Tin tức

Tế bào NK là gì? Xét nghiệm tế bào NK tiến hành ở đâu?

Ngày 13/11/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong thời gian gần, đây phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên nhắc đến tế bào miễn dịch NK. Thế nhưng đối với nhiều người, tế bào NK là gì, ở đâu xét nghiệm tế bào NK, quy trình thực hiện ra sao,… là câu hỏi vẫn còn khúc mắc. Vậy hãy vùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đi tìm câu trả lời chính xác.

1. Tế bào NK là gì?

Cơ thể chúng ta được cấu tạo từ khoảng 70 nghìn tỷ tế bào và tế bào NK cũng nằm trong số đó. Thực chất, tế bào NK là một loại bạch cầu có trong máu. Tỷ lệ tế bào NK ở mỗi người có sự khác biệt nhau. Hay nói cách khác dễ hiểu hơn, có người tỷ lệ tế bào NK cao và cũng có người tỷ lệ thấp.

Tế bào NK hay còn gọi là “sát thủ tự nhiên” 

Tế bào NK hay còn gọi là “sát thủ tự nhiên” 

NK là tên viết tắt của từ Natural Killer Cell - “sát thủ tự nhiên”. Trên thực tế, tế bào NK đã phát hiện vào năm 1970 tại quần thể tế bào lympho. Tuy nhiên, phải mất nhiều năm sau đó, công năng của chúng mới được công nhận. 

2. Tác dụng của tế bào NK

Đối với ngành Y khoa, việc phát tìm ra và phát hiện tế bào NK có ý nghĩa rất lớn trong công cuộc điều trị bệnh. Giống như cái tên của mình “sát thủ tự nhiên” tế bào NK tiêu diệt và làm giảm khối u. Bởi vậy, khi nhắc đến tác dụng của tế bào NK chúng ta không thể không kể đến:

  • Tế bào miễn dịch NK tham và việc ức chế quá trình phát triển, phát dinh, di căn của tế bào ung thư.

  • Tế bào NK có khả năng ức chế quá trình nhiễm trùng do vi rút, ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm,…

  • Tế bào có tác dụng ngăn ngừa lão hóa ở những người bình thường.

  • Tế bào NK giúp tiêu diệt nguy cơ ung thư còn sót lại sau khi đã điều trị.

Tế bào NK có thể được lưu trữ

Tế bào NK có thể được lưu trữ

Về cơ chế hoạt động của tế bào NK chúng ta có thể chia ra thành hai trường hợp. Thứ nhất, tế bào lập tức tiết ra các cytokine hóa protein “khai hỏa và tấn công” của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thứ hai, các tế bào miễn dịch NK sẽ tiết ra hoạt chất trực tiếp phá hủy các khối u, cùng các tế bào bị nhiễm virus. Lợi ích tế bào miễn dịch NK mang lại không nhỏ. Nhưng đối với nhiều người vẫn không khỏi thắc mắc, khi nào cần xét nghiệm tế bào NK

3. Những trường hợp nào cần xét nghiệm tế bào NK

Việc xét nghiệm tế bào miễn dịch NK là một trong những cách giúp điều trị ung thư hiệu quả hơn. Xét nghiệm được tiến hành với bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn. Thông qua kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ tìm được hướng điều trị tích cực. Việc xét nghiệm tế bào NK trong điều trị ung thư không còn lạ lẫm. Nhưng trong sảy thai và sảy thai liên tiếp với nhiều người còn khá mới mẻ.

Đối với các trường hợp sảy thai, sảy thai liên tiếp, thụ tinh trong ống nghiệm việc xét nghiệm tế bào miễn dịch NK là rất quan trọng. Tế bào NK trong cơ thể có tỷ lệ cao sẽ dẫn đến phản ứng viêm và gây sảy thai. Thế nhưng nguyên nhân sâu xa lại bắt nguồn từ vấn đề nội tiết và được giải thích như sau:

Trong thai kỳ nồng độ Progesterone huyết tương khoảng 125-200 ng/ml. Progesterone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thai kỳ. Nội tiết tố này được sản xuất bởi hoàng thể trong khoảng tuần thứ 7 đến tuần thứ 9. Lúc này, nhau thai đã đảm bảo chức năng duy trì quá trình mang thai. 

Xét nghiệm tế bào miễn dịch NK trong các trường hợp bị ung thư và sảy thai liên tiếp

Xét nghiệm tế bào miễn dịch NK trong các trường hợp bị ung thư và sảy thai liên tiếp

Trên thực tế, ở phụ nữ mang thai sẽ xảy ra trường hợp hormone Progesterone kích thích sự sản xuất PIBF (progesteroneinduced blocking factor). Đồng thời quá trình kích thích tạo ra đáp ứng tế bào T hỗ trợ (Th)2. Thế chúng ta thấy được PIBF là yếu tố chính cho phôi sống và phát triển.

Phản ứng miễn dịch có đủ Progesterone để hình thành PIBF thì Th2 nhiều, mạnh hơn. Từ đó, sẽ ức chế hoạt động tế bào NK, làm cho tỷ lệ tế bào NK thấp giúp bảo vệ thai và thai phát triển bình thường. 

4. Quy trình xét nghiệm tế bào NK

Xét nghiệm tế bào NK là kỹ thuật còn khá mới tại nước ta. Hiện nay không phải tất cả các cơ sở y tế đều có thể tiến hành loại xét nghiệm này. Về quy trình xét nghiệm khá nhanh gọn, không mất nhiều thời gian. Thế nhưng để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh nên tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ. Cũng như nghe theo mọi chỉ định của bác sĩ trước, trong và sau quá trình xét nghiệm.

Quy trình xét nghiệm phải tiến hành đúng kỹ thuật

Quy trình xét nghiệm phải tiến hành đúng kỹ thuật

Xét nghiệm tế bào miễn dịch NK thực hiện trong một số trường hợp nhất định. Nếu người bệnh thuộc những trường hợp trên có thể đề nghị bác sĩ được xét nghiệm. Ngược lại, việc xét nghiệm tế bào miễn dịch NK có thể không cần thiết.

5. Xét nghiệm tế bào NK ở đâu?

Xét nghiệm tế bào NK là kỹ thuật khám chữa bệnh còn khá mới tại nước ta. Như đã nói không phải tất cả các cơ sở khám chữa bệnh đều đủ điều kiện tế tiến hành xét nghiệm này. Đặc biệt, để kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh nên thực hiện tại cơ sở y tế lớn, uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, địa chỉ xét nghiệm tế bào NK uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, địa chỉ xét nghiệm tế bào NK uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế lớn tại Hà Nội. Với trên 23 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi nhiều người bệnh lựa chọn đồng hành. Đội ngũ nhân viên y tế của bệnh viện đều có đức, có tài. Hàng năm, đội ngũ bác sĩ đều được tham gia các buổi hội thảo, chương trình học nâng cao.

Đặc biệt hơn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ đưa ra tư vấn điều trị phù hợp. 

Xét nghiệm tế bào miễn dịch NK trong sàng lọc ung thư và sảy thai liên tiếp là kỹ thuật mới. Đồng thời cũng là bước tiến mới trong để mang lại cuộc sống khỏe mạnh, tốt đẹp cho người bệnh. Nếu người bệnh đang băn khoăn, mình có cần làm xét nghiệm hay không hãy thăm khám để được bác sĩ có chuyên môn tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín có đầy đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm tế bào miễn dịch NK. Để hiểu hơn về quy trình cũng như các thông tin liên quan xét nghiệm tế bào NK hãy liên hệ tổng đài Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900.56.56.56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.