọc vào độ tuổi trưởng thành. Có người mọc đủ 4 chiếc răng khôn nhưng cũng có người mọc ít hơn hoặc không mọc chiếc nào.

Kiểu và vị trí mọc răng khôn cũng có sự khác nhau ở mỗi người:

Vị trí mọc của răng khôn trên khung hàm

Vị trí mọc của răng khôn trên khung hàm

- Không mọc: nếu đã quá độ tuổi trưởng thành mà vẫn không thấy chiếc răng khôn nào mọc lên thì có nghĩa là nó sẽ nằm mãi ở dưới xương hàm.

- Mọc thẳng: răng khôn không xâm lấn đến vị trí của các răng lân cận. Khi trong quá trình mọc răng có thể nó sẽ gây đau nhức lợi, sốt nhẹ nhưng khi đã nhú lên thì những triệu chứng này sẽ kết thúc.

- Mọc lệch: đây là hiện tượng dễ gặp nhất, gây ra cơn đau đớn rất khó chịu, làm cho nướu bị sưng to, đỏ và khiến cho sức khỏe chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

1.2. Tác dụng của răng khôn

Về cơ bản, việc có thêm chiếc răng khôn không hề cải thiện thêm chức năng nhai hay đem đến tác dụng nào về mặt thẩm mỹ cả. Thậm chí ở nhiều người, nếu răng khôn mọc khi xương hàm đã chật, do không đủ chỗ mọc nó sẽ xô đẩy, mọc lệch, mọc chen vào vị trí của răng khác,... gây nên rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Răng khôn mọc lệch gây ra hậu quả gì?

Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc lệch xảy ra ở hàm dưới vì khoảng cách từ răng số 7 tới góc hàm phía sau rất hẹp, mô và xương mềm nên dễ mọc ngầm và lệch. Trường hợp này, răng khôn mọc lệch sẽ gây ra nhiều biến chứng không tốt:

- Viêm nhiễm

Đây là sự cố dễ gặp nhất khi răng khôn mọc lệch. Tại vùng răng khôn mọc lên xảy ra tình trạng tích tụ vi khuẩn và thức ăn khiến cho tổ chức xung quanh thân răng bị viêm nhiễm. Kết quả là nó gây ra tình trạng sưng nề ở vị trí răng mọc, hôi miệng, đau đớn, chảy mủ, miệng khó há ra được như bình thường,...

Nếu viêm nhiễm tái đi tái lại sẽ ngày càng trở nên nặng nề. Đặc biệt, khi viêm nhiễm không được điều trị ngay chúng còn lan rộng ra toàn hàm và khu vực khác gây viêm màng tim, viêm xương, nhiễm trùng huyết,... rất nguy hiểm.

Răng khôn mọc lệch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

Răng khôn mọc lệch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe

- Tổn thương răng số 7

Khi răng khôn mọc lệch nó sẽ đâm sang răng bên cạnh là răng số 7. Tại khi hở giữa răng số 7 với răng khôn vừa mọc sẽ xảy ra tình trạng dắt thức ăn, nếu vệ sinh không sạch lâu dần sẽ làm sâu răng. Không những thế, răng khôn ép vào răng số 7 còn khiến cho một phần thân răng số 7 bị tiêu đi. Những tổn thương mà răng khôn gây ra cho răng số 7 nếu kéo dài nhiều năm sẽ phá hủy hoàn toàn chiếc răng hàm này.

- Nang hoặc u xương hàm

Nhiễm trùng mạn tính xảy ra quanh thân răng hay tổ chức của túi răng còn sót lại do răng khôn mọc lệch sẽ tạo điều kiện cho khối u, nang xương hàm xuất hiện, thậm chí còn dẫn đến K xương hàm.

- Rối loạn phản xạ hoặc cảm giác

Răng khôn mọc lên có nhiều ảnh hưởng đến thần kinh nên việc nó mọc lệch dễ chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến hậu quả là giảm hoặc mất cảm giác ở da, môi, răng ở phần nửa cung hàm, niêm mạc,... Thậm chí có những người còn bị đau ở một bên mặt; ổ mắt đỏ, phù…

3. Phải làm gì khi răng khôn mọc lệch?

Như vậy, có thể thấy rằng việc răng khôn mọc lệch có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Để ngăn chặn điều ấy, cách tốt nhất là nhổ bỏ răng khôn. Việc làm này được xem là cần thiết đối với các trường hợp:

- Răng khôn mọc lệch khiến cho chức năng nhai bị giảm và làm ảnh hưởng đến răng số 7.

- Có u nang quanh răng khôn khiến cho hàm bị tổn thương.

- Cả hàm bị xô lệch vì răng khôn mọc lệch.

- Các mô mềm sau chân răng số 7 thường xuyên bị nhiễm trùng vì răng khôn mọc lệch.

- Hình dạng răng khôn bất thường khiến cho thức ăn dễ bị chèn ép vào răng bên cạnh gây viêm nha chu, sâu răng,...

Nhổ răng khôn là cần thiết nhưng nên chọn địa chỉ uy tín để thực hiện

Nhổ răng khôn là cần thiết nhưng nên chọn địa chỉ uy tín để thực hiện

Ngoài những trường hợp trên thì răng khôn vẫn có thể bảo tồn khi:

- Không gây hại đến răng lân cận.

- Hình dạng không có sự bất thường.

- Mọc thẳng và khớp với răng phía đối diện.

- Bị một số bệnh mạn tính: đái tháo đường, bệnh thần kinh, bệnh huyết áp, bị rối loạn đông máu,...

- Phụ nữ đang trong quá trình cho con bú hoặc mang thai.

Với các trường hợp được chỉ định nhổ bỏ răng khôn, tùy vào mức độ mọc của răng, bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương pháp nhổ phù hợp. Nhiều người lo sợ việc nhổ răng sẽ gây đau đớn nhưng thực tế quá trình thực hiện việc làm này lại rất nhẹ nhàng, đơn giản. Điều đáng nói là, trước khi nhổ răng cần có sự thăm khám kỹ lưỡng và quá trình thực hiện muốn không gây ra biến chứng về sau thì đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ có bề dày kinh nghiệm và tay nghề giỏi.

Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng, tại vùng vừa nhổ có thể xảy ra tình trạng chảy máu, thâm tím, bầm, sưng đau nhưng tất cả hiện tượng này sẽ kết thúc trong khoảng 1 tuần. Lúc này có thể dùng đá chườm để giảm đau và nên ăn đồ ăn mềm, uống nước nhiều để giúp cho răng không phải làm việc nhiều. Ngoài ra, cần kiêng các loại chất kích thích, đồ ăn cứng trong những ngày đầu sau nhổ răng khôn.

Bản thân răng khôn mọc ở vị trí có rất nhiều dây thần kinh nên việc lựa chọn cơ sở điều trị nha khoa uy tín là rất cần thiết. Quá trình nhổ răng nếu thực hiện không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến việc dây thần kinh bị tổn thương, hậu quả là vùng cằm, lưỡi, môi bị mất cảm giác. Không những thế, bất kỳ sai sót nào trong quá trình nhổ răng khôn ở hàm trên còn dễ tác động đến vùng xoang.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ nha khoa uy tín trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý Răng hàm mặt. Nếu bạn đang gặp vấn đề với chiếc răng khôn của mình, hãy đến trực tiếp bệnh viện thăm khám hoặc liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế của bệnh viện sẽ giúp bạn tìm ra hướng xử trí an toàn.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.