Tin tức

Tất tần tật thông tin về phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày

Ngày 25/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi bệnh trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng và các biện pháp điều trị nội khoa không có tác dụng nữa thì phẫu thuật được xem là giải pháp cuối cùng để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. Trong phạm vi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày.

1. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản - một số thông tin cơ bản

1.1. Thế nào là trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng hàng rào ngăn chặn sự trào ngược  bị suy giảm chức năng nên các chất chứa bên trong dạ dày bị trào ngược lại thực quản. Nguyên nhân của nó là do cơ vòng thực quản dưới bị yếu đi, chức năng làm trống dạ dày rối loạn hoặc nhu động thực quản mất. 

1.2. Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất dễ biến chứng viêm thực quản gây teo hẹp hoặc lép; xơ hóa làm thực quản bị co rút; xuất huyết tiêu hóa do loét thực quản; viêm phổi; viêm thanh quản; viêm xoang; ngắn niêm mạc thực quản và bị thay thế dần bởi niêm mạc dạ dày làm tăng nguy cơ hóa ung thư tại đoạn niêm mạc bị chuyển sản.

phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Nhận biết sớm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản dưới đây sẽ giúp bạn điều trị kịp thời để ngăn chặn biến chứng này:

- Ợ nóng.

- Khó nuốt.

- Trớ nhiều.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng không điển hình như: khàn giọng, hen suyễn, viêm xoang, ho mãn tính, họng hay bị ứa nước bọt, có cảm giác cục nghẹn, đau ngực,...

2. Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thực quản

2.1. Khi nào thì cần phẫu thuật

Ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, các triệu chứng của bệnh lý này có thể được cải thiện thông qua điều trị nội khoa kết hợp chế độ dinh dưỡng và thay đổi lối sống. Nếu những biện pháp này không mang lại hiệu quả điều trị, tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ cân nhắc phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày. Thường thì đó là những trường hợp mà triệu chứng của bệnh ngày càng nghiêm trọng và có nguy cơ gây biến chứng, làm ảnh hưởng đến chức năng của thực quản.

2.2. Các trường hợp chỉ định và chống chỉ định

- Chỉ định

Phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thực quản được chỉ định trong trường hợp: người bệnh được chẩn đoán có hoặc không có thoát vị cơ hoành kèm theo các triệu chứng của bệnh, đã điều trị nội khoa đúng cách nhưng ít nhất 6 tháng liền không cải thiện.

Khi đã dùng thuốc đúng phương pháp nhưng triệu chứng không cải thiện sẽ cân nhắc phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày

Khi đã dùng thuốc đúng phương pháp nhưng triệu chứng không cải thiện sẽ cân nhắc phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày

- Chống chỉ định:

Không nên phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thực quản với các trường hợp sau:

+ Thể trạng người bệnh yếu tới mức không đủ sức để chịu đựng phẫu thuật.

+ Người đang mang cùng lúc nhiều bệnh lý.

+ Người bị ung thư thực quản.

+ Người đã già yếu.

+ Người có tiền sử mổ tắc ruột hoặc viêm phúc mạc.

+ Bị thoát vị rốn hoặc thành bụng.

+ Cổ trướng khu trú hoặc tự do.

+ Thành bụng bị nhiễm khuẩn tại chỗ.

+ Có bệnh rối loạn đông máu.

2.3. Phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày có những phương pháp nào

Hiện nay phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thường áp dụng các phương pháp sau đây:

- Phẫu thuật xếp nếp đáy vị 

Đây là phương pháp phẫu thuật tiêu chuẩn cho điều trị trào ngược dạ dày, có tác dụng thắt chặt và phục hồi đồng thời tăng cường hoạt động của chức năng cơ thắt thực quản dưới. 

- Phẫu thuật nội soi xuyên miệng

Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị nhằm tạo ra một rào cản giữa dạ dày với thực quản để ngăn trào ngược axit dạ dày vào thực quản. Quá trình phẫu thuật bác sĩ sẽ đưa thiết bị EsophyX vào miệng người bệnh để tạo ra vài nếp gấp có tác dụng như một van thực quản mới để ngăn tình trạng trào ngược không xảy ra.

Phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày cho người bệnh

Phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày cho người bệnh

- Stretta

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ luồn ống nội soi có một điện cực ở đầu vào thực quản nhằm làm nóng mô thực quản lên và tạo ra các vết cắt nhỏ ở đáy thực quản nhờ đó mà hình thành các mô sẹo trong thực quản đồng thời ngăn chặn phản ứng gây trào ngược của dây thần kinh. 

- Khâu nội soi dùng hệ thống Bard EndoCinch

Phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thực quản theo cách này sẽ dùng máy nội soi thuộc hệ thống Bard EndoCinch để hình thành các nếp gấp ở cơ co thắt thực quản dưới nhằm tăng cường chức năng cho vùng này.

- Phẫu thuật tăng cường cho cơ vòng thực quản dưới Linx

Thiết bị được sử dụng trong phẫu thuật nội soi này là Linx. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng các vòng hạt Titan từ tính nhỏ để quấn quanh cơ co thắt thực quản giúp chức năng cơ vòng thực quản dưới được tăng cường. Nhờ từ hóa, các hạt Titan có thể di chuyển cùng nhau để khi thực quản đóng lại sẽ có một lỗ ở dạ dày. Tác dụng của nó chính là thức ăn được di chuyển bình thường và tình trạng trào ngược được ngăn ngừa.

2.4. Trước và sau khi phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày cần lưu ý

Bằng cách thực hiện những điều sau đây, bạn sẽ giúp cho cuộc phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày thực quản của mình trở nên thuận lợi và đạt kết quả tốt:

- Trước phẫu thuật

+ Vài ngày trước phẫu thuật nên thực hiện chế độ ăn lỏng.

+ Ngày phẫu thuật cần phải nhịn ăn.

+ Cần dùng thuốc làm sạch ruột.

- Sau phẫu thuật

+ Những ngày đầu nên ăn thức ăn lỏng sau đó từ từ chuyển sang thức ăn dạng mềm.

+ Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục.

+ Tránh ăn thực phẩm hay đồ uống giàu tính acid.

+ Kiêng sử dụng đồ uống chứa chất kích thích và cồn.

+ Kiêng tạm thời thực phẩm giàu chất béo.

Có khá nhiều phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày, bác sĩ sẽ dựa trên thăm khám, kiểm tra mức độ tổn thương của thực quản để chỉ định phương pháp phù hợp với từng bệnh nhân. Sau khi phẫu thuật người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối dặn dò của bác sĩ và nếu phát hiện bất thường cần nhanh chóng liên hệ bác sĩ để kịp thời xử lý.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị trào ngược dạ dày, hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những tư vấn chính xác mang tính chuyên môn từ chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.