Tin tức

Thận trọng với tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ

Ngày 15/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với phụ nữ, nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe sinh sản của phái đẹp. Chính vì vậy, việc sử dụng các thuốc có chứa nội tiết tố để cân bằng nội tiết luôn được hội chị em quan tâm. Tuy nhiên thuốc nội tiết cũng chính là con dao hai lưỡi, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe chị em. Vậy tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ là gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau.

1. Những điều cần biết về các loại thuốc nội tiết tố nữ

Hiện nay có hai loại thuốc nội tiết tố nữ được chị em đặc biệt quan tâm đó chính là viên uống Estrogen và liệu pháp hormone.

Viên uống bổ sung Estrogen

Estrogen là viên uống rất hot được đông đảo chị em lựa chọn để bổ sung Estrogen vào cơ thể. Phần đa chị em có triệu chứng khô hạn, rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, hay cáu gắt,… thì sẽ tìm mua các sản phẩm thuốc uống để hỗ trợ tăng nội tiết.

Estrogen là viên uống có tác dụng tăng nội tiết tố nữ

Estrogen là viên uống có tác dụng tăng nội tiết tố nữ

Để mua các viên uống tăng nội tiết nữ không phải quá khó khăn, chỉ một vài thao tác đơn giản tìm kiếm trên mạng là bạn có thể có đầy đủ thông tin về các loại thuốc với đầy đủ các thành phần cũng như chức năng kì diệu của những loại thuốc này. Không những vậy đó đều là những loại thuốc được quảng cáo với xuất xứ rất đa dạng như từ Mỹ, Nhật, Đức, Úc,… Tuy nhiên, với những tin rao bán tràn lan trên mạng xã hội, cùng cách quảng cáo còn hơn cả thần dược thì hậu quả để lại sẽ không thể lường hết nếu là sản phẩm kém chất lượng.

Liệu pháp hormone thay thế

Khi cơ thể không thể sản xuất được tiết tố thì rất nhiều chị em đã lựa chọn liệu pháp bổ sung nội tiết tố từ bên ngoài hay còn được gọi là liệu pháp hormone thay thế. Hiện nay có 2 liệu pháp bổ sung Estrogen phổ biến đó chính là liệu pháp bổ sung Estrogen thông thường và còn một dạng nữa cũng được đông đảo chị em quan tâm là dạng liệu pháp hormon thay thế.

Liệu pháp Estrogen (ET)

Đây là liệu pháp tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, rất phong phú và đa dạng, khách hàng có thể sử dụng dạng viên nén, dạng xịt, thậm chí là còn có cả dạng gel. Do nhu cầu muốn bổ sung nội tiết như thế nào, và do sự tư vấn chỉ định của các bác sĩ mà sẽ có dạng ET phù hợp.

Liệu pháp kết hợp (EPT)

Đối với liệu pháp này thì bác sĩ thường chỉ định dùng cho các nhóm đối tượng chưa cắt bỏ tử cung, bởi khi áp dụng với nhóm đối tượng này sẽ hạn chế được gần như tối đa các tác dụng phụ của EPT. Thường thì liệu pháp kết hợp này sử dụng dạng viên sẽ phổ biến hơn cả, tuy nhiên trong những năm gần đây dạng miếng dán cũng được đông đảo chị em phụ nữ ưa chuộng.

2. Tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ

Không giống như những lời quảng cáo được phù phép về chức năng và công dụng như trên mạng, trong quá trình sử dụng thuốc nội tiết, phụ nữ thường gặp phải một số tác dụng không mong muốn sau.

Tác dụng phụ phổ biến

  • Tác dụng đầu tiên chị em cảm nhận được rõ rệt nhất chính là hiện tượng ngực bị căng tức gây đau đớn.

  • Choáng váng, mặt mày xây xẩm kèm theo những cơn đau đầu kéo dài liên tục là những tác dụng phụ cũng dễ gặp phải nhất khi sử dụng thuốc tăng nội tiết tố nữ.

  • Một tác dụng phụ khác mà không ai mong muốn khi sử dụng thuốc đó là mất kiểm soát về cân nặng. Tăng cân, thừa cân, không thể kiểm soát nổi trọng lượng cơ thể cũng chính là một trong những tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ.

  • Phụ nữ hay có triệu chứng bị sưng phù mu bàn chân và cẳng chân, kéo theo cả bị chuột rút liên tục vào ban đêm, đó rất có thể là tác dụng phụ của thuốc nội tiết.

  • Chảy máu âm đạo là tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc tăng nội tiết tố nữ, tình trạng này xảy ra nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ gây vô sinh ở phụ nữ.

Thuốc nội tiết gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Thuốc nội tiết gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Tác dụng phụ hiếm gặp

Ngoài những tác dụng phổ biến thường gặp ra thì thuốc tăng nội tiết tố còn gây ra các tác dụng khác, tuy ít gặp hơn nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Đó là có một vài trường hợp có u ở vú, thậm chí núm vú còn xuất hiện tiết dịch, hay đôi khi còn có triệu chứng buồn nôn, nôn nao trong người.

Một vài trường hợp khác còn có hiện tượng khó thở, thở không đều hơi, nói bị hụt hơi mà không rõ nguyên nhân. Hoặc vàng mắt, vàng da cũng là tác dụng phụ của thuốc tăng nội tiết tố gây nên.

Tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Khi chưa được thăm khám, chỉ cần có các triệu chứng như sạm da, thâm nám, tàn nhang, khô hạn,… nhiều chị em đã săn lùng và “tậu” luôn một loạt các sản phẩm được phù phép là tăng nội tiết khi chưa có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ. Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa, lượng Estrogen trong cơ thể vượt trội, dư thừa quá mức cũng là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ ung thư.

Nội tiết trong cơ thể nên được duy trì ở mức độ cân bằng là tốt nhất. Trong khi đó, một trong những nguyên dẫn đến tình trạng suy giảm nội tiết ngày càng nghiêm trọng cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc nội tiết. Trong cơ thể của người phụ nữ nội tiết tố được sản sinh chủ yếu thông qua trục não, tuyến yên và buồng trứng. Nếu trong một thời gian dài bạn lạm dụng thuốc tăng nội tiết sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các cơ quan này.

Ngoài ra, thuốc tăng nội tiết tố ở phụ nữ còn có thêm một tác dụng phụ gây nguy hiểm cho sức khỏe khác, tuy nhiên trường hợp này thì không phải ai cũng gặp đó là hiện tượng các cục máu đông hình thành có nguy cơ tăng cao ở chân và phổi. Nhóm đối tượng đã có tiền sử đông máu thì rất dễ gặp phải tình trạng này.

3. Nên làm gì để giảm tác dụng phụ của thuốc nội tiết?

Tác dụng phụ của thuốc tăng nội tiết là điều không mong muốn đối với phụ nữ. Tuy nhiên tình trạng này vẫn có thể hạn chế được bằng cách nghe theo sự tư vấn và chỉ định của các y bác sĩ về loại thuốc và liều dùng.

Trong quá trình sử dụng thuốc nên tuân thủ về liều lượng theo chỉ định của các sĩ

Trong quá trình sử dụng thuốc nên tuân thủ về liều lượng theo chỉ định của các sĩ

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp phụ nữ tăng cường bảo vệ sức khỏe cũng như hạn chế được một số tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ gây nên.

Rau xanh, hoa quả, thực phẩm chứa nhiều omega-3 và vitamin là những nhóm thực phẩm mà phụ nữ nên bổ sung hàng ngày. Hay mầm đậu nành hoặc tinh chất từ mầm đậu nành cũng được chuyên gia và các bác sĩ y chuyên khuyên dùng, bởi vì đây là loại thực phẩm rất giàu genistein khá hữu ích đối với việc cân bằng và tăng cường nội tiết tố nữ.

Chú ý lựa chọn các sản phẩm làm đẹp như phấn, son,… kĩ càng về nguồn gốc, xuất xứ bởi trong nhiều loại mỹ phẩm có các thành phần gây hại gây ra nhiều tác dụng nguy hiểm cho phụ nữ.

Quan trọng nhất là phải tạo cho mình một trường sống thật thỏa mái, lành mạnh bằng cách giữ gìn vệ sinh nơi ở, môi trường sống để cải thiện tâm trạng và cân bằng nội tiết trong cơ thể. Hàng ngày nên dành thời gian khoảng 30 phút để luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Nếu có vấn đề về nội tiết bạn nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa tư vấn

Nếu có vấn đề về nội tiết bạn nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa tư vấn

Như vậy, không khó để nhận ra những tác dụng phụ của thuốc nội tiết tố nữ. Nếu bản thân có sự thay đổi bất thường thì bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín sớm đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn về các dịch vụ thăm khám tại bệnh viện. Tổng đài viên sẽ giúp bạn đặt lịch khám cùng chuyên gia vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.