Tin tức

Thai nhi 4 tháng siêu âm có chính xác hay không?

Ngày 17/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai nhi là việc làm vô cùng quan trọng mà mẹ bầu nào cũng phải thực hiện. Nhiều mẹ bầu thường băn khoăn về thời điểm siêu âm nào là chính xác nhất trong suốt quá trình mang thai. Đặc biệt câu hỏi mà chúng tôi được nhận nhiều nhất chính là “4 tháng siêu âm có chính xác không”. Hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về siêu âm thai nhi

siêu âm thai nhi là hình thức kiểm tra chẩn đoán y khoa không xâm lấn bằng việc sử dụng sóng siêu âm để quan sát hình ảnh thai nhi. Nhờ có siêu âm mà các bác sĩ cũng như bố mẹ có thể thu thập được thông tin về tiến trình phát triển của bé để từ đó có kế hoạch chăm sóc phù hợp.

Siêu âm thai giúp mẹ bầu theo dõi được tiến trình phát triển của thai nhi

Siêu âm thai giúp mẹ bầu theo dõi được tiến trình phát triển của thai nhi

siêu âm thai nhi được thực hiện trong không gian có ánh sáng yếu nhằm đảm bảo kết quả hiển thị trên máy tính rõ nét nhất. Mẹ bầu sẽ nằm trên giường siêu âm và để lộ bụng (nếu siêu âm qua bụng) hoặc vùng kín (nếu siêu âm đầu dò âm đạo). Trước khi siêu âm các bác sĩ sẽ thoa một ít gel lên khu vực siêu âm để sóng âm được dẫn truyền một cách tốt nhất.

2. Giải đáp thắc mắc 4 tháng siêu âm có chính xác không?

2.1. Mốc 4 tháng siêu âm có chính xác, quan trọng không?

Giai đoạn này, mẹ bầu sẽ được siêu âm hình thái chi tiết nhằm xác định có dị tật thai hay không và thực hiện một vài xét nghiệm cận lâm sàng để nhận định sự phát triển của bé. Mẹ bầu nên lưu ý rằng 4 tháng siêu âm có chính xác ở mức độ khá cao giúp phát hiện những bất thường về hình dạng thai. Dựa vào kết quả đó nếu có dị dạng thì bác sĩ sẽ đưa ra quyết định đình chỉ thai hoặc xử lý nếu có thể.

Liệu rằng 4 tháng siêu âm có chính xác hay không?

Liệu rằng 4 tháng siêu âm có chính xác hay không?

Đặc biệt, mẹ bầu nào mắc các bệnh về tiểu đường, mắc các loại virus hoặc có sử dụng insulin cần phải siêu âm trong giai đoạn này để đảm bảo bé đang phát triển bình thường mà không có bất kỳ vấn đề nào. Mẹ bầu cần phải khám thai đúng hẹn để theo dõi sự tiến triển của bé để có kế hoạch ứng phó thích hợp.

2.2. Các chỉ số siêu âm thực hiện khi thai nhi được 4 tháng tuổi

Một số chỉ số sau đây được đánh giá khi thai nhi nhi đạt 4 tháng tuổi:

  • BPD: nếu đường kính lưỡng đỉnh thai nhi nằm trong khoảng bình thường được đánh giá là thai phát triển tốt.

  • FL: đánh giá hệ xương phát triển ổn định.

  • EFW: trọng lượng thai nhi.

  • HC: chu vi đầu của thai nhi.

  • AC: chu vi bụng của bé.

2.3. Hình ảnh thai nhi tháng thứ 4

Nhiều mẹ thường lo lắng rằng 4 tháng siêu âm có chính xác về mặt hình ảnh hay không. Thời kì này thai nhi phát triển ổn định về chiều cao và cân nặng cũng như những bộ phận trong cơ thể cũng hoàn thiện dần. Lúc này da bé vẫn còn nhăn nheo nhưng đã xuất hiện lớp mỡ dần tích tụ bên dưới da.

Hình ảnh thai nhi 4 tháng tuổi qua siêu âm

Hình ảnh thai nhi 4 tháng tuổi qua siêu âm

Hình ảnh siêu âm thai nhi giai đoạn này cho thấy đầu của bé chưa đạt sự cân đối so với những bộ phận khác và toàn cơ thể. Những bộ phận của bé lúc này có thể thấy được sự phân cách rõ rệt. Hình ảnh hiển thị của bé cho thấy nét giống nhau với hình ảnh chúng ta thường thấy ngay khi sinh ra.

2.4. Thai nhi 16 tuần nên siêu âm 2D hay 4D?

Thai nhi 4 tháng tuổi vẫn chưa lớn hẳn thế nên hãy xét nghiệm 2D để quan sát hình ảnh bào thai rõ ràng. Siêu âm 2D sẽ giúp kiểm tra được trẻ có mắc dị tật bẩm sinh nào hay không. Giai đoạn này bé không có chuyển động mạnh hoặc thai máy rõ rệt nên không cần đến siêu âm 4D. Vì vậy siêu âm 2D sẽ giúp cho các bác sĩ có thể quan sát và chẩn đoán tình trạng thai nhi.

Siêu âm 2D giai đoạn này được khuyến khích hơn so với 4D. Tốt nhất nên đợi khi thai nhi bước vào tháng thứ 20 các mẹ hãy siêu âm 4D.

3. Siêu âm thai nhi ở đâu chính xác và uy tín nhất ở Hà Nội?

Không chỉ thắc mắc 4 tháng siêu âm có chính xác không mà việc tìm kiếm và lựa chọn địa chỉ khám thai uy tín cũng là điều mà nhiều mẹ bầu thường băn khoăn. Kết quả khám thai giúp mẹ bầu có kế hoạch chăm sóc thai nhi phù hợp để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho con. Nếu khám thai tại những cơ sở nhỏ lẻ, kém chất lượng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám thai uy tín được nhiều người tin tưởng và truyền tai nhau về chất lượng dịch vụ.

Mẹ bầu khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mẹ bầu khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Trải qua hơn 24 năm hình thành và phát triển vững mạnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng được uy tín, chất lượng và làm hài lòng mọi khách hàng kể cả những người khó tính nhất. Để có được thành công đó, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đã qua trường lớp và đào tạo bài bản có đủ kiến thức và kinh nghiệm phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Cùng với đó là tâm huyết, tận tình với nghề nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thật tốt cho mọi người. Về cơ sở vật chất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng đổi mới và sử dụng thiết bị y tế hiện đại nhất nhằm hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tự hào được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp khách hàng yên tâm hơn về kết quả xét nghiệm. Chúng tôi biết rằng kết quả xét nghiệm tác động rất lớn đến việc chẩn đoán và điều trị bệnh thế nên đã không ngừng cố gắng và hoàn thiện vì sức khỏe của cộng đồng. Với chứng nhận này các bạn hoàn toàn an tâm khi thực hiện xét nghiệm tại đây.

Bảo hiểm y tế đã tạo ra rất nhiều cơ hội khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng

Bảo hiểm y tế đã tạo ra rất nhiều cơ hội khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng

Một điều đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang tạo thêm điều kiện khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng. Cụ thể chính sách bảo lãnh viện phí đã kịp thời đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh đông đảo như hiện nay với gần 40 đơn vị bảo hiểm uy tín. Hãy đến ngay địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Trích Sài, 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng để được áp dụng bảo hiểm.

Như vậy chúng tôi đã giải đáp xong thắc mắc 4 tháng siêu âm có chính xác không cho các mẹ bầu. Hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.