Tin tức

Thắc mắc của nhiều người: Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không?

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Răng khôn mọc lệch, ngầm có thể gây đau đớn, khó chịu trong thời gian dài mà không ít người gặp phải. Mỗi người có tối đa 4 răng khôn nếu hàm đủ 32 chiếc răng, song số lượng răng khôn thực tế ở mỗi người là khác nhau. Đối với răng khôn mọc lệch và ngầm, có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe các răng khác bên cạnh thì nhổ bỏ răng khôn là biện pháp tốt để trị dứt điểm tình trạng này. Vậy có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không?

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nhổ răng khôn

Răng khôn là răng số 8, răng hàm lớn mọc ở trong cùng của khoang miệng, chúng thường mọc ở độ tuổi từ 17 - 25. Số răng khôn ở mỗi người là khác nhau, song rất ít người không có mầm răng khôn nào, hầu hết sẽ có ít nhất 1 mầm răng khôn. Nếu răng khôn mọc bình thường, có đủ diện tích mọc thì không gây vấn đề gì, song không ít trường hợp khoang miệng nhỏ, không đủ chỗ khiến răng khôn mọc kẹt một phần hoặc hoàn toàn trong xương.

Răng khôn mọc chen lấn sang các răng bên cạnh gây đau đớn nghiêm trọng

Răng khôn mọc chen lấn sang các răng bên cạnh gây đau đớn nghiêm trọng

Nếu hàm răng đủ 32 chiếc, chúng ta sẽ có 4 răng khôn trong đó 2 răng khôn hàm trên và 2 răng khôn hàm dưới. Răng khôn mọc bình thường sẽ được bảo toàn, tuy nhiên nếu răng khôn mọc chéo, kẹt trong xương gây nhiều đau đớn, dễ gây nhiễm trùng, sâu răng thì bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn.

Các phương pháp nhổ răng khôn hiện nay được áp dụng bao gồm;

1.1. Nhổ răng khôn bằng phương pháp truyền thống

Phương pháp này được áp dụng trong nhổ răng khôn từ lâu và đến nay vẫn được thực hiện tại các bệnh viện, phòng khám nha khoa. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng dao rạch một đường để mở nướu răng phía trên răng khôn. Sau đó, kìm và bấy chuyên dụng được dùng để lấy răng khôn ra ngoài, người bệnh sẽ được gây tê trong quá trình này nên ít cảm thấy đau đớn.

Nhổ răng khôn bằng phương pháp truyền thống có ưu điểm là chi phí thấp, tuy nhiên bệnh nhân phải há miệng thực hiện lâu, dễ bị chảy máu, nhiễm trùng và biến chứng do vết dao rạch rộng. Do đó, ngày càng nhiều bệnh nhân không lựa chọn mổ truyền thống để loại bỏ răng khôn.

1.2. Nhổ răng khôn bằng công nghệ sóng siêu âm

Phương pháp nhổ răng khôn này là phương pháp hiện đại, có nhiều ưu điểm như: thời gian nhanh, ít gây đau, chảy máu và biến chứng, bệnh nhân hồi phục nhanh sau nhổ răng khôn. Hiện nay các cơ sở y tế nha khoa lớn đều đang áp dụng công nghệ sóng siêu âm để nhổ răng khôn, thậm chí nhiều răng cùng lúc.

Phương pháp này thực hiện như sau: Dùng sóng siêu âm tác động cùng với mũi khoan siêu mảnh để tác động bóc tách phần nướu quanh răng, lấy răng khôn ra ngoài. 

Kỹ thuật này thường chỉ thực hiện trong khoảng 10 - 15 phút, công nghệ hiện đại ít gây đau đớn và chảy máu, bệnh nhân sau nhổ răng khôn cũng ít đau và phục hồi nhanh.

2. Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không?

Số lượng răng khôn của mỗi người là khác nhau, ngoài ra đặc điểm mọc của răng khôn cũng khác nhau. Phổ biến nhất là những người có 2 - 3 răng khôn hoặc không có răng khôn nào, rất ít trường hợp cả 4 răng khôn mọc và gây đau đớn khó chịu cho người bệnh.

 Nhổ 4 răng khôn cùng lúc gây sưng đau nhiều

 Nhổ 4 răng khôn cùng lúc gây sưng đau nhiều

Nếu phát hiện có cả 4 răng khôn cùng mọc, bác sĩ sẽ cần thăm khám cẩn thận tình trạng răng mọc, có khả năng kẹt trong xương hay không để xử lý.

Vậy có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc hay không? Trường hợp bệnh nhân có và cần nhổ cả 4 răng khôn cùng lúc, bác sĩ sẽ cần khám sức khỏe thể chất kỹ lượng để đảm bảo bệnh nhân an toàn trong quá trình phẫu thuật. 

Nếu đạt đủ yêu cầu về sức khỏe, bác sĩ sẽ dựa trên ảnh chụp X-quang để xác định hướng mọc răng khôn cũng như can thiệp cần thiết để loại bỏ răng khôn. Nhổ cùng lúc 4 răng khôn sẽ gây đau đớn, chảy máu nhiều hơn so với chỉ nhổ 1 hay 2 răng khôn. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc nhổ 4 răng khôn cùng lúc.

3. Lưu ý khi nhổ 4 răng khôn cùng lúc

Mặc dù nhổ răng khôn là kỹ thuật không quá phức tạp song nếu đồng thời nhổ 4 răng khôn cùng lúc, cần lưu ý những vấn đề sau:

3.1. Khắc phục chảy máu sau nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn vài giờ, máu thường chảy nhiều nên bạn cần ở lại để nha sĩ theo dõi, cắn chặt bông hoặc gạc sẽ giúp cầm máu tốt hơn. Nếu sau khi về nhà, tình trạng chảy máu nhiều vẫn xảy ra thì cần thông báo với phòng khám nha khoa để được hỗ trợ. Không nên chủ quan vì mất máu nhiều ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hồi phục sau khi nhổ răng khôn.

Tình trạng chảy máu thường xảy ra sau mổ răng khôn 

Tình trạng chảy máu thường xảy ra sau mổ răng khôn 

3.2. Khắc phục sưng tấy sau nhổ răng khôn

Nhổ cùng lúc 4 răng khôn thì tình trạng sưng tấy sẽ nghiêm trọng hơn so với nhổ 1 hay 2 cái, tình trạng này kéo dài một vài ngày. Để giảm sưng tấy, bạn có thể chườm đá ngay sau khi nhổ, từ ngày thứ 2 trở đi nên chườm ấm, xoa nắn vùng má bị sưng.

3.3. Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, để vết thương nhanh lành và giảm đau đớn, bạn nên ăn những món ăn mềm như: uống sữa, ăn cháo, uống canh,… trong những ngày đầu. Khi đã bớt đau và có thể nhai được, hãy tập dần ăn những món ăn khác để đảm bảo dinh dưỡng giúp nhanh hồi phục.

3.4. Vệ sinh răng miệng

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn là rất quan trọng, hãy làm theo hướng dẫn của nha sĩ để tránh tình trạng nhiễm trùng vết mổ.

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc giảm đau, thuốc cầm máu,… nếu cần thiết, hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và dành thời gian nghỉ ngơi giúp nhanh hồi phục.

Nhổ răng khôn giúp bạn loại bỏ tình trạng đau do mọc răng khôn và các bệnh lý răng miệng có thể gặp

Nhổ răng khôn giúp bạn loại bỏ tình trạng đau do mọc răng khôn và các bệnh lý răng miệng có thể gặp

Có nên nhổ 4 răng khôn cùng lúc không còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Tốt nhất, bạn hãy đến bệnh viện, phòng khám nha khoa có uy tín, bác sĩ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn tốt để được tư vấn cụ thể. Nhổ cùng lúc 4 răng khôn sẽ gây đau đớn, khó chịu nhiều nên người bệnh cần chăm sóc vết thương, duy trì ăn uống và nghỉ ngơi theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Chuyên khoa Răng - Hàm  - Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín trong thăm khám và điều trị các bệnh lý về răng miệng, trong đó có phẫu thuật nhổ răng khôn mọc lệch. Ưu điểm của kỹ thuật nhổ răng khôn tại MEDLATEC là tránh được các biến chứng thường gặp như viêm răng số 8, sâu răng bên cạnh,...

Đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC đều là các chuyên gia đầu ngành, trình độ chuyên môn cao, đảm bảo bệnh nhân được tiếp cận với các phương pháp điều trị tối ưu.

Đặc biệt, chuyên khoa được trang bị cơ sở vật chất hiện đại như máy chụp X-quang kỹ thuật số với Sensor Owandy (Pháp), máy điều trị tủy E - CUBE, Máy định vị chóp Bingo Pro Apex,... hỗ trợ tối đa trong thăm khám và thực hiện kỹ thuật răng hàm mặt.

Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.