Tin tức

Tham khảo 5 điều về siêu âm thai 6 tuần

Ngày 04/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Thai 6 tuần tuổi vẫn còn rất nhỏ nhưng mẹ có thể nhìn thấy con mình thông qua hình ảnh siêu âm. Bên cạnh đó, những chỉ số của thai nhi sẽ cho biết em bé phát triển ra sao và có những vấn đề bất thường nào không. Đây là dấu mốc quan trọng của quá trình mang thai mà mẹ bầu cần hết sức lưu ý khi siêu âm thai 6 tuần.

1. Có nên siêu âm thai 6 tuần không?

Với những người mẹ mang thai lần đầu thì tất cả vấn đề liên quan đến em bé đều bỡ ngỡ và có nhiều thắc mắc. Có nên siêu âm thai ở tuần thứ 6 không cũng là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Thai nhi 6 tuần tuổi đã có sự phát triển nhất định nhưng chỉ với kích thước rất nhỏ, phôi thai đã hoàn chỉnh nên mẹ bầu có thể nhìn thấy em bé thông qua hình ảnh siêu âm. Vì vậy đây là kỹ thuật nên được thực hiện để quan sát sự thay đổi của thai nhi. Từ đó, bác sĩ sẽ phát hiện những dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý, tránh để nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Siêu âm thai 6 tuần được thực hiện nhanh chóng bởi những bác sĩ có chuyên môn, kỹ thuật cao. Không hề gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên mẹ bầu không cần lo lắng. Chi phí của phương pháp này cũng không tốn kém nên các mẹ có thể lựa chọn siêu âm đường bụng hay siêu âm đầu dò.

Siêu âm thai 6 tuần là dấu mốc quan trọng trong quá trình mang thai

Siêu âm thai 6 tuần là dấu mốc quan trọng trong quá trình mang thai

2. Các phương pháp siêu âm thai 6 tuần

Có thể nói thai nhi 6 tuần tuổi đã có sự phát triển, thai đã vào tử cung và có thể nhìn thấy hình ảnh của phôi thông qua siêu âm. Có 2 phương pháp là siêu âm đường bụng hay siêu âm đầu dò mà các mẹ bầu có thể lựa chọn:

+ Siêu âm đường bụng

Phương pháp này cho phép quan sát rõ hình ảnh khung xương chậu. Tuy nhiên kết quả siêu âm này sẽ không nhìn được túi phôi vì có nhiều lớp mô, mỡ và cơ của người mẹ cần được xử lý.

+ Siêu âm đầu dò

Phương pháp này thường được sử dụng bởi độ chính xác cao khi thu được hình ảnh và kết quả. Đầu dò sẽ được đặt vào âm đạo của phụ nữ mang thai và sóng âm thanh sẽ truyền vào tử cung để xác định mức độ phát triển của thai nhi, cũng như những dấu hiệu bất thường có thể gặp phải. Siêu âm đầu dò sẽ khắc phục được nhược điểm của phương pháp trên. Hình ảnh túi phôi có thể nhìn thấy rõ nét.

Các mẹ bầu có thể lựa chọn siêu âm 3D, 4D hoặc siêu âm đầu dò

Các mẹ bầu có thể lựa chọn siêu âm 3D, 4D hoặc siêu âm đầu dò

3. Những điều có thể biết được khi siêu âm thai 6 tuần

3.1 Thai đã vào tử cung chưa

Thai đã vào tử cung chưa phụ thuộc nhiều vào cơ thể người mẹ. Ở thời điểm này chưa thể phát hiện được vấn đề người mẹ có mang thai ngoài tử cung hay không. Thai vào tử cung hay chưa phụ thuộc vào thời gian thụ tinh. Tinh trùng gặp trứng tạo thành hợp tử, sau đó di chuyển vào tử cung để làm tổ. Quá trình này mất khoảng 9 - 14 ngày. Có thể chênh lệch 1 - 2 tuần mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào nên mọi người hoàn toàn yên tâm.

Thai nhi 6 tuần tuổi chưa có nhiều thay đổi về vóc dáng, kích thước và các bộ phận cơ thể. Tuy nhiên, người mẹ lại có sự thay đổi về hormone HCG làm tăng kích thước tử cung - gây chèn ép nhẹ vào bàng quang nên thường cảm thấy buồn tiểu. Bên cạnh đó, trong 3 tháng đầu thai kỳ, người mẹ có thể bị ốm nghén, mệt mỏi, buồn nôn, tiết ra dịch nâu hoặc hồng nhạt, thân nhiệt tăng, bầu ngực căng tức, chuột rút,... Đây cũng là những dấu hiệu cho biết đã có thai và em bé đang phát triển từng ngày.

3.2 Các chỉ số cơ thể

Thai nhi 6 tuần tuổi rất nhỏ nhưng vẫn có thể biết được các chỉ số như:

+ GSD: chỉ số này đo được ở những tuần đầu thai kỳ khi thai nhi chưa hình thành và phát triển các bộ phận trong cơ thể. Thai nhi 6 tuần tuổi chỉ khoảng 14 - 25mm;

+ CRL: chỉ số đầu mông của thai nhi vào khoảng 4 - 7mm;

+ Tim thai: đa số trẻ đều hình thành tim thai từ tuần thứ 7 đến 12. Tuy nhiên trong một số trường hợp, thai nhi 6 tuần tuổi đã hoàn chỉnh ống dẫn máu và hình thành tim. Nên nếu bé phát triển bình thường và khỏe mạnh thì người mẹ có thể nghe thấy nhịp đập tim con.

3.3 Hình ảnh thai nhi 6 tuần tuổi

Hình ảnh thai nhi 6 tuần tuổi chưa quan sát rõ vì chỉ bé bằng hạt đậu và được tính bao trọn từ đầu đến mông. Các mô trên đầu bắt đầu mọc ra, chồi nhỏ và dần hình thành các bộ phận như má, hàm, cằm. Cũng có thể nhìn thấy 2 lúm nhỏ mà ở giai đoạn sau sẽ phát triển thành 2 tai. Các hõm khác sẽ hình thành mắt, mũi và các bộ phận trong cơ thể như gan, thận, phổi,... Khi thai nhi phát triển vào những tuần tiếp theo thì có thể quan sát rõ các cơ quan này trên hình ảnh siêu âm.

4. Siêu âm thai 6 tuần có thể phát hiện những vấn đề gì?

4.1 Chưa có tim, phôi thai

Thai nhi 6 tuần tuổi chưa có tim, phôi thai là điều khiến nhiều bà mẹ lo lắng. Tùy thuộc vào đặc điểm cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt nên xác định tuổi thai có thể bị chênh lệch. Nên khả năng chưa xuất hiện tim, phôi thai là điều bình thường.

Siêu âm thai 6 tuần chưa có tim, phôi thai thì các mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng

Siêu âm thai 6 tuần chưa có tim, phôi thai thì các mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng

Ngoài ra, siêu âm thai ở tuần thứ 6 chưa có tim, phôi thai có thể do thiết bị gặp lỗi hay bác sĩ chẩn đoán kết quả không chính xác. Vì vậy, mẹ bầu nên chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để thực hiện kỹ thuật này.

4.2 Túi thai có bờ không tròn đều

Nếu thai nhi đã hoàn chỉnh về phôi, tim thai mà được chẩn đoán túi thai có bờ không tròn đều, mẹ thường ra huyết âm đạo thì khả năng cao là những dấu hiệu cảnh báo sảy thai nên cần lưu ý. Mẹ bầu nên kiêng quan hệ tình dục, nghỉ ngơi nhiều hơn và thực hiện theo chế độ dinh dưỡng hợp lý để không dẫn đến sảy thai hay dị tật.

5. Sử dụng dịch vụ siêu âm thai 6 tuần tại MEDLATEC

MEDLATEC đã trở thành quen thuộc, được người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận lựa chọn để khám chữa bệnh. Với các gói dịch vụ y tế có mức chi phí hợp lý, được niêm yết và công khai để mọi người dễ dàng lựa chọn.

Đây cũng là địa chỉ uy tín, tin cậy để các mẹ bầu thực hiện siêu âm thai 6 tuần. MEDLATEC có thể siêu âm 3D, 4D hay siêu âm đầu dò tùy thuộc vào lựa chọn của khách hàng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ cho biết thai nhi đã phát triển ra sao và có vấn đề gì bất thường không. Hơn hết, mẹ bầu sẽ nhận được tư vấn đề chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và những lưu ý cần thiết.

Mẹ bầu nên lựa chọn MEDLATEC để thực hiện siêu âm thai 6 tuần

Mẹ bầu nên lựa chọn MEDLATEC để thực hiện siêu âm thai 6 tuần

Vì sức khỏe của mẹ và bé, siêu âm thai 6 tuần tại MEDLATEC là điều nên làm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.