Tin tức

Thai 34 tuần nặng bao nhiêu, mẹ và bé thay đổi thế nào?

Ngày 27/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi thai nhi đến tuần thứ 34, cơ thể của mẹ và bé đều có những thay đổi nhất định. Bài viết sau tìm hiểu về những thay đổi này, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho mẹ và giải đáp thắc mắc "thai 34 tuần nặng bao nhiêu?"

1. Thai 34 tuần nặng bao nhiêu?

"Thai 34 tuần nặng bao nhiêu?" Vào thời điểm này, em bé hiện dài 47cm và nặng 2,2 kg. Tóc và móng tay của bé đang phát triển. Lớp lông tơ mịn bao phủ da bắt đầu rụng, thay thế bằng một lớp phủ vernix caseosa, giúp bảo vệ lớp da của của bé và tạo điều kiện thuận lợi cho em bé chào đời. Các lớp mỡ tích tụ dưới da, khiến da căng ra và hình dáng của em bé trở nên tròn trịa hơn. Em bé đang dần quay đầu về phía xương mu của mẹ để chuẩn bị chào đời.

Khi thai được 34 tuần đồng nghĩa với tháng thứ 8 của thai kỳ sắp kết thúc

Khi thai được 34 tuần đồng nghĩa với tháng thứ 8 của thai kỳ sắp kết thúc

Suốt cả ngày, bé nuốt một lượng lớn nước ối, sau đó xử lý bằng thận của mình và loại bỏ chúng dưới dạng nước tiểu trong túi ối. Em bé đang tập thở và nuốt nhiều nước ối, vì vậy ở giai đoạn này của thai kỳ, đôi khi bạn có thể cảm thấy bé bị nấc cụt. Phân su tiếp tục tích tụ trong ruột của em bé.

Ở giai đoạn này của thai kỳ, tất cả các cơ quan của bé đã trưởng thành, ngoại trừ phổi, vẫn cần vài tuần để phát triển đầy đủ. Phế nang phổi đang nhân lên, mạng lưới mao mạch trở nên đồng nhất. Dưới tác dụng của cortisol do tuyến thượng thận tiết ra, quá trình sản xuất chất hoạt động bề mặt bao phủ từng phế nang tiếp tục được tiết ra, điều này rất quan trọng đối với sự trưởng thành của phổi.

Khuôn mặt của bé cũng ngày càng tròn hơn. Tầm nhìn của bé cũng đang thay đổi, từ tuần thứ 34 của thai kỳ, bé có thể nhắm mắt lại và phản ứng với ánh sáng. Đối với màu mắt của trẻ: không xác định được màu mắt cho đến vài tháng sau khi sinh, thời điểm mà ánh sáng ban ngày tạo sắc tố cho mống mắt, phần có màu của mắt. Màu sắc mắt là kết quả của sự kết hợp phức tạp giữa các gen khác nhau.

2. Cơ thể mẹ ở tuần thứ 34 của thai kỳ

Mang thai tuần thứ 34, bụng bầu bắt đầu nặng trĩu, bởi tử cung, em bé, nước ối và nhau thai nặng trung bình khoảng 5 kg. Vì thế các cử chỉ, cách đi đứng, tư thế hàng ngày bị ảnh hưởng và người mẹ dễ cảm thấy mệt mỏi.

Tuần này mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn

Tuần này mẹ nên dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn

Mẹ có thể thỉnh thoảng cảm thấy căng cứng ở tử cung. Đây là những cơn co thắt Braxton Hicks, giúp tử cung luyện tập để chuẩn bị cho việc sinh nở. Những cơn co thắt sinh lý này không đau, không đều và không tác động đến cổ tử cung. Nhưng nếu chúng trở nên đau đớn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi mang thai, mẹ bị ngứa bụng là chuyện bình thường. Tình trạng này xảy ra do sự căng giãn của da bụng và thay đổi nội tiết tố, hiện tượng ngứa này thường lành tính. Tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện thường xuyên, dữ dội và ảnh hưởng đến cả lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc thậm chí toàn bộ cơ thể, mẹ cần phải đi khám ngay. Đó có thể là triệu chứng ứ mật thai kỳ, một biến chứng giai đoạn cuối thai kỳ cần nhanh chóng điều trị. 

Trong giai đoạn này của thai kỳ, cơ thể mẹ giữ nhiều nước hơn, thậm chí mẹ có thể tăng cân nhiều hơn dự kiến. Mặt khác, mẹ cảm thấy khó thở thường xuyên hơn, vì mỗi ngày khi em bé lớn thêm một chút, bụng sẽ đè lên dạ dày, phổi, hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng này. Mắt cá chân và bàn chân có xu hướng sưng lên, vì thế mẹ không nên đi giày quá chật.

Thận đang hoạt động hết công suất để xử lý chất thải của cả mẹ và em bé. Tử cung ngày càng chèn ép bàng quang và các yếu tố khác dẫn đến sự thay đổi hóa học của nước tiểu trong 9 chín tháng này. Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu lên đến mức tối đa vào tháng thứ 8 của thai kỳ. Để ngăn chặn điều này, hãy đảm bảo uống nước thường xuyên trong ngày. Trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu, nên đi khám ngay vì nếu viêm bàng quang không được điều trị có thể gây sốt và gây ra các cơn co thắt.

Ở tuần thai thứ 34 này, ngày dự sinh đang đến gần, ngực căng tức và cổ tử cung trở nên mềm. Mẹ cảm thấy đau vùng xương chậu do các xương đang tách dần ra để chuẩn bị cho việc sinh nở.

Cơ thể mẹ sản xuất kháng thể IgG, vượt qua hàng rào nhau thai, đi vào tuần hoàn của thai nhi. Điều này giúp trẻ sơ sinh có khả năng miễn dịch thụ động, bảo vệ trẻ khi mới sinh chống lại nhiều bệnh truyền nhiễm.

3. Lời khuyên dành cho mẹ trong giai đoạn thai 34 tuần

Thai nhi vẫn tiếp tục phát triển nên mẹ cần nghỉ ngơi và lắng nghe cơ thể mình. Đôi khi những cơn đau ở lưng hoặc dạ dày là dấu hiệu cho thấy mẹ cần phải chăm sóc bản thân nhiều hơn. Ở tháng thứ 8 của thai kỳ, mẹ vẫn có thể tập yoga trước khi sinh, massage, bơi lội (trừ khi bác sĩ chống chỉ định). Điều này giúp hạn chế một số bất tiện ở giai đoạn cuối thai kỳ (rối loạn tĩnh mạch, táo bón), giữ dáng khi sinh nở và giúp giảm căng thẳng, lo lắng có thể gia tăng khi ngày sinh đang đến gần.

Thai 34 tuần, mẹ vẫn có thể tập yoga và các hoạt động thể chất khác

Thai 34 tuần, mẹ vẫn có thể tập yoga và các hoạt động thể chất khác

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu canxi cao của thai nhi, mẹ nên ăn các sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm giàu canxi hàng ngày như: rau họ cải, nước khoáng, thịt, cá, đậu trắng,... Vitamin D, chủ yếu được tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, rất cần thiết cho sự hấp thụ và cố định canxi. Bởi vì sự thiếu hụt xảy ra thường xuyên, đặc biệt là vào mùa đông hoặc ở những vùng có ít ánh nắng mặt trời, nên việc bổ sung thường được chỉ định trong thời kỳ mang thai, dưới dạng chế phẩm chứa canxi.

Mẹ cũng cần được cung cấp đủ nước suốt cả ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho thận thực hiện chức năng của mình. Đây cũng là một biện pháp phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bên cạnh đó, nếu mẹ cảm thấy đau đớn hoặc cảm thấy không khỏe, hãy đến bệnh viện để được kiểm tra.

Thai 34 tuần, lúc này mẹ nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần khi đi sinh

Thai 34 tuần, lúc này mẹ nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần khi đi sinh

Ngoài ra, mẹ cần tận dụng tuần thai thứ 34 này để hoàn thiện những việc cuối cùng trước khi em bé chào đời như là: sắp xếp phòng của em bé, chuẩn bị túi đựng đồ, vali, lựa chọn tên em bé,...

Trên đây là những thông tin cần thiết, cụ thể về những thay đổi của cả mẹ và bé trong giai đoạn thai 34 tuần, cũng như trả lời câu hỏi "thai 34 tuần nặng bao nhiêu?" và những lời khuyên hữu ích dành cho các mẹ. 

Nếu mẹ đang cần tìm kiếm một địa chỉ uy tín để theo dõi sức khỏe thai kỳ thì có thể đến chuyên khoa Sản - phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về sản khoa sẽ trực tiếp thăm khám và đưa ra những lời khuyên phù hợp với tình trạng sức khỏe của thai phụ. Hoặc bạn có thể gọi đến số tổng đài sau của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn, giải đáp nhanh thắc mắc và đặt lịch khám tại Bệnh viện nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.