Tin tức

Tất tần tật những gì cần nhớ về bệnh khô mắt

Ngày 05/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khô mắt là căn bệnh tương đối dễ gặp hiện nay và nguyên nhân gây ra bệnh ở mỗi người lại có sự khác nhau. Nếu kéo dài tình trạng này, bệnh khô mắt sẽ ngày càng trở nặng, không những trở thành rào cản cho cuộc sống và công việc của người bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

1. Nguyên nhân và triệu chứng nhận diện bệnh khô mắt

1.1. Như thế nào là khô mắt

Bệnh khô mắt kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực

Bệnh khô mắt kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực

Nước mắt có thể tiết ra được là nhờ tuyến lệ. Tuyến này có nhiệm vụ tiết ra chất dịch bao gồm các thành phần như: protein, nước, chất dinh dưỡng và vitamin để bôi trơn, giữ ẩm, rửa sạch bụi và ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào trong mắt. Mặt khác, nước mắt còn giúp cho giác mạc được bảo vệ trước các loại bụi bẩn và tránh được khúc xạ.

Khô mắt là tình trạng giảm sút về chất lượng và số lượng của nước mắt. Tình trạng này chủ yếu bắt nguồn từ sự tác động của yếu tố ngoại cảnh hoặc sự rối loạn một bước nào đó của dây chuyền bài tiết và sản xuất ra nước mắt.

1.2. Nguyên nhân nào khiến cho mắt bị khô

Bệnh khô mắt xuất hiện ở nhiều người là do những nguyên nhân chính sau đây:

- Sự hoạt động một cách kém hiệu quả của tuyến lệ khiến cho mắt không được cung cấp đủ độ ẩm.

- Dùng thiết bị điện tử trong thời gian dài, tần suất cao gây ảnh hưởng đến võng mạc mắt.

- Thiếu ngủ, thức khuya khiến cho chức năng của mắt bị ảnh hưởng.

- Tác động của hàng loạt yếu tố bên ngoài như: khói bụi, tia cực tím, môi trường ô nhiễm, thời tiết hanh khô, dùng kính áp tròng lâu ngày,...

1.3. Triệu chứng cảnh báo bệnh khô mắt là gì

Ở những người mắc bệnh khô mắt thường xuất hiện các triệu chứng:

- Đỏ mắt: do mắt bị khô nên tế bào phía trên bề mặt của mắt rất dễ bị tổn thương, mạch máu ở trên kết mạc nổi rõ hơn nên mắt bị đỏ và thậm chí còn bị xung huyết mắt.

Cộm, ngứa và cay mắt là dấu hiệu thường gặp ở những người bị bệnh khô mắt

Cộm, ngứa và cay mắt là dấu hiệu thường gặp ở những người bị bệnh khô mắt

- Nhạy cảm nhiều hơn với ánh sáng: khi có ánh sáng mắt sẽ cảm thấy rất khó chịu nên phải nhắm hoặc nheo lại để cảm thấy dễ chịu hơn.

- Chảy nước mắt: mắt bị khô nên màng phim nước mắt trên bề mặt giác mạc không đủ khả năng làm ẩm, do đó mắt phải tiết ra nhiều nước hơn để tự cân bằng độ ẩm.

- Cộm mắt: có cảm giác cộm như có bụi trong mắt, nhất là vào buổi sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy.

- Mắt bị ngứa và cay: cũng vì độ ẩm trong mắt không đủ nên tuyến lệ và tuyến bờ mi bị khô từ đó sinh ra hiện tượng cay và ngứa mắt.

- Cảm giác mờ nhòe: mức độ điều tiết của mắt bị ảnh hưởng tương đối nhiều khi mắc bệnh khô mắt nên mắt phải điều tiết nhiều hơn, mỏi hơn, kết quả là cảm giác nhìn thường xuyên bị mờ nhòe.

2. Thận trọng trước những biến chứng nguy hiểm khi bị khô mắt nặng

Bệnh khô mắt ban đầu không nguy hại. Tuy nhiên, nếu kéo dài mà không điều trị rất dễ tiến triển mạn tính và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, tổn thương bề mặt trước của mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn từ đó làm giảm sút chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Không dừng lại ở đó, khô mắt còn có thể trở thành tác nhân gây nóng rát, cộm, kích ứng, ngứa mắt, chảy nhiều nước mắt, mờ mắt,... Nghiêm trọng hơn, bệnh kéo dài còn gây:

- Viêm kết mạc.

- Tổn thương giác mạc, loét giác mạc, suy giảm thị lực.

- Sẹo ở giác mạc.

- Viêm tuyến bờ mi.

- Viêm mi mắt.

- Tăng nhạy cảm ánh sáng,...

3. Cách chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh khô mắt

3.1. Chẩn đoán khô mắt

Khi thăm khám cho bệnh nhân được nghi ngờ mắc bệnh khô mắt, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng, tiền sử bệnh kết hợp cùng việc dùng máy soi đèn khe hiển vi, hay còn gọi là slitlamp để kiểm tra toàn bộ mắt từ trước ra sau, từ phim nước mắt, giác mạc, dịch kính, thể thủy tinh, thủy dịch, võng mạc và thần kinh thị. 

Người bị khô mắt cần được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ nhãn khoa từ sớm để ngăn ngừa các biến chứng xấu cho thị lực

Người bị khô mắt cần được chẩn đoán và điều trị bởi bác sĩ nhãn khoa từ sớm để ngăn ngừa các biến chứng xấu cho thị lực

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sẽ được kiểm tra đánh giá khả năng tiết nước mắt bằng cách đặt một mảnh giấy nhỏ chuyên dụng đặt vào mi dưới và lấy ra sau năm phút. Bác sĩ sẽ đo lượng nước mắt tiết ra dựa trên chiều dài của độ ẩm trên mảnh giấy này với một khoảng thời gian nhất định.

3.2. Thời điểm gặp bác sĩ và hướng điều trị bệnh khô mắt

Nếu xuất hiện những dấu hiệu sau, tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để được chẩn đoán chính xác về bệnh khô mắt:

- Có dịch mủ chảy ra từ mắt.

- Bị đau mắt kéo dài.

- Thị lực bị giảm sút đột ngột.

Bệnh nhân bị khô mắt thường được bác sĩ hướng dẫn điều trị tại nhà bằng nước mắt nhân tạo. Nếu bệnh diễn tiến nặng hơn, tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể sẽ sử dụng:

- Thuốc giảm viêm ở mí mắt.

- Thuốc nhỏ mắt.

- Thuốc mỡ làm ẩm mắt.

- Tiểu phẫu ngăn chặn tình trạng nước mắt chảy vào mũi.

3.2. Cách chăm sóc mắt bị khô tại nhà

Trong quá trình điều trị bệnh khô mắt thì việc chăm sóc mắt tại nhà đúng cách là rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trị bệnh. Vì thế, người bệnh hãy ghi nhớ:

- Dùng đúng đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Trường hợp được chỉ định giảm viêm bằng cách chườm gạc ấm lên mắt, hãy: lấy một chiếc khăn đặt lên vùng mắt sau đó nhẹ nhàng ấn miếng gạc ấm lên mắt theo đúng thời gian mà bác sĩ chỉ định.

- Cố gắng tránh không cho mắt tiếp xúc với điều kiện môi trường lạnh và khô.

- Dùng máy tạo độ ẩm để làm tăng độ ẩm cho không khí trong nhà.

- Những người phải dùng kính áp tròng nên nhớ tháo kính thường xuyên để cho mắt được nghỉ ngơi và trước khi ngủ hãy nhớ tháo bỏ kính.

- Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra thị lực và kết quả điều trị.

Ngoài ra, một số biện pháp sau cũng có thể áp dụng để giảm khô mắt tại nhà:

- Nếu phải làm việc với máy tính hay sách vở trong thời gian dài thì hãy thường xuyên nháy mắt.

- Khi đi ra ngoài hãy đeo kính bảo hộ để giảm thiểu những tác hại của gió, bụi, tia cực tím đến mắt.

- Mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về bệnh khô mắt. Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít địa chỉ y tế ngoài công lập nhận được sự tin tưởng của bệnh nhân cả nước trong khám và điều trị bệnh lý về mắt. Nếu còn thắc mắc nào khác về bệnh lý này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.