Tin tức

Thắc mắc thường gặp: Cảm giác có côn trùng bò trên tóc là sao?

Ngày 28/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Cảm giác có côn trùng bò trên tóc không những gây ngứa ngáy khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày và giấc ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân mới có thể điều trị hiệu quả lâu dài. Vậy cụ thể cảm giác có côn trùng bò trên tóc là sao, có nguyên nhân do đâu?

1. Cảm giác có côn trùng bò trên tóc do chấy rận

Cảm giác có côn trùng bò trên tóc do chấy rận là nguyên nhân phổ biến nhất, tác nhân gây ra là loại động vật ký sinh nhỏ sống ở vùng da lông, đặc biệt là vùng tóc rậm rạp nhất của cơ thể. Loại vi sinh vật tìm thấy ở đầu này được gọi là chấy, ngoài ra hiếm gặp hơn có thể do rận sống trên giường, quần áo di chuyển vào da đầu hoặc rận mu ở các vùng lông di chuyển lên da đầu.

Cảm giác có côn trùng bò trên tóc là sao

Cảm giác có côn trùng bò trên tóc khiến nhiều người khó chịu

Dấu hiệu nhận diện đang có chấy rận trên tóc

Chấy rận trên đầu sẽ gây những triệu chứng khó chịu sau cho người bệnh, đặc biệt thường gặp ở trẻ nhỏ:

  • Da đầu bị ngứa dữ dội, nổi mẩn đỏ hoặc nốt trên da đầu bị chảy máu.

  • Có cảm giác côn trùng bò trên tóc, nhất là sau khi vừa gội đầu hoặc khi chuẩn bị ngủ.

  • Có cảm giác đau nhức da đầu, đôi khi đau nhói khi chấy rận cắn vào da để hút máu.

Khi gặp triệu chứng như côn trùng bò trên tóc, bạn nên nghĩ đến nguy cơ đầu tiên là bản thân mắc phải loại sinh vật ký sinh hút máu người này và nên kiểm tra. Đặc biệt nếu tìm thấy trứng chấy còn chắc (tròn, bóng, nhấn mạnh thấy tiếng nổ) hoặc những con chấy bò trên đầu thì nên bắt bỏ, dùng dầu gội hoặc thuốc gội để loại bỏ càng sớm càng tốt.

Chấy rận trên tóc khiến bạn thấy rõ cảm giác ngứa như côn trùng bò

Chấy rận trên tóc khiến bạn thấy rõ cảm giác ngứa như côn trùng bò

Cách loại bỏ chấy rận trên tóc

Hầu hết bệnh nhân đều có thể tự điều trị chấy rận trên da đầu tại nhà bằng các biện pháp như: dùng dầu gội trị chấy rận đặc hiệu, loại bỏ chấy trực tiếp bằng tay, thường xuyên gội đầu, vệ sinh da đầu sạch sẽ. Tuy nhiên cũng có những trường hợp không thể tự điều trị khỏi hoàn toàn hoặc điều trị chỉ làm thuyên giảm, không loại bỏ chấy hoàn toàn thì có thể đi khám bác sĩ. 

Phòng tránh lây nhiễm chấy rận là cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm giác có côn trùng bò trên tóc cũng như những cảm giác khó chịu thường xuất hiện. Bạn dễ dàng bị lây chấy rận khi dùng chung vật dụng cá nhân, để gần quần áo với nhau hoặc dính phải trứng chấy ngoài môi trường. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác, đặc biệt người có nguy cơ cao là cách phòng ngừa hiệu quả.

Dưới đây là những việc bạn cần làm khi xác định nguyên nhân gây cảm giác có côn trùng bò trên tóc là do chấy bò trên đầu.

  • Gội đầu bằng dầu gội trị chấy chuyên dùng có thể mua tại hiệu thuốc hoặc được bác sĩ kê đơn. Lưu ý khi dùng tránh để dầu gội dính vào mắt bởi hóa chất có thể gây hại cho mắt.

  • Giữ trẻ tránh xa các nguy cơ lây nhiễm chấy như: ngủ chung giường với bạn bè, trong trường học hoặc nhà trẻ.

Dùng dầu gội chuyên dụng giúp loại bỏ chấy rận

Dùng dầu gội chuyên dụng giúp loại bỏ chấy rận

  • Vệ sinh vật dụng cá nhân và các đồ dùng hàng ngày sạch sẽ như: thú nhồi bông, gối, giường chiếu, quần áo, đồ nội thất,… Để giết và loại bỏ hoàn toàn sinh vật nhỏ gây hại này, hãy ngâm quần áo, gối, thú ôm,… với nước nóng 55 độ C, giặt trong khoảng 20 phút rồi sấy khô.

Cảm giác có côn trùng bò trên tóc do chấy rận gây là nguyên nhân chủ yếu, ngoài ra còn một số nguyên nhân ít gặp hơn như do nấm da đầu hoặc do tổn thương thần kinh liên quan. Nếu không phát hiện ra chấy rận sống trên da đầu, tốt nhất người bệnh nên đi khám và kiểm tra nguyên nhân.

2. Cảm giác có côn trùng bò trên tóc là sao - nguyên nhân có thể do nấm da đầu

Nấm da đầu xảy ra khi da đầu nhiễm nấm, chúng phát triển trên lớp da, gây tổn thương và gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nhiều người bệnh cho biết, cảm giác khó chịu này giống như có côn trùng bò trên tóc nhưng hoàn toàn không phát hiện ra loại côn trùng nào có thể nhìn thấy.

Trường hợp này, bệnh nhân cần đi khám để xác định chính xác bản thân mắc nấm da đầu hay bệnh lý nào khác có triệu chứng tương tự. Nhất là khi bạn quan sát thấy da đầu xuất hiện nhiều gàu hơn, tóc ẩm ướt, có mùi hôi,… 

Cảm giác ngứa có thể do nhiễm nấm da đầu

Cảm giác ngứa có thể do nhiễm nấm da đầu

Nấm da đầu rất khó để điều trị dứt điểm, nên phải điều trị kiên trì và tích cực trong thời gian dài, kể cả khi triệu chứng ngứa rát như có côn trùng bò trên tóc đã thuyên giảm. Người bệnh có thể gặp cả những triệu chứng bệnh khác tùy theo loại nấm da đầu và mức độ nhiễm bệnh.

3. Cảm giác có côn trùng bò trên tóc do tổn thương thần kinh

Trường hợp tổn thương thần kinh gây ra cảm giác như có côn trùng bò trên tóc không thường gặp, vì thế người mắc phải dễ bị chẩn đoán nhầm. Nếu xử lý điều trị nhầm sang nguyên nhân khác, rất khó để loại bỏ hoàn toàn cảm giác khó chịu này.

Vì thế, nếu có cảm giác côn trùng bò trên tóc nhưng không có chấy rận hoặc nấm, ngứa da đầu thì bạn nên đi khám tại chuyên khoa thần kinh để được kiểm tra nguy cơ này. Cần điều trị để khắc phục tổn thương thần kinh, từ đó mới có thể cải thiện cảm giác côn trùng bò trên tóc hoàn toàn. Đôi khi tình trạng này tái phát nhưng không thường xuyên do tổn thương thần kinh không được điều trị dứt điểm.

Cảm giác khó chịu ngứa đầu có thể do tổn thương thần kinh

Cảm giác khó chịu ngứa đầu có thể do tổn thương thần kinh

Những thông tin trên chắc hẳn đã giải đáp cho bạn đọc cảm giác có côn trùng bò trên tóc là sao. Dựa trên nguyên nhân mà bạn nên đi khám hoặc điều trị phù hợp để giảm cảm giác khó chịu này. 

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.