Tin tức

Thế nào là quan hệ tình dục an toàn và 1 số điều các cặp đôi cần lưu ý

Ngày 13/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực hiện biện pháp an toàn khi sinh hoạt tình dục là việc làm cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho đối tác. Có nhiều cách Quan hệ tình dục an toàn nhưng không phải ai cũng biết rõ. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn đọc những biện pháp quan hệ tình dục đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như ngừa thai hiệu quả.

1. Không phải ai cũng hiểu đúng về quan hệ tình dục an toàn

quan hệ tình dục an toàn là hình thức sinh hoạt tình dục giúp ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục và hạn chế khả năng có thai ngoài ý muốn. Việc này có nghĩa là trong khi thực hiện giao cấu với bạn tình sẽ không có sự tiếp xúc của cơ thể với máu, với dịch tiết âm đạo cũng như tinh dịch.

Quan hệ tình dục an toàn là hình thức sinh hoạt tình dục có áp dụng biện pháp an toàn giúp ngừa thai và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm

Quan hệ tình dục an toàn là hình thức sinh hoạt tình dục có áp dụng biện pháp an toàn giúp ngừa thai và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm

Giáo dục giới tính đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản cho mọi người thế nhưng tại Việt Nam vấn đề này vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả. Tình dục an toàn có thể giúp chúng ta không rơi vào những tình huống xấu ngoài ý muốn thế nhưng cũng không thể ngăn chặn được các nguy cơ xảy ra.

Tình dục an toàn chỉ thật sự có kết quả khi có sự đồng thuận của cả hai và cùng thực hiện nghiêm túc. Không chỉ bảo vệ sức khỏe mà đây cũng chính là phương pháp giúp thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.

Ngược lại, sinh hoạt tình dục không an toàn có khả năng mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục và có thể mang thai ngoài ý muốn. Hiện nay, y học đã xác định có khoảng hơn 20 loại STDs gồm có HIV/AIDS, bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai, nhiễm trùng cơ quan sinh dục,… Có nhiều trường hợp có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai để lại ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của nữ giới về mặt thể chất và tinh thần.

2. Những biện pháp quan hệ tình dục an toàn

2.1. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Bao cao su được xem là biện pháp phổ biến nhất giúp ngừa thai và phòng tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Thêm vào đó đây là biện pháp dễ thực hiện, không hề phức tạp nhưng lại có hiệu quả cao. Vì thế hãy luôn sử dụng bao cao su ngay từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc giao hợp cho dù bạn quan hệ dưới hình thức nào (truyền thống, bằng miệng, hậu môn,…).

Bao cao su được đánh giá cao về độ an toàn, hiệu quả, giá thành thấp, dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nhiên, khi mua bao cao su các bạn nên kiểm tra hạn sử dụng, chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng.

Bao cao su là biện pháp an toàn phổ biến nhất với giá thành rẻ và dễ mua, dễ sử dụng

Bao cao su là biện pháp an toàn phổ biến nhất với giá thành rẻ và dễ mua, dễ sử dụng

Bên cạnh bao cao su thì hiện nay người ta vẫn áp dụng biện pháp đặt vòng và uống thuốc ngừa thai. Mỗi phương pháp đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Vì thế trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến và thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

2.2. Hạn chế tối đa số lượng đối tác

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, nếu bạn quan hệ với nhiều người sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh tình dục hơn những người chỉ quan hệ với một đối tác. Bạn nên biết rằng khi quan hệ với một ai đó tức là bạn cũng đang “quan hệ” với những người mà người đó đã từng quan hệ trước đó. Vì thế hãy hạn chế tối đa số lượng đối tác quan hệ và luôn đeo bao cao su để quan hệ tình dục an toàn.

2.3. Xét nghiệm định kỳ

Có nhiều loại bệnh lây lan qua đường tình dục nhưng không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhận biết. Chính vì thế hãy đi xét nghiệm định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị sớm. Hãy lựa chọn các cơ sở xét nghiệm uy tín, chất lượng để có kết quả chính xác, an toàn.

2.4. Trao đổi thẳng thắn, rõ ràng với đối tác

Việc trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với bạn tình những vấn đề cần thiết khi quan hệ tình dục vừa giúp bạn đạt được khoái cảm cao nhất cũng như bảo vệ sức khỏe an toàn cho cả hai. Hãy trao đổi với người ấy để biết xem có kinh nghiệm trong việc quan hệ tình dục hay không, sức khỏe tình dục của họ có tốt không, họ có đồng ý thực hiện biện pháp an toàn hay không,… 

2.5. Hãy nói “không” khi chưa sẵn sàng quan hệ tình dục

Nếu bạn chưa tự tin và sẵn sàng quan hệ tình dục hãy mạnh dạn nói “không” khi có lời đề nghị. Cơ thể bạn là của bạn và bạn là người duy nhất có quyền quyết định làm hay không. Bạn chỉ nên đồng ý khi đã trang bị đầy đủ những kiến thức về quan hệ tình dục và tinh thần sẵn sàng cho chuyện ấy. Hãy mạnh dạn từ chối và giữ vững tinh thần trước những lời thuyết phục của người ấy để bảo vệ an toàn cho chính mình.

Bạn hãy nói “không” khi chưa tìm hiểu về quan hệ tình dục cũng như chứa sẵn sàng

Bạn hãy nói “không” khi chưa tìm hiểu về quan hệ tình dục cũng như chứa sẵn sàng

2.6. Không quan hệ tình dục khi đang sử dụng chất kích thích

Sử dụng bia rượu và một số chất kích thích có thể khiến khiến nhận thức của bạn bị ảnh hưởng và đưa ra quyết định sai lầm. Hơn nữa, quan hệ tình dục sau khi sử dụng chất kích thích sẽ để lại nhiều quả xấu không mong muốn cho cả hai. Vì vậy hạn chế tối đa quan hệ tình dục khi sử dụng các chất kích thích.

3. Những điều cần biết sau khi quan hệ tình dục 

3.1. Tắm

Sau khi quan hệ tình dục các bạn không nên đi tắm ngay lập tức. Chỉ nên làm sạch cơ thể một cách nhẹ nhàng sau khi quan hệ để phòng tránh nhiễm trùng đường tiết niệu. Hãy rửa khu vực xung quanh cơ quan sinh dục với nước ấm và hạn chế sử dụng xà phòng để không làm khô hoặc gây kích ứng vùng này. Nam giới có bao quy đầu hãy nhẹ nhàng kéo lại rồi rửa sạch vùng bên trong bao quy đầu.

3.2. Không thụt rửa

Nhiều người có quan niệm sai lầm phải vệ sinh sạch sẽ bên trong âm đạo sau khi quan hệ với nước hay dung dịch vệ sinh. Tuy nhiên việc thụt rửa có khả năng gây ra nhiễm trùng vì làm mất sự cân bằng tự  nhiên của các vi khuẩn có lợi ở âm đạo. Vì thế sau khi quan hệ tình dục không nên thụt rửa sâu tận bên trong chỉ cần để âm đạo sạch tự nhiên.

Sau khi quan hệ tình dục không nên thụt rửa sâu làm mất sự cân bằng tự nhiên ở âm đạo

Sau khi quan hệ tình dục không nên thụt rửa sâu làm mất sự cân bằng tự nhiên ở âm đạo

3.3. Làm sạch cơ thể một các đơn giản

Cũng giống như thụt rửa, khăn lau, kem, xà phòng, nước hoa hay thuốc xịt làm sạch vùng kín có khả năng khiến da bạn bị tổn thương. Bạn chỉ cần vệ sinh nhẹ nhàng bằng nước ấm sau khi quan hệ là đủ, không cần dùng đến tampon, thuốc xịt đặc biệt là những ai có da nhạy cảm, dễ nhiễm trùng.

3.4. Làm rỗng bàng quang

Khi quan hệ tình dục, vi khuẩn có khả năng xâm nhập vào niệu đạo và ống dẫn nước tiểu rồi ra khỏi cơ thể bạn. Khi đi tiểu bạn sẽ tống vi trùng ra khỏi cơ thể. Do vậy, sau khi quan hệ tình dục bạn hãy đi tiểu để làm sạch cơ thể. Nếu bạn là nữ giới, hãy lau sạch âm hộ từ trước ra phía sau để không làm lây lan vi khuẩn.

3.5. Rửa tay

Đây là cách bảo vệ bạn trước vi khuẩn sau khi quan hệ do trong quá trình quan hệ bạn có thể chạm phải vi khuẩn khi tiếp xúc với cơ quan sinh dục của bạn cũng như bạn tình. Việc này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hãy rửa tay sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn vô tình mắc phải trong khi quan hệ tình dục

Hãy rửa tay sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn vô tình mắc phải trong khi quan hệ tình dục

3.6. Chữa trị nhiễm trùng

Nếu phát hiện cơ thể có những biểu hiện như ngứa, rát, chảy dịch dày có màu trắng từ âm đạo hay dương vật hãy đi kiểm tra trước khi tiếp tục quan hệ tình dục.

Việc tìm hiểu và bổ sung kiến thức về quan hệ tình dục an toàn là việc làm cần thiết đối với tất cả mọi người. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục vừa giúp ngừa thai hiệu quả vừa bảo vệ sức khỏe cho cả bạn và đối tác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.