Tin tức

Thế nào được gọi là rối loạn tiêu hóa? Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó lại gây ra những rắc rối không hề nhỏ cho tình hình sức khỏe mỗi chúng ta. Vậy bạn đã hiểu như thế nào về tình trạng rối loạn tiêu hóa? Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để cải thiện tình hình?

1. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa là gì?

Bất kỳ bộ phận hay các nhóm hệ cơ quan nào cũng sẽ mang những vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển một cơ thể khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa có chức năng như một cỗ máy xử lý hầu hết các loại thức ăn thành các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cơ thể con người, đồng thời cũng sẽ đào thải các tạp chất dư thừa hoặc có hại ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, vai trò của chúng sẽ bị cản trở nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa xuất hiện.

Khi hệ tiêu hóa không được khỏe (rối loạn tiêu hóa) thì đồng nghĩa với sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng trực tiếp, cụ thể ta sẽ thấy người bệnh xuất hiện những triệu chứng như: táo bón, tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, chân tay bủn rủn, ốm yếu,... 

Ngoài ra, tình trạng rối loạn tiêu hóa còn có thể là dấu hiệu cho ta nhận biết được người bệnh đang mắc phải những bệnh lý về hệ tiêu hóa mà chưa được chữa trị. Một số bệnh lý gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể kể đến những bệnh lý về dạ dày, gan, mật, tụy, đại tràng,... hay đôi lúc tình trạng này cũng đến từ các căn bệnh không liên quan trực tiếp đến hệ tiêu hóa như bệnh về hệ thần kinh, xương khớp,...

Đau bụng có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn bị rối loạn tiêu hóa

Đau bụng có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn bị rối loạn tiêu hóa

Loại thức ăn được nạp vào cơ thể như thế nào chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa vậy nên câu hỏi “Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?” luôn được rất nhiều người quan tâm.

2. Bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì để cải thiện bệnh tình?

Hầu hết tất cả các loại thực phẩm đều có hàm lượng chất dinh dưỡng nhất định tốt cho việc phát triển một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải loại dưỡng chất nào cũng có thể được hấp thụ một cách toàn diện nhất và đôi khi một số loại chất dinh dưỡng còn không phù hợp với cơ thể người bệnh.

Bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Người bị rối loạn tiêu hóa nên bổ sung các loại hoa quả tươi như:

Chuối: 

Nguồn chất xơ có trong những quả chuối có chức năng hấp thụ tốt những loại chất lỏng trong dạ dày khi người bệnh bị tiêu chảy, đồng thời giúp phục hồi các vi khuẩn có lợi đã bị tình trạng rối loạn tiêu hóa làm suy yếu. Bên cạnh đó, Chuối chứa hàm lượng cao kali và điện phân mang đến hiệu quả rất cao trong việc điều hòa các chuyển hóa trong hệ tiêu hóa.

Các loại táo: 

Một trong những loại chất xơ hòa tan rất có ích trong quá trình tiêu hóa là pectin có rất nhiều trong quả táo. Lượng chất pectin đưa vào cơ thể thông qua việc ăn táo nhưng sẽ không được hấp thụ bởi ruột non mà sẽ được lưu chuyển đến ruột kết.

Tiếp đó, táo sẽ bị phân hủy và tổng hợp lại tạo thành chất thải tốt cho người bệnh nhờ vào các vi khuẩn có lợi trong ruột kết. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ngoài việc giải quyết vấn đề tiêu chảy hoặc táo bón ra thì ăn táo còn có thể giúp đường ruột giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm.

Quả đu đủ: 

Đu đủ là loại quả có chứa nhiều enzyme papain, loại enzyme này có tác dụng hỗ trợ việc hấp thụ protein (một loại chất dinh dưỡng khó hấp thụ), đồng thời làm giảm các triệu chứng khó chịu do hội chứng ruột kích thích gây ra. Đu đủ chính là thành phần chính tạo lên một số loại men tiêu hóa giúp điều trị và ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Quả bơ: 

Đây được xem là loại quả có thể giúp quá trình chuyển đổi beta-caroten trở thành vitamin A, một trong những yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển lớp niêm mạc bao phủ thành đường ruột. Hàm lượng chất xơ có trong quả bơ cũng rất có ích cho việc hỗ trợ các hoạt động của gan, mật, tụy.

Một số loại quả giàu vitamin C, chất chống oxy hóa mạnh (cam, quýt, bưởi, ổi,...) cũng sẽ là yếu tố cải thiện quá trình tái tạo các tế bào trong hệ tiêu hóa cũng như giảm các kích thích từ tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì

Rối loạn tiêu hóa nên ăn các loại hoa quả tươi

Người bị rối loạn tiêu hóa cũng nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt: Mầm, cám và nội nhũ có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ đem lại những lợi ích đáng chú ý tới hệ tiêu hóa. Một số loại ngũ cốc như yến mạch, hạt diêm mạch hay các sản phẩm được làm từ lúa mì nguyên chất có chứa hàm lượng chất xơ và những thành phần khác (có chức năng như prebiotic) sẽ làm giảm hiệu quả triệu chứng táo bón và đồng thời nuôi dưỡng các khuẩn lợi có trong đường tiêu hóa.

Các loại rau củ sạch cũng sẽ đem lại những lợi ích không nhỏ tới quá trình điều hòa hệ tiêu hóa. Đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải bó xôi hay cải mầm có chứa nhiều magie giúp giảm đau hiệu quả từ các cơn đau co thắt bởi rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, có rất nhiều nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung các loại rau xanh đậm không chỉ giúp tăng lượng vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp tiêu hủy các loại vi khuẩn có hại.

Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Nhiều ý kiến cho rằng việc bị rối loạn tiêu hóa có thể do việc ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều đạm từ thịt cá. Tuy nhiên, ý kiến này không hoàn toàn đúng. Một số loại thực phẩm từ thịt, gà hay cá cũng sẽ có tác dụng tốt trong tình trạng người bệnh bị rối loạn tiêu hóa:

  • Cá hồi: là loại thức ăn có chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất tốt trong việc giảm các triệu chứng đường ruột bị viêm nhiễm và tăng cường hàm lượng chất tốt khác nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh.

  • Các loại thịt trắng như thịt gà hay thịt lợn sẽ bổ sung cho cơ thể lượng đạm dồi dào, giúp phục hồi các lớp niêm mạc thành đường ruột và còn thúc đẩy việc tạo ra các kháng thể để chống lại các virus, vi khuẩn có hại.

Một trong những loại món ăn cực kỳ dễ làm mà lại đem đến tác dụng tốt trong việc cải thiện tình hình bệnh về đường ruột chính là món canh xương lợn. Trong nước hầm xương chứa rất nhiều gelatin, tăng khả năng cải thiện các triệu chứng viêm ruột và góp phần bảo vệ thành ruột hiệu quả.

Nên bổ sung cá hồi trong chế độ ăn của người bị rối loạn tiêu hóa

Nên bổ sung cá hồi trong chế độ ăn của người bị rối loạn tiêu hóa

Còn rất nhiều loại thực phẩm có lợi cho người bị rối loạn tiêu hóa, tuy nhiên không phải cứ bổ sung thực phẩm tốt thì sẽ điều trị được bệnh tình. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên tìm hiểu rõ hơn về các chế độ dinh dưỡng cho phù hợp, sử dụng các loại thuốc hỗ trợ đường ruột qua sự trợ giúp từ các y bác sĩ có chuyên môn và điều trị triệt để những bệnh lý có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Quý bạn đọc hãy liên hệ với bệnh viện MEDLATEC thông qua số hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bệnh nếu có những dấu hiệu bệnh bất thường và đồng thời tiếp nhận được những thông tin hữu ích từ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.